ค้นหา

กรมวิชาการเกษตร เร่งขับเคลื่อน “IGNITE THAILAND ภาคการเกษตร”จัดใหญ่ขนงานวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาให้ชม 13-15 มิ.ย.นี้ ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 55 พรรษา                                 

กรมวิชาการเกษตร
เข้าชม 111 ครั้ง
นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร

นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่าตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงวิสัยทัศน์และแนวทางเพื่อขับเคลื่อน IGNITE THAILAND จุดพลัง รวมใจ ไทยต้องเป็นหนึ่ง ยกระดับประเทศไทยสู่ศูนย์กลางเกษตรและอาหารของโลก ซึ่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ได้แถลงแนวทางยุทธศาสตร์  “IGNITE THAILAND จุดประกายเกษตรไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการเกษตรและอาหารของโลกในการทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น ด้วยการใช้ “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” พร้อมผลักดันเป้าหมายสร้างรายได้เพิ่มขึ้น 3 เท่า ใน 4 ปี  ผ่านการขับเคลื่อนด้วย 2 มาตรการ คือ มาตรการสร้างภูมิคุ้มกันและความยั่งยืน และมาตรการยกระดับสินค้าเกษตรสู่การเพิ่มรายได้ โดยจะมีการดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ ได้แก่ ด้านปัจจัยการผลิต พันธุ์ ดิน ปุ๋ย น้ำ พัฒนาพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ ส่งเสริมการนำเทคนิคการปรับแต่งหรือแก้ไขยีน (Gene editing: GEd) ส่งเสริมให้ไทยเป็นแหล่งผลิตเมล็ดพันธุ์ที่มีศักยภาพและใหญ่ที่สุดในอาเซียน และด้านเทคโนโลยี ส่งเสริมการนำเครื่องจักรกลการเกษตรมาใช้เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน แรงงานสูงวัย และสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร ส่งเสริมการทำเกษตรแม่นยำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ปัจจัยการผลิต ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตทั้งปริมาณและคุณภาพ

ดังนั้น เพื่อเป็นการขับเคลื่อน IGNITE THAILAND กรมวิชาการเกษตรมีผลงานวิจัยที่ประสบความสำเร็จ และมีความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่พร้อมทั้งบริบททางสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา สอดรับกับความต้องการของ เกษตรกร ประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้อง  ที่สำคัญสามารถส่งผ่านความความสำเร็จทั้งหมดไปสู่กลุ่มเป้าหมายใหhมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น รวมทั้งเพื่อสนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา ต่อยอด การดำเนินโครงการพระราชดำริโดยมีการนำงานวิจัยของกรมวิชาการเกษตรที่โดดเด่นมาใช้ในพื้นที่ของโครงการพระราชดำริที่กรมรับผิดชอบและปรับใช้ในพื้นที่ของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ จนประสบความสำเร็จและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อเกษตรกร  ในวันที่ 13-15 มิถุนายน  2567 นี้ กรมวิชาการเกษตรจึงได้เตรียมจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับโครงการการขับเคลื่อน “IGNITE THAILAND ภาคการเกษตร” ภายในงานโครงการสืบสาน รักษา ต่อยอด ศูนย์เรียนรู้การผลิตพืช ตามแนวพระราชดำริทฤษฎีใหม่ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย นิทรรศการผลงานวิจัยของกรมวิชาการเกษตร ดังนี้

จุดที่ 1 การขับเคลื่อน IGNITE THAILAND ภาคการเกษตรของกรมวิชาการเกษตร  การพัฒนาพันธุ์พืชใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนม Genome Editing (GEd)  ศูนย์กลางเมล็ดพันธุ์ Tropical Seed Hub   การผลิตสินค้าเกษตรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มาตรการลดเผา 3R และเทคโนโลยีปลูกมันสำปะหลังโดยใช้ระบบน้ำหยดเพื่อลดปัญหาการขาดแคลนน้ำ   การใช้ปุ๋ยอย่างแม่นยำ และปุ๋ย PGPR สำหรับการปลูกพืช   คาร์บอนเครดิตคลินิกลดผลกระทบจากมาตรการกีดกันทางการค้า   การปรับปรุงกฎหมายและอำนวยความสะดวกการนำเข้า-ส่งออก การขึ้นทะเบียนปุ๋ยและวัตถุอันตรายทางการเกษตร    การขึ้นทะเบียนชีวภัณฑ์ 5 ชนิด โครงการหลวง  โครