ค้นหา

ศาลปกครองกลาง ชี้ สธ.ประกาศควบคุมพาราควอต คลอร์ไพริฟอสตกค้างในอาหาร ชอบด้วยกฎหมาย

เรื่องเล่าข่าวเกษตร
เข้าชม 284 ครั้ง

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ที่ศาลปกครอง ถนนเเจ้งวัฒนะศาลปกครองกลางมีคำพิพากษายกฟ้องในคดีที่ น.ส.อัญชุลี ลักษณ์อำนวยพร ประธานเครือข่ายอาสาคนรักแม่กลอง พร้อมเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวน้ำหอม ข้าวโพด ลำไย รวม 56 ราย ยื่นฟ้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คณะกรรมการอาหาร และเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ว่าร่วมกันประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 419 ) พ.ศ. 2563 เรื่องอาหารที่มีสารพิษตกค้าง (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 25 ก.ย.2563 กำหนดปริมาณสารพิษคลอร์ไพริฟอส ,คลอร์ไพริฟอส-เมทิล ,พาราควอต ,พาราควอตไดคลอไรด์ ,พาราควอต[บิส(เมทิลซัลเฟต) หรือพาราควอตเมโทซัลเฟต ตกค้างสูงสุด (MRL ) ในสินค้าเกษตรที่ใช้เป็นอาหารและอาหารสัตว์ เพื่อใช้เป็นเกณฑ์อ้างอิงในการผลิต การค้า และการควบคุมตรวจสอบสินค้าเกษตรที่ผลิต นำเข้า และส่งออก โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ศาลปกครองกลาง ชี้ สธ.ประกาศควบคุมพาราควอต ชอบด้วยกฎหมาย

ศาลให้เหตุผลว่า ประกาศฉบับดังกล่าวเป็นการกำหนดคุณภาพของอาหารที่มีสารพิษตกค้างจะต้องมีมาตรฐาน โดยต้องตรวจไม่พบวัตถุอันตรายทางการเกษตรดังกล่าว พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. 2534 รวมทั้งยังได้กำหนดวิธีการตรวจวิเคราะห์ทางวิชาการสารพิษตกค้างในอาหารที่เกิดจากการใช้วัตถุอันตรายทางการเกษตร โดยให้เป็นไปตามบัญชีแนบท้ายประกาศดังกล่าว เป็นการออกกฎเพื่อให้สอดคล้องกับประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง บัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย (ฉบับที่ 6 ) พ.ศ. 2563 ลงวันที่ 15 พ.ค.2563 เพียงเท่าที่จำเป็น เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นสำคัญ

กรณีนี้จึงเป็นการกระทำโดยมีอำนาจตามกฎหมายและไม่เป็นการจำกัดเสรีภาพในการประกอบอาชีพของเกษตรกรเกินสมควร ข้ออ้างของผู้ฟ้องคดีที่ว่า ประกาศฉบับนี้เป็นกฎที่จำกัดเสรีภาพในการประกอบอาชีพเกษตรกรรมโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงไม่อาจรับฟังได้ พิพากษายกฟ้อง

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.agrinewsthai.com/news/84343