ค้นหา

กรมการค้าภายใน ชวนอุดหนุน Farm Outlet ช่วยเกษตรกรไทย

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
เข้าชม 552 ครั้ง

กรมการค้าภายใน ชวนคนไทยอุดหนุนสินค้าเกษตร สินค้าชุมชน ในศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน (Farm Outlet)  69 แห่ง ใน 40 จังหวัดทั่วประเทศ ช่วยเหลือเกษตรกรและชุมชนให้มีรายได้

วันที่ 15 กันยายน 2565 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมขอเชิญชวนประชาชนให้การสนับสนุนเกษตรกร และผู้ผลิตสินค้าชุมชน โดยซื้อสินค้าจากศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน (Farm Outlet) ที่มีอยู่จำนวน 69 แห่ง ใน 40 จังหวัดทั่วประเทศ แยกเป็น

  • ภาคเหนือ 10 แห่งใน 7 จังหวัด
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 17 แห่งใน 10 จังหวัด
  • ภาคกลาง 29 แห่งใน 15 จังหวัด
  • ภาคใต้ 13 แห่งใน 8 จังหวัด

เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ผลิตสินค้าชุมชนให้มีรายได้เพิ่มขึ้น และยังเป็นการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับฐานรากให้ขยายตัว

สำหรับ Farm Outlet เป็นเหมือนร้านจำหน่ายสินค้าของเกษตรกรและชุมชน ที่กรมการค้าภายในได้เข้าไปส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดตั้ง และเปิดโอกาสให้นำสินค้าที่ผลิตในชุมชน เช่น พืชผัก ผลไม้ สินค้าเกษตรแปรรูป หรือสินค้าที่เชื่อมโยงมาจาก Farm Outlet ของจังหวัดอื่น ๆ มาจำหน่าย

โดยมีทั้งสินค้าคุณภาพทั่วไป หรือสินค้าที่ได้คุณภาพมาตรฐานอินทรีย์ (Organic) และการซื้อสินค้าจากเกษตรกร ผู้ผลิตชุมชน เพื่อนำมาจำหน่าย จะเป็นการซื้อขาดและการฝากขาย

ทั้งนี้ Farm Outlet แต่ละแห่ง ยังมีรูปแบบที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับพื้นที่ สภาพแวดล้อม และบริบทของชุมชน เช่น Farm Outlet ที่ตั้งอยู่ในสถานที่ท่องเที่ยว เช่น กระบี่ ระนอง กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ นครปฐม ตรัง สงขลา พังงา แม่ฮ่องสอน สระบุรี จะเป็นลักษณะร้านขายของฝาก

และ Farm Outlet ที่ตั้งอยู่ในชุมชนหมู่บ้าน จะเป็นลักษณะขายสินค้าขั้นปฐม เพื่อซื้อนำไปประกอบอาหาร เช่น เชียงใหม่ นครสวรรค์ สมุทรสาคร ชุมพร และ Farm Outlet ที่มีการพัฒนา โดยมีการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าและมีศักยภาพพัฒนาถึงขั้นส่งออกไปต่างประเทศได้

“ปัจจุบันมี Farm Outlet อยู่ 69 แห่ง ใน 40 จังหวัดทั่วประเทศ กรมขอเชิญชวนให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปท่องเที่ยวยังจังหวัดต่าง ๆ หากต้องการช่วยอุดหนุนเกษตรกร ผู้ผลิตสินค้าชุมชน ขอให้มองหา Farm Outlet

โดยมีสินค้าของเกษตรกร สินค้าชุมชน หรือสินค้าจาก Farm Outlet ใกล้เคียง หรือที่อื่นมาจำหน่าย เพื่อซื้อเป็นของกิน ของฝาก และที่สำคัญ ยังช่วยอุดหนุนเกษตรกร อุดหนุนผู้ผลิตสินค้าชุมชนด้วย เป็นการกระจายรายได้ และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก” รายชื่อร้านค้า Farm Outlet 40 จังหวัดทั่วประเทศ

สำหรับรายชื่อ Farm Outlet อาทิ ภาคเหนือ 10 แห่ง 7 จังหวัด เช่น กลุ่มเกษตรกรปลอดภัยจากสารพิษ ดอยแม่วาง อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ขายผักปลอดสารพิษ สินค้าเกษตรแปรรูป ศูนย์วิจัยเพื่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร ม.เชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ขายผักปลอดสารพิษ ลูกพลับ เสาวรส

ภาคกลาง 29 แห่ง 15 จังหวัด เช่น ร้านค้าของ อบจ.ชัยนาท ขายผลไม้แปรรูป ไข่เค็มพอกดินภูเขา น้ำผึ้ง ร้านโคตรของฝาก จ.ชัยนาท ขายผัก ผลไม้ สินค้าเกษตรแปรรูป และผลิตภัณฑ์ชุมชน

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 17 แห่ง 10 จังหวัด เช่น สวนลุงไกร จ.นครราชสีมา ขายผักสลัดไร้สาร องุ่นไร้เมล็ด แหนมเห็ด ร้านแดรี่โฮม นครราชสีมา ขายนมสดพาสเจอไรซ์ โยเกิร์ต ไอศกรีมอินทรีย์ ไร่บุญฉลวย จ.นครราชสีมา ขายสินค้าเกษตรอินทรีย์ ผลิตภัณฑ์แปรรูปอินทรีย์
ภาคใต้ 13 แห่ง 8 จังหวัด เช่น ร้านจี้ออ จ.กระบี่ ขายเมล็ดมะม่วงหิมพานต์ กาแฟ อาหารทะเลแปรรูป สินค้าชุมชน ร้านศรีกระบี่ จ.กระบี่ ขายเมล็ดมะม่วงหิมพานต์ กาแฟ อาหารทะเลแปรรูป จักสาน บ้านไร่ตะวันหวาน จ.กระบี่ ขายอาหารทะเลแปรรูป สินค้าชุมชน เป็นต้น

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.prachachat.net/economy/news-1049356