ค้นหา

เกษตรฯจับมือภาคเอกชนผลิตส้มปลอดภัยลดใช้สารเคมี

แนวหน้าออนไลน์
เข้าชม 485 ครั้ง

นายนราพัฒน์ แก้วทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมโครงการ “ส้มปลอดภัย คนไทยยิ้มได้ ปีที่ 9” โดยบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องประกาศความสำเร็จในการขยายกลุ่มเกษตรกรที่ร่วมโครงการลดใช้สารเคมี ครอบคลุมพื้นที่เพาะปลูกกว่า 20,000 ไร่ พร้อมตรวจเข้มตลอดห่วงโซ่ตั้งแต่แปลงปลูกถึงมือผู้บริโภค สร้างรายได้มั่นคงให้เกษตรกรไทย

ด้านนางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ส้มเป็นผลไม้ยอดนิยมทุกฤดูกาล ทางแม็คโคร ได้ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขกระทรวงเกษตรฯ ตลอดจนสถาบันการศึกษา พัฒนาเกษตรกรให้ยกระดับมาตรฐานการเพาะปลูกเพื่อผลผลิตที่ปลอดภัย ลดใช้สารเคมี โดยเฉพาะแหล่งเพาะปลูกสำคัญ อาทิ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ และ จ.แพร่ มาตลอด 9 ปี ส่งผลให้ผลผลิตส้มที่ได้ มีความปลอดภัย

ทั้งนี้ ชาวสวนส้มปลอดภัยที่ส่งผลผลิตจำหน่ายกับแม็คโคร เน้นใช้สารชีวภัณฑ์จากสะเดา ทดแทนสารเคมีซึ่งผลผลิตต้องผ่านการตรวจสอบสารเคมีตกค้าง ตั้งแต่ต้นฤดูกาล จนถึงปลายฤดู ด้วยห้องปฏิบัติการรับรองมาตรฐานระดับสากล ISO/IEC 17025 โดยแม็คโคร จะเพิ่มความถี่ในการสุ่มตรวจสินค้าทุกลอตก่อนออกจากสวน และที่ศูนย์กระจายสินค้า ที่สำคัญข้อมูลเหล่านี้ สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ด makroi-Trace ที่บรรจุภัณฑ์ หรือป้ายแสดงคิวอาร์โค้ด ณ จุดจำหน่าย สำหรับ สายพันธุ์ส้มในโครงการดังกล่าว เป็นสายพันธุ์ที่ปลูกในประเทศไทย ประกอบด้วยส้มสายน้ำผึ้ง นัมเบอร์วัน เช้ง เขียวหวานโอเชี่ยน และคัมควอท ซึ่งในปีนี้ แม็คโคร รับซื้อส้มจากชาวสวนมากกว่า 4,500 ตัน

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.naewna.com/local/702037