ค้นหา

กรมข้าวติว Smart Farmer ส่งต่อความรู้เพื่อนเกษตรกร สร้างงาน สร้างอาชีพ

ไทยรัฐออนไลน์
เข้าชม 386 ครั้ง

ศูนย์วิจัยข้าวนครศรีธรรมราช ผลักดันเกษตรกรเข้ารับการอบรมกลายเป็นเกษตรกรปราดเปรื่อง Smart Farmer ด้านข้าว พร้อมส่งต่อความรู้เกษตรกรรายอื่น จนสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ที่มั่นคง
เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 65 นางดลตภร โพธิ์ศิริ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้าวนครศรีธรรมราช กรมการข้าว กล่าวว่า นางเยาวรัตน์ ใจเพียร เกษตรกรปราดเปรื่อง Smart Farmer ด้านข้าวได้มีการพัฒนาความรู้และการปฏิบัติในการปลูกข้าวให้ดี มีมาตรฐานอยู่ตลอดเวลา ศูนย์ฯ จึงเข้าไปส่งเสริมและเชิญชวนให้เข้าอบรมเรียนรู้เกี่ยวกับข้าวในทุกๆ ด้าน หลังจากที่ผ่านการอบรม จึงได้จัดตั้งรวมกลุ่มเกษตรกรในชุมชนเป็นศูนย์ข้าวชุมชนชื่อว่า “ศูนย์ข้าวชุมชนบ้านสี่กั๊ก” ต.ท่าขึ้น อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช และส่งมอบความรู้นำสมาชิกในกลุ่มผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวเพื่อให้ได้มาตรฐาน รวมไปถึงยังสามารถต่อยอดองค์ความรู้ที่มีสู่การแปรรูปด้านข้าวโดยการแปรรูปข้าวพื้นเมืองที่ชุมชนปลูกให้กลายเป็นขนมพื้นบ้าน ถือเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับตัวเองและสมาชิกในกลุ่ม นอกจากนี้ยังมีการผลิตปุ๋ยหมักจากวัสดุเหลือใช้ เพื่อลดต้นทุนด้านปุ๋ย ทำให้นางเยาวรัตน์เป็นเกษตรกรปราดเปรื่อง และเป็นผู้นำของชุมชนด้วย

กรมข้าวติว Smart Farmer ส่งต่อความรู้เพื่อนเกษตรกร สร้างงาน สร้างอาชีพ

ด้านนางเยาวรัตน์ เล่าว่า เดิมทีทำงานที่กรุงเทพฯ แต่เนื่องจากเศรษฐกิจไม่ดี ก็เลยตัดสินใจลาออกมาทำการเกษตร คือ อาชีพทำนา ปลูกข้าวตามบรรพบุรุษ และด้วยพื้นที่ตรงนี้มีการประกอบอาชีพทำนาเป็นหลักชาวบ้านบริเวณนี้ก็เป็นเกษตรกรทำนากันทั้งหมู่บ้าน แต่มีปัญหาคือ เรื่องเมล็ดพันธุ์ เกษตรกรในพื้นที่ไม่มีเมล็ดพันธุ์คุณภาพดีในการทำนา จึงมีการปรึกษาหารือกันภายในชุมชน โดยเริ่มจากการประชุมกับสมาชิกในชุมชนว่าเราจะหาเมล็ดพันธุ์ข้าวมาจากที่ไหนดี และเมล็ดพันธุ์ข้าวนั้นต้องเป็นเมล็ดพันธุ์ที่ดี มีคุณภาพและมาตรฐาน เพื่อลดค่าใช้จ่าย ลดต้นทุนการผลิต และสามารถส่งต่อเมล็ดพันธุ์ดีสู่ชุมชนของเราได้

กรมข้าวติว Smart Farmer ส่งต่อความรู้เพื่อนเกษตรกร สร้างงาน สร้างอาชีพ

เพราะถ้าหากใช้เมล็ดพันธุ์แบบเดิม ต้นทุนจะสูงมาก ทำให้รายได้จากการขายข้าวเปลือกมีกำไรน้อย เมื่อประชุมเสร็จได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการหมู่บ้านขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหา และตั้งนโยบายขึ้นเองภายในกลุ่ม คือ1.เกษตรกรภายในชุมชนจะต้องผลิตเมล็ดพันธุ์ให้มีคุณภาพ ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ของกรมการข้าว 2.ซื้อขายภายในชุมชนเพื่อให้ชุมชนอยู่ได้ก่อน และ 3.ประกอบอาชีพเสริมเพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้แก่เกษตรกร นอกจากอาชีพเลี้ยงสัตว์ ค้าขาย ประมง และรับจ้างทั่วไป ก็มีการแปรรูปข้าวเป็นขนมไทยพื้นบ้านหลากหลายชนิด เช่น ขนมนึ่ง ขนมชั้น เป็นต้น.

กรมข้าวติว Smart Farmer ส่งต่อความรู้เพื่อนเกษตรกร สร้างงาน สร้างอาชีพ
แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thairath.co.th/news/local/south/2584173