ค้นหา

ศูนย์วิจัยข้าวสุรินทร์ ทำเกษตรอินทรีย์ คว้ามาตรฐาน Organic Thailand

ไทยรัฐออนไลน์
เข้าชม 289 ครั้ง

ศูนย์วิจัยข้าวสุรินทร์ กระตุ้นเกษตรกรทำเกษตรอินทรีย์ จนคว้ามาตรฐาน Organic Thailand ส่งขายต่างประเทศปีละ 400 ตัน

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.65 นายสมลักษณ์ มอญขาม ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้าวสุรินทร์ กล่าวว่า สุรินทร์เป็นจังหวัดนำร่องด้านการเกษตรอินทรีย์แห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้เกษตรกรหันมาทำการเกษตรแบบอินทรีย์กันมากขึ้น ศูนย์วิจัยข้าวสุรินทร์โดยกรมการข้าว ได้มีการส่งเสริมให้เกษตรกรทำการเกษตรแบบอินทรีย์ โดยมีจังหวัดเป็นผู้ให้การสนับสนุนให้มีการรวมกลุ่ม มีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าไปถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับกลุ่มเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนและรับรองระบบการผลิตจนได้เป็นที่ยอมรับของตลาดและผู้บริโภค ในส่วนของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ตำบลบุฤาษี ศูนย์วิจัยข้าวสุรินทร์ได้เข้าไปส่งเสริมตั้งแต่เริ่มโครงการเกษตรอินทรีย์ 1 ล้านไร่ ในปี 2560 เป็นต้นมา เนื่องจากมองเห็นว่าเป็นกลุ่มที่มีความเข้มแข็ง มีผู้นำกลุ่มที่มีความคิดก้าวหน้า ทั้งยังได้นำโครงการอื่นๆ เข้าไปสนับสนุน เช่น โครงการส่งเสริมการผลิตข้าวตลาดเฉพาะ โครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ โครงการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของศูนย์ข้าวชุมชนโดยสนับสนุนเครื่องมือและอุปกรณ์ตั้งแต่กระบวนการผลิต การแปรรูป การบรรจุภัณฑ์ ต่อยอดเพิ่มมูลค่าข้าว ด้านการตลาดของกลุ่มมีตลาดรองรับทั้งในและต่างประเทศ โดยวิสาหกิจชุมชนฯ ยังได้ต่อยอดแปรรูปข้าวเป็นข้าวสารแพ็กสุญญากาศ สร้างรายได้เพิ่มอีกช่องทางหนึ่งด้วย

นายตู้ สุขนึก ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรอินทรีย์ ต.บุฤาษี อ.เมือง จ.สุรินทร์ กล่าวว่า เริ่มทำเกษตรอินทรีย์มาตั้งแต่ปี 2547 เพื่อบริโภคในครัวเรือนเท่านั้นหากเหลือจึงจะจำหน่าย ต่อมาชาวบ้านในพื้นที่มองว่าการทำเกษตรอินทรีย์ส่งผลดีต่อตนเองและผู้บริโภคจึงขอเข้าร่วมเป็นสมาชิก โดยในปี 2556 ได้จัดตั้งกลุ่มขึ้นมาและจดทะเบียนในนาม “วิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ตำบลบุฤาษี” มีการรวบรวมเงินทุนจากสมาชิกเพื่อผลิตข้าวอินทรีย์ตั้งแต่ การปลูก แปรรูป และจำหน่ายเอง จนประสบความสำเร็จ มีลูกค้าประจำทั้งตลาดในและต่างประเทศ โดยกลุ่มสามารถส่งสินค้าข้าวไปตลาดต่างประเทศได้ถึงปีละ 400 ตัน ปัจจุบันกลุ่มมีโรงสีขนาดเล็กเป็นของตนเอง มีโรงคัดบรรจุที่ได้รับการรับรอง มาตรฐาน GMP อย. HACCP ส่วนผลิตภัณฑ์แปรรูปข้าว เช่น ข้าวสารหรือข้าวกล้อง ได้รับการรับรองคุณภาพข้าวหอมมะลิสุรินทร์ GI มาตรฐานสินค้าข้าว Organic Thailand ตราสัญลักษณ์ Q และข้าวพันธุ์แท้จากกรมการข้าว

ทั้งนี้ ตั้งแต่มีโครงการที่เกี่ยวข้องกับเกษตรอินทรีย์เข้ามายังกลุ่ม ทำให้กลุ่มมีสมาชิกเครือข่ายเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะโครงการส่งเสริมการผลิตข้าวอินทรีย์ 1 ล้านไร่ ซึ่งรับผิดชอบโดยศูนย์วิจัยข้าวสุรินทร์ กรมการข้าว ได้เข้ามาส่งเสริมระบบการปลูกข้าวอินทรีย์ทั้งระบบตลอดระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ต้นน้ำศูนย์ได้เข้ามาอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการปลูกข้าวอินทรีย์ตามมาตรฐาน Organic Thailand การดูแลรักษาแปลงนา การจัดทำระบบควบคุมภายในแบบกลุ่ม ระดับกลางน้ำ มีการส่งเสริมให้กลุ่มแปรรูปและคัดบรรจุ แปรรูปผลิตภัณฑ์จากปลายข้าว เช่น ผงชงดื่มจากข้าว แครกเกอร์จากข้าว เป็นต้น หรือการผลักดันให้โรงสีได้รับรองมาตรฐาน GMP HACCP ส่วนระดับปลายน้ำ กรมการข้าวส่งเสริมเรื่องการตลาด โดยอบรมให้ความรู้การจัดการตลาด การศึกษาดูงานที่ประเทศจีน มีจุดจำหน่ายสินค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เช่น ตลาดไท หรือออกบูทในงานเทศกาลต่างๆ ผู้สนใจสินค้าข้าวอินทรีย์ไว้บริโภคเพื่อสุขภาพหรือเข้ามาเยี่ยมชมโครงการอินทรีย์ของกลุ่มฯ ติดต่อได้ที่โทร. 0813128338, ID LINE Too2812.

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thairath.co.th/news/local/northeast/2479675