ค้นหา

อุทัยธานี มะนาวแพงขึ้น ผักบางชนิดก็ขยับราคาก่อนปีใหม่ คาดสูงขึ้นเรื่อยๆ

ไทยรัฐออนไลน์
เข้าชม 504 ครั้ง

บรรยากาศการจับจ่ายที่ตลาดสดเทศบาลเมืองอุทัยธานี วันนี้ มะนาวขยับราคาขึ้น 5 ลูก 20 บาท เหตุตลาดมีความต้องการสูงค่าขนส่งแพง รวมทั้งผักบางชนิดก็ขยับราคาขึ้นตาม คาดก่อนปีใหม่ ผักแพงขึ้นแน่นอน

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 9 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้สำรวจราคามะนาวที่ตลาดสดเทศบาลเมืองอุทัยธานี หลังจากที่มีคนไปซื้อแล้วบ่นว่ามะนาวนั้นแพงขึ้นเรื่อยๆ โดย แผงผักของเจ้าจู ที่ขายผักอยู่ในตลาดสดแห่งนี้เปิดเผยว่า มะนาวพันธุ์พื้นเมืองที่มีกลิ่นหอม และรสชาติเปรี้ยวแบบธรรมชาติ ราคาขยับขึ้นสูงอย่างมาก ก่อนหน้านั้นราคาใบละ 1.50 บาท มาในตอนนี้จำเป็นต้องขาย 5 ใบ 20 บาท หรือตกใบละ 4 บาทสาเหตุของการขึ้นราคามะนาวก็ คือ ในช่วงนี้ความต้องการใช้นั้นสูงมาก บางพื้นที่ถึงกับขาดตลาดเลยด้วยซ้ำ

ประกอบกับใกล้เทศกาลปีใหม่ ระบบขนส่งที่น้ำมันยังคงแพงอยู่ จึงทำให้มะนาวที่ส่งมาขายนั้นสูง รวมไปถึงมะเขือเจ้าพระยา ก่อนหน้านี้นั้นราคากิโลกรัมละ 35 บาท ขยับขึ้นมากิโลกรัมละ 50 บาท และใบโหระพาซึ่งก่อนหน้านั้นจำหน่ายที่กรัมละ 5 บาท ในวันนี้จำหน่ายราคากรัมละ 10 บาทแล้ว รวมไปถึงผักชนิดต่างๆ ราคาก็มีทีท่าจะขยับขึ้นไปอีกเรื่อยๆ ในช่วงนี้

ผู้ที่มาจับจ่ายซื้อของหรือกับข้าวต่างก็บ่นกันว่า ผักแพงมากและพ่อค้าแม่ค้าขายอาหารต่างๆ เช่น ร้านข้าวแกง อาหารตามสั่งก็ได้รับผลกระทบต้นทุนสูงขึ้นอย่างแน่นอนแต่หากจะขึ้นราคาก็เกรงว่าลูกค้านั้นจะหนีเพราะก่อนหน้านั้นก็ขึ้นไปแล้วนั่นเอง และคาดว่าก่อนจะถึงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงราคามะนาวและผักขึ้นอย่างแน่นอน เพราะความต้องการสูง เนื่องจากประชาชนจะกลับมาบ้าน และซื้ออาหารไปฉลองกับครอบครัวนั่นเอง.

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thairath.co.th/news/local/central/2573618