ค้นหา

แปลงใหญ่ไม้ดอกไม้ประดับ หมู่ที่ 10 ต.โนนห้อม ชุมชนแห่งไม้ล้อมคุณภาพส่งออก

คุณสมพงษ์ ชื่นบาน
เข้าชม 325 ครั้ง

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมากระแสการปลูกต้นไม้ถือว่าเป็นเทรนด์โลกที่มาแรงเลยทีเดียว ที่ไม่ใช่แค่เพียงในกลุ่มคนรักต้นไม้เท่านั้น แต่ผู้คนไม่น้อยได้หันมาสนใจการปลูกต้นไม้เป็นงานอดิเรกช่วง “Work from Home” เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวขณะทำงานที่บ้าน ส่งผลให้ราคาต้นไม้สูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน 

แปลงใหญ่ไม้ดอกไม้ประดับ หมู่ที่ 10 ตำบลโนนห้อม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี เกิดจากการรวมตัวของเกษตรกรผู้ทำไม้ล้อม จำนวน 30 คน เดิมทีชาวบ้านส่วนใหญ่ทำสวนไผ่เพื่อขายหน่อไม้ แต่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ ผลการประกอบการขาดทุน จึงลองเปลี่ยนมาทำไม้ดอกไม้ประดับ โดยเริ่มจากขยายพันธุ์ต้นโมกส่งขายที่กรุงเทพฯ เมื่อเห็นว่าสร้างรายได้ดีกว่าปลูกไผ่ จึงหันมาปลูกไม้ประดับ ทำไม้ล้อมส่งจำหน่ายอย่างแพร่หลายจนถึงปัจจุบัน

คุณสมพงษ์ ชื่นบาน ประธานแปลงใหญ่ไม้ดอกไม้ประดับ หมู่ที่ 10 ตำบลโนนห้อม อำเภอเมืองปราจีนบุรี กล่าวว่า ปัจจุบันกลุ่มแปลงใหญ่มีสมาชิก 30 ราย กลุ่มของเราทำไม้ล้อม ไม้ดอกไม้ประดับส่งขายในประเทศ และส่งออกไปยังประเทศกัมพูชา มีรายได้มั่นคงทำให้เกษตรกรภายในกลุ่มมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยกรมส่งเสริมการเกษตรได้เข้ามาให้ความรู้เรื่องการลดต้นทุนโดยแนะนำให้ทำปุ๋ยหมักใช้เอง ใช้ปุ๋ยเคมีเท่าที่จำเป็น ส่วนการเพิ่มผลผลิต กลุ่มมีการบริหารจัดการพื้นที่อย่างคุ้มค่า เลือกปลูกไม้ที่ตลาดต้องการสูง ใช้พื้นที่ว่างเปล่าปลูกไม้อื่นระหว่างรอไม้ล้อม ในด้านของการตลาดมีขายปลีกหน้าร้าน ขายส่งและขายแบบออนไลน์ 

จุดเด่นของกลุ่มแปลงใหญ่ไม้ดอกไม้ประดับ หมู่ที่ 10 ตำบลโนนห้อมคือ เป็นแหล่งจำหน่ายต้นไม้คุณภาพดีราคาไม่แพง ลูกค้าทั้งในประเทศและประเทศเพื่อนบ้านกลับมาซื้อซ้ำแล้วบอกต่อ เป็นแหล่งผลิตที่ได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจ เป็นอาชีพที่สร้างความมั่นคงและยั่งยืนให้แก่ชุมชนได้เป็นอย่างดี 

นายวินัย ลักษณะวิลาศ เกษตรจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่าแปลงใหญ่ไม้ดอกไม้ประดับ หมู่ที่ 10 ตำบลโนนห้อม มีรายได้ตลอดทั้งปี กลไกของแปลงใหญ่คือพี่น้องเกษตรกรที่รวมตัวกันเขาอาจจะยังไม่ได้พูดคุยกันในรายละเอียดในเรื่องของตลาด ในเรื่องของการผลิต ในเรื่องของแง่มุมการลดต้นทุน กรมเสริมการเกษตรจึงได้เข้ามาเติมเต็มให้พี่น้องเกษตรกร ผมอยากจะฝากถึงพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ใกล้เคียงอำเภอเมืองปราจีนหรือตำบลโนนห้อม อยากให้หันมาประกอบอาชีพไม้ดอกไม้ประดับกันเยอะๆ เพราะมันสามารถสร้างความมั่นคงและยั่งยืนให้กับพี่น้องเกษตรกรได้

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://siamrath.co.th/n/442039