ค้นหา

ชาวสวนพลิกนาแห้งแล้ง ทำระบบน้ำหยดปลูกแตงโมสลับแทนข้าว ทำรายได้หลักแสนบาท

นายสมใจ จันทร์งาม
เข้าชม 362 ครั้ง

ชาวนาที่ ต.ช่องแมว อ.ลำทะเมนชัย พลิกฟื้นผืนนาที่เคยถูกน้ำท่วมและแห้งแล้ง ปลูกแตงโมปลอดสารระบบน้ำหยดแทนข้าว ใช้เวลา 45 วัน สามารถเก็บผลขายได้ อีกทั้งเป็นช่วงแตงโมราคาดี ทำให้สร้างรายได้หลักแสนบาท เผยดีกว่าทำนาเชิงเดี่ยว

ที่ ต.ช่องแมว อ.ลำทะเมนชัย จ.นครราชสีมา มีชาวนาที่เปลี่ยนนาข้าวหันมาปลูกแตงโมขายเป็นรายได้เสริม จึงลงพื้นที่ไปพบกับ นายสมใจ จันทร์งาม อายุ 41 ปี เกษตรกรผู้พลิกฟื้นผืนนาที่แห้งแล้ง หันมาปลูกแตงโมระบบน้ำหยด สลับกับการปลูกข้าว

นายสมใจ กล่าวถึงที่มาของการปลูกแตงโมว่า ก่อนหน้านี้พื้นที่นาประสบกับปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้ง ทำให้ผลผลิตข้าวได้รับความเสียหาย จึงปรับเปลี่ยนพื้นที่นาข้าว หันมาปลูกแตงโมระบบน้ำหยดแทน ซึ่งช่วงแรกลงทุนประมาณไร่ละ 4,000 บาท ปลูกแตงโมจำนวน 27 ไร่ พร้อมเดินท่อระบบน้ำหยด ใช้ระยะเวลาปลูกเพียงแค่ 45-50 วัน ก็สามารถเก็บผลผลิตแตงโมส่งขายได้

เกษตรกรผู้ปลูกแตงโม กล่าวต่อว่า สำหรับการขายจะจำหน่ายเป็นกิโลกรัมต่อลูก กิโลกรัมละ 10 บาท โดยลูกใหญ่สุดก็ประมาณ 8 กิโลกรัม ตกลูกละ 80 บาท ตามขนาดของแตงโม โดยเฉพาะในปีนี้แตงโมขายดีมาก แถมราคาดีกว่าทุกปีที่ผ่านมา แต่ปัจจุบันราคาขายลดลงตามความต้องการของตลาด ทำให้มีรายได้เฉลี่ยไร่ละ 20,000 บาทต่อการปลูกแต่ละรอบ โดยปลูกทั้งหมด 27 ไร่ เก็บแตงโมขายได้เป็นเงินกว่า 500,000 บาท

นายสมใจ กล่าวด้วยว่า การปลูกแตงโมระบบน้ำหยด สร้างรายได้ดีกว่าการทำนาปลูกข้าว เนื่องจากแตงโมใช้น้ำน้อย ระยะเวลาปลูกสั้น และคนส่วนใหญ่จะหันมาบริโภคแตงโมปลอดสารเคมีกันมากขึ้น เนื่องจากคนส่วนใหญ่จะซื้อแตงโมไปแช่ตู้เย็นก่อนนำมารับประทาน ทำให้มีรสชาติหวาน เย็น อร่อยชื่นใจ แตงโมจึงขายดีเป็นพิเศษ มีรายได้เสริมให้กับครอบครัวได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว.

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thairath.co.th/news/local/northeast/2708567