ค้นหา

พรีไบโอติกส์จากเมล็ดขนุน เพิ่มมูลค่าของเหลือทิ้งทางการเกษตร

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร. ธัญบุรี)
เข้าชม 385 ครั้ง

ผู้เขียน แทมรีน ใจกล้า

“ปัญหาระบบขับถ่าย พบได้ทุกเพศทุกวัย เช่น ท้องผูก ขับถ่ายลำบาก อึดอัด แน่นท้อง ส่งผลให้เกิดปัญหาอื่นๆตามมา เช่น สิวขึ้น ผิวดูหมองคล้ำ รวมทั้งเสี่ยงเป็นริดสีดวงทวารหนักและมะเร็งลำไส้ใหญ่ การแก้ปัญหาระบบขับถ่ายที่ผิดปกติสามารถทำได้โดยการปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น การขับถ่ายให้เป็นเวลา การดื่มน้ำให้เพียงพอ การออกกำลังกายสม่ำเสมอ การรับประทานอาหารที่มีกากใยสูง อย่างพวกหอม กระเทียม ถั่วเหลือง ถั่วแดง หรือผักผลไม้ที่มีไฟเบอร์ หรือปรับพฤติกรรมอื่นๆ

อีกหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน คือการรับประทานพรีไบโอติกส์ อาหารของแบคทีเรียโพรไบโอติกส์ ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกาย ทำหน้าที่ควบคุมสมดุลการทำงานของร่างกายมนุษย์ อย่างการทำงานของระบบขับถ่าย หากร่างกายขาดพรีไบโอติกส์แล้วอาจเกิดปัญหาระบบขับถ่าย เพราะพรีไบโอติกส์เป็นคาร์โบไฮเดรตที่ไม่ถูกดูดซึมในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก จึงถูกลำเลียงไปยังลำไส้ใหญ่ให้เป็นอาหารหล่อเลี้ยงโพรไบโอติกส์”

ดร.สุริยา ชัยวงค์ อาจารย์ประจำคณะการแพทย์บูรณาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร. ธัญบุรี) เล่าถึงความเป็นมาของผลิตภัณฑ์ สารสกัดพรีไบโอติกส์จากเมล็ดขนุน ช่วยเพิ่มจุลินทรีย์ที่ดีในลำไส้และช่วยเรื่องระบบขับถ่าย อันเป็นผลงานของ 3 นักศึกษาสาขาวิชานวัตกรรมผลิตภัณฑ์สุขภาพ คณะการแพทย์บูรณาการ นางสาวปริญรัตน์ ชาลี นางสาวภัณฑิรา โชติยเวชวัฒน์ และ นางสาวณัฐกมล ทับทิมธรรม

ด้วยมีความสนใจจะพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ที่ส่งเสริมการปรับสมดุลระบบขับถ่ายของร่างกาย จึงมีการศึกษาค้นคว้างานวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่มีคุณสมบัติ ส่งเสริมสุขภาพด้านระบบขับถ่าย จนพบรายงานการวิจัยคุณสมบัติการเป็นพรีไบ โอติกส์ของเมล็ดขนุน สามารถกระตุ้นการเจริญเติบโตของโพรไบโอติกส์แบคทีเรียที่อยู่ในลำไส้ คือ Lactobacillus casei และ Bijfdobacterium longum เทียบเท่ากับแหล่งของพรีไบโอติกส์ที่นิยมใช้ในท้องตลาด เช่น อินนูลิน ฟรุกแทนและแป้งสาลี จึงเป็นที่น่าสนใจที่จะเลือกนำเมล็ดขนุนซึ่งเป็นส่วนเหลือทิ้งทางการเกษตรมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์พรีไบโอติกส์ ในรูปแบบเจลลี่สตริป (Jelly strip) ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน เนื่องจากรับประทานได้ง่าย เหมาะสำหรับบุคคลทุกช่วงทุกวัย สามารถดูดซึมได้ง่าย และพกพาสะดวก

โดยผลิตภัณฑ์พรีไบโอติกส์จากสารสกัดเมล็ดขนุน นอกจากจะช่วยเพิ่มจุลินทรีย์ที่ดีในลำไส้และช่วยส่งเสริมให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ ยังเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลไม้ไทยอีกด้วย.

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thairath.co.th/news/local/2631746