ค้นหา

“มนัญญา” ปลื้ม กรมวิชาการเกษตร สนองนโยบาย งานวิจัยและนวัตกรรมโดดเด่น

ฐานเศรษฐกิจ
เข้าชม 277 ครั้ง

กรมวิชาการเกษตร โชว์ผลงานวิจัย ขานรับนโยบาย “มนัญญา” รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรฯ “ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ด้วยงานวิจัยและนวัตกรรมเกษตร” พร้อมมอบรางวัลบุคลากรผลงานวิจัยดีเด่น

กรมวิชาการเกษตร จัดแถลงผลงาน “ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ด้วยงานวิจัยและนวัตกรรมเกษตร” โชว์ผลสำเร็จงานวิจัยในรอบปีตอบโจทย์รัฐบาล แก้ปัญหาให้เกษตรกร   พร้อมแจก 40 รางวัล นักวิจัย ผลงานวิจัย เกษตรกรดีเด่นสาขา GAP และเกษตรอินทรีย์ เชิญกูรูร่วมเสวนา “เมกะเทรนด์โลกด้านอาหารและความพร้อมด้านวิจัยและนวัตกรรม” วันที่ 19 – 21 กันยายน 2565  โรงแรมเซ็นทารา ริเวอร์ไซด์เชียงใหม่ จ.ชียงใหม่ 

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ตามนโยบายของนางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งการให้กรมวิชาการเกษตรดำเนินการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยด้วยงานวิจัยและนวัตกรรมเกษตร ตามภารกิจของกรมด้านการวิจัยและพัฒนาพืช รวมถึงการพัฒนาเครื่องจักรกลทางการเกษตร โดยงานวิจัยต้องมุ่งตอบโจทย์กับความต้องการใช้ของเกษตรในทุกมิติ ทั้งด้านพันธุ์พืชที่ให้ผลผลิตต่อไร่สูง ต้านทานโรคพืชและแมลงศัตรูพืช  ร่วมถึงการพัฒนาสารเคมีเกษตร สารชีวภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และสามารถลดต้นทุนการผลิต นำไปสู่การยกระดับภาคการเกษตรของไทยเป็นผู้นำมาตรฐานสินค้าเกษตรโลก ซึ่งในการประชุมครั้งนี้จะเห็นว่าผลงานหลายชุดที่ออกมาสามารถตอบโจทย์ดังกล่าวได้เป็นที่น่าพอใจ

สำหรับผลงานวิจัยด้านต่าง ๆ ของกรมวิชาการเกษตร ได้ถูกนำมาขยายผลสู่กลุ่มเป้าหมาย เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการผลิตภาคการเกษตรของเกษตรกรโดยตรงและผ่านหน่วยงานภาครัฐหรือภาคเอกชน และความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในการพัฒนาและวิจัยในด้านต่างๆ  ซึ่งการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ไทยจึงมีความสามารถทางการแข่งขันระดับโลก  ส่งผลต่อรายได้เกษตรกรที่เพิ่มขึ้น 

ปี 2565 ถือเป็นโอกาสพิเศษกรมวิชาการเกษตรก่อตั้งครบรอบ 50 ปี และได้มีโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดประชุมและเตรียมจัดประชุมหลายเวทีสำคัญ เช่น การประชุม APEC ระดับสูงด้านเทคโนโลยีชีวภาพทางการเกษตร (APEC High-Level Policy Dialogue on Agriculture Biotechnology: APEC HLPDAB) มุ่งมั่นการใช้และการพัฒนาองค์ความรู้ด้าน Modern Biotechnology ทางการเกษตรและการประชุมเมล็ดพันธุ์ของชาติสมาชิก APEC  ซึ่งไทยมีความพร้อมในการเป็นศูนย์กลางการผลิต และได้ริเริ่มแนวทางการพัฒนาสังคมเกษตรคาร์บอนต่ำและการพัฒนากรมให้เป็นหน่วยงานรับรองคาร์บอนเครดิตภาคการเกษตร 

นอกจากนั้น เพื่อแก้ปัญหาความกังวลด้านการค้าระหว่างประเทศในส่วนของผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว ในปีนี้กรมวิชาการเกษตรได้ริเริ่มแนวคิด GAP Monkey Free Plus ซึ่งต่อยอดจาก GAP ปกติที่จะช่วยลดความกังวลของผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศว่ามะพร้าวไทยปราศจากการใช้แรงงานสัตว์ (ลิง)  รวมถึงการได้โอกาสเป็นประเทศผู้จัดงานพืชสวนโลกอีกครั้งซึ่งเป็นโอกาสเผยแพร่ความก้าวหน้าทางการเกษตรของไทยสู่นานาประเทศ

