ค้นหา

ก.พ.ร.รับฟังข้อมูลจากเกษตรกร เพื่อเตรียมพร้อมปรับโครงสร้างกรมข้าว

ไทยรัฐออนไลน์
เข้าชม 506 ครั้ง

ก.พ.ร.จับมือศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุง พร้อมนำข้อเสนอแนะจากกลุ่มเกษตรกรปรับโครงสร้างกรมการข้าวเพื่อการปลูกข้าวอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 65 จากกรณีศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุงได้ดำเนินกิจกรรมและโครงการต่างๆ กับกรมการข้าวอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกษตรกร ทั้งในกลุ่มศูนย์ข้าวชุมชน กลุ่มนาแปลงใหญ่ และกลุ่มผู้ผลิตข้าวอินทรีย์ ได้มีความกินดี อยู่ดี ปลูกข้าวได้คุณภาพตามที่ตลาดต้องการ เป็นการส่งเสริมการปลูกข้าวอย่างยั่งยืน

นางสาวอุบลวรรณ ทองชั่ง นักวิชาการเกษตรชำนาญการ กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ร่วมกับ ดร.ณัฏฐพันธ์ เขจรนันท์ จากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ในการสำรวจข้อมูลเบื้องต้นจากกลุ่มเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรที่ร่วมโครงการกับกรมการข้าว รวมถึงสอบถามปัญหาและข้อเสนอแนะต่างๆ จากกลุ่ม เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการปรับโครงสร้างกรมการข้าว ณ กลุ่มศูนย์ข้าวชุมชน กลุ่มนาแปลงใหญ่ และกลุ่มผู้ผลิตข้าวอินทรีย์ พื้นที่จ.สตูล

โดยในการลงพื้นที่พบปะกลุ่มเกษตรกรในครั้งนี้มุ่งเน้นเกษตรกรที่เข้าร่วมดำเนินกิจกรรมและโครงการต่างๆ กับกรมการข้าว มาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี เช่น โครงการเสริมสร้างศักยภาพการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของศูนย์ข้าวชุมชน โครงการพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืนกิจกรรมการผลิตข้าวอินทรีย์ โครงการส่งเสริมการเกษตรระบบเเปลงใหญ่ เป็นต้น โดยเกษตรกรได้เสนอแนะแนวทางการทำงานร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับเกษตรกรว่า ควรจะมีเจ้าหน้าที่กรมการข้าว มาประจำแต่ละอำเภอจะเป็นการดีมาก เนื่องจากจะเป็นการช่วยลดระยะเวลาในการเดินทางของเจ้าหน้าที่มายังจ.สตูล นอกจากนั้นเกษตรกรยังต้องการให้กรมการข้าวจัดตั้งกองทุนปุ๋ยสำหรับสมาชิกทำนา เพื่อให้ได้ซื้อปุ๋ยในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด ซึ่งข้อเสนอแนะเหล่านี้ สำนักงานก.พ.ร.จะได้นำเสนอที่ประชุมระดับสูง เพื่อการปรับโครงสร้างของกรมการข้าวต่อไป

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thairath.co.th/news/local/south/2581866