ค้นหา

ศมข.พัทลุง รุกใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ยกระดับแปลงใหญ่ สร้างรายได้งาม

ไทยรัฐออนไลน์
เข้าชม 496 ครั้ง

ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุง ติดตามการดำเนินงานโครงการภายใต้แผนงานสร้างความเข้มแข็งแก่เศรษฐกิจฐานราก ครั้งที่ 3 ของโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 65 นายณรงค์ นาคะสรรค์ นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุง เผยว่า จากโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด ภายใต้แผนงานหรือโครงการที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 เพื่อให้เกษตรกรมีการนําเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่มีความหลากหลายมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาศักยภาพความเข้มแข็งในการบริหารจัดการแปลงใหญ่ โดยใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมสมัยใหม่ ต่อยอดด้านคุณภาพมาตรฐาน แปรรูป สร้างมูลค่าเพิ่ม เชื่อมโยงการตลาด สร้างโอกาสในการเพิ่มคุณภาพผลผลิตและผลตอบแทนจากการผลิต การลดต้นทุนการผลิต รายได้เพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืนนั้น ได้มอบหมายให้ นายจีรพัฒน์ จูดคง นักวิชาการเกษตรชำนาญการ นางสาวอุบลวรรณ ทองชั่ง นักวิชาการเกษตรปฏิบัติการ ร่วมติดตามการลงพื้นที่ของคณะกรรมการติดตามโครงการภายใต้แผนงานสร้างความเข้มแข็งแก่เศรษฐกิจฐานราก ครั้งที่ 3 ของโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.สนิท อักษรแก้ว เป็นประธานคณะอนุกรรมการติดตามโครงการฯ ณ แปลงใหญ่ข้าว หมู่ที่ 2 ต.นาหมื่นศรี อ.นาโยง จ.ตรัง ลงพื้นที่พบปะกับสมาชิกกลุ่มแปลงใหญ่ เพื่อสอบถามปัญหาอุปสรรคและผลการดำเนินงานในช่วงปีที่ผ่านมา และเปรียบเทียบผลผลิต กำไร ต้นทุน จากการที่ได้รับปัจจัยและเครื่องจักรที่ได้รับสนับสนุนจากโครงการ

“ซึ่งประธานกลุ่มเล่าว่า จากการที่กลุ่มมีเครื่องจักรอุปกรณ์เพิ่มมากขึ้น สามารถลดต้นทุนการผลิดได้มาก เช่น ค่าไถเตรียมแปลงนา ค่าปุ๋ย ค่าจ้างตัดพันธุ์ปน ค่าสารเคมี เป็นต้น นอกจากนี้หากสมาชิกเครือข่ายหมู่บ้านใกล้เคียงต้องการใช้บริการรถเกี่ยว รถตัดหญ้า หรือรถไถ ทางกลุ่มแปลงใหญ่ก็ยินดีให้บริการนอกสถานที่ด้วย โดยคิดค่าบริการแพงกว่าสมาชิกเล็กน้อย เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้กับกลุ่ม จากการที่กลุ่มเข้าร่วมโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด ทำให้กลุ่มมีความมั่นคงทางด้านรายได้มากขึ้น เกษตรกรสามารถพึ่งพาตนเองได้ สามารถนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาปรับใช้ได้อย่างชาญฉลาด เช่น โดรนเพื่อการเกษตรสำหรับพ่นสารเคมี รถเกี่ยวข้าว รถตัดหญ้า เป็นต้น”

ศมข.พัทลุง รุกใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ยกระดับแปลงใหญ่ สร้างรายได้งาม
แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thairath.co.th/news/local/south/2580565