“การตลาดนำการวิจัยเป็นสิ่งจำเป็น ไม่น้อยกว่าการวิจัยเพื่อความมั่นคงด้านอาหาร ด้วยองค์ความรู้ที่สะสมกว่าครึ่งศตวรรษกรมวิชาการเกษตรพร้อมเผยแพร่ผลงานวิจัยซึ่งเป็นเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ดำเนินการจนสำเร็จ และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงในการแก้ไขปัญหาภาคการเกษตร ซึ่งปีนี้ได้รับทั้งรางวัลเลิศรัฐของรัฐบาล และงานวิจัยดีเด่นของกรมวิชาการเกษตรหลายงานวิจัยด้วยกัน”

กรมวิชาการเกษตรจึงได้จัดงานแถลงผลงานภายใต้หัวข้อ “ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ด้วยงานวิจัยและนวัตกรรมเกษตร” ในงานมีการมอบรางวัลผลงานวิจัยดีเด่นประจำปี 2565 จำนวน 14 รางวัลให้แก่นักวิจัย ได้แก่ ประเภทงานวิจัยพื้นฐาน การค้นหาและพัฒนาเครื่องหมายสนิปส์ใหม่เพื่อร่นระยะเวลาการปรับปรุงพันธุ์มันสำปะหลังให้มีไซยาไนด์ต่ำต้านทานโรครากปมและโรคใบด่างมันสำปะหลัง ประเภทงานวิจัยประยุกต์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์สารกำจัดศัตรูพืชจากสารสกัดน้อยหน่า เพื่อการป้องกันกำจัดหนอนใยผักในคะน้า ประเภทงานปรับปรุงพันธุ์ ถั่วเขียวพันธุ์ชัยนาท 3  ประเภทพัฒนางานวิจัย การผลิตสารยับยั้งเอนไซม์แอลฟ่า – กลูโคซิเดส จากหอมแดงและการขยายผลเชิงพาณิชย์ ประเภทสิ่งประดิษฐ์คิดค้น การพัฒนาเครื่องพ่นสารป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดแบบอุโมงค์ลม และประเภทบริการวิชาการ การขอรับรองห้องปฏิบัติการตรวจสอบคุณภาพเมล็ดพันธุ์มาตรฐาน ISO/IEC 17025: 2017 ของศูนย์วิจัยและพัฒนาเมล็ดพันธุ์พืชเชียงใหม่ ที่ได้รางวัลงานวิจัยดีเด่นของกรมวิชาการเกษตร

ในงานยังมีการมอบรางวัลให้แก่บุคลากรกรมวิชาการเกษตร ได้แก่ รางวัลข้าราชการพลเรือนดีเด่น  รางวัลนักวิจัยดีเด่น รางวัลเลิศรัฐ รางวัลคุณภาพการบริการและการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม กรมวิชาการเกษตร (DOA Together Award) ประจำปี 2565โครงการพระราชดำริและโครงการพิเศษดีเด่น ประจำปี 2565  และมอบรางวัลให้แก่เกษตรกรรางวัลเกษตรกรดีเด่น ประจำปี 2565 สาขาการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืช (GAP ดีเด่น) และสาขาเกษตรอินทรีย์ดีเด่น  รวมการมอบรางวัลในการจัดงานครั้งนี้ทั้งหมดจำนวนถึง 40 รางวัล  และการเสวนา “เมกะเทรนด์โลกด้านอาหารและความพร้อมด้านวิจัยและนวัตกรรม” จากนักวิชาการและเอกชน

การจัดงานครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อเผยแพร่ความสำเร็จการดำเนินงานของกรมวิชาการเกษตรในปี 2565 และเพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัยของกรมวิชาการเกษตร  ซึ่งเป็นเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ดำเนินการจนสำเร็จอันก่อให้เกิดแนวคิดนำไปต่อยอดงานวิจัยและพัฒนา มีผู้เข้าร่วมงานแถลงผลงานวิจัยในครั้งนี้มีจำนวน 500 ราย ประกอบด้วย ผู้บริหาร ที่ปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ บุคลากรกรมวิชาการเกษตร หน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของกรมวิชาการเกษตร รวมทั้งมีผู้สนใจเข้าร่วมงานผ่านระบบออนไลน์สื่ออิเล็กทรอนิกส์อีกจำนวนมาก  

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thansettakij.com/economy/trade/540930