ค้นหา

ไทย-เวียดนามจับมือ ยกระดับให้ราคาข้าว ชงรมว.เกษตรฯ2ชาติ ขับเคลื่อนการค้าโลก

แนวหน้าออนไลน์
เข้าชม 424 ครั้ง

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงการหารือด้านข้าวกับนายเจิ่น แทงห์ นาม รมช.เกษตรและพัฒนาชนบท ประเทศเวียดนาม และคณะผู้บริหารระดับสูง ว่ามีการยืนยันอย่างแข็งขันและมุ่งมั่นในการร่วมมือยกระดับราคาข้าวในตลาดโลก

“การเจรจาครั้งนี้เป็นการเจรจารอบที่ 2 จากที่ฝ่ายไทยเสนอข้อริเริ่มให้ยกระดับราคาข้าวและรายงานให้ รมว.เกษตรฯ ทั้ง 2 ฝ่าย รับทราบ และเห็นด้วยในหลักการ จนนำมาสู่การเจรจาครั้งนี้ซึ่งนับเป็นความสำเร็จ และเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยและเวียดนาม ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกข้าวอันดับที่ 2 และ 3 ของโลก ร่วมกันยกระดับราคาข้าวในตลาดโลก เป็นงานที่ยากและยังมีภารกิจที่ท้าทายรออยู่เบื้องหน้า ส่วนจะสำเร็จตามเป้าหมายหรือไม่ ยังตอบไม่ได้ แต่ได้เริ่มเดินก้าวแรกร่วมกันแล้วในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ด้านการเกษตร”นายอลงกรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะนำเสนอผลสรุปของการประชุมเสนอต่อ รมว.เกษตรฯ ของ 2 ประเทศ เพื่อตั้งกลไกขับเคลื่อนร่วมกันในรูปของคณะทำงานเฉพาะกิจ และแจ้งสมาคมชาวนา สมาคมผู้ค้าข้าว สถาบันอาหารและสมาคมผู้ส่งออกข้าว ได้ทราบถึงแนวทางความร่วมมือดังกล่าว รวมทั้งจะเจรจาความร่วมมือกับประเทศผู้ผลิตและผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่อื่นๆ ต่อไป นอกจากนี้ทั้งสองฝ่าย ยังเห็นตรงกันที่จะเพิ่มการค้าสินค้าเกษตรให้มากขึ้นและสมดุลมากขึ้น

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.naewna.com/local/684406