ค้นหา

คุณป้าชาวตรังสุดเจ๋งคิดปลูกพริกกลับหัว ทำให้ทนโรคแถมผลผลิตดี

นางพรรณี พยุงกุลอนันต์
เข้าชม 357 ครั้ง

คุณป้าชาว ต.วังมะปรางเหนือ คิดค้นการปลูกพริกกลับหัว เอาใจคนอยากปลูกผัก แต่มีพื้นที่จำกัดที่อยู่ในห้องแถว คอนโดฯ โดยทำให้พริกที่ออกมาทนต่อโรค ให้ผลผลิตดี และเก็บได้นาน 1-2 ปี

นางพรรณี พยุงกุลอนันต์ อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 177 หมู่ที่ 10 บ้านอ่าวกลาง ตำบลวังมะปรางเหนือ อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง ซึ่งเดิมมีอาชีพหลักทำสวนยางพารา แต่ได้หันมาปลูกผักยกแคร่ ได้แก่ ผักสลัด ผักกาดขาวฮ่องเต้ ผักแคล รวมทั้งยังทำต้นพันธุ์พริก และมะเขือด้วย มีรายได้เฉลี่ยสัปดาห์ละ 7,000 บาท อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เป็นไฮไลต์ของสวนผัก นางพรรณี คือ การปลูกพริกกลับหัวในกระถาง ทำให้ได้ผลผลิตออกมาดีกว่าการปลูกพริกแบบปกติ หรือปลูกลงพื้น นอกจากนั้น ยังใช้ปุ๋ยผสมเองในการปลูก ทำให้ผักของตนปลอดสารพิษ 100%

สำหรับการปลูกพริกกลับหัวนั้น เริ่มจากนำกระถางมาใส่ดินที่ผสมเรียบร้อยแล้ว จากนั้นนำแผ่นไม้กระดาน หรือแผ่นกระเบื้อง มาปิดปากกระถาง แล้วคว่ำกระถางลง ต่อมาก็นำต้นพริกสายพันธุ์เดือยไก่ ที่โตพอประมาณ มาปลูกท้ายกระถาง แล้วทิ้งไว้ประมาณ 1 สัปดาห์ เพื่อให้รากต้นพริกยึดเกาะไว้ได้ จากนั้นพลิกกระถางกลับ แล้วใช้ลวดทำเป็นที่แขวน ก่อนทำการตัดยอดต้นพริก เพื่อให้แตกยอดออกมาเป็นพุ่มพริกกลับหัว ซึ่งเหมาะกับพื้นที่จำกัด หรือมีพื้นที่น้อย และพบว่าพริกกลับหัวยังทนต่อโรค ให้ผลผลิตดี ปลูก 1 ครั้ง สามารถเก็บได้นาน 1-2 ปี เลยทีเดียว

นางพรรณี บอกว่า ตอนนี้ตนปลูกผักยกแคร่หลายชนิด รวมทั้งพริกกลับหัว ซึ่งเกิดจากไอเดียที่ต้องการนำไปเผยแพร่ให้คนที่ไม่มีพื้นที่ในการปลูกผัก เช่น อาศัยอยู่ในห้องแถว หรือคอนโดฯ และเกิดมาจากการที่ตนมีอาการปวดเอวปวดหลังบ่อย แต่เมื่อทำเป็นผักยกแคร่จึงสะดวก และไม่ต้องคอยระวังพวกหญ้า โดยเฉพาะการปลูกพริกกลับหัว ซึ่งวิธีการนี้จะทำให้พริกไม่มีโรค ดูแลง่าย แต่ให้น้ำ ให้ปุ๋ยหมัก ส่วนที่ว่างด้านบนกระถางยังสามารถปลูกสะระแหน่เสริมได้อีกด้วย ที่ผ่านมา มีผู้สนใจขอมาซื้อพริกกลับหัวไปแล้วจำนวนมาก ซึ่งจะขายกระถางละ 200 บาท

ทั้งนี้ จะมีการขายผักยกแคร่ดังกล่าวที่ตลาดเกษตร ตำบลเขาวิเศษ อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง ทุกวันศุกร์ ส่วนที่ตลาด ธ.ก.ส และตลาดประชารัฐ จะขายสัปดาห์ละ 2 วัน หากผู้ใดสนใจสั่งซื้อ หรือมาเรียนรู้ สามารถติดต่อได้ที่โทร.08-6686-1816

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://mgronline.com/south/detail/9660000025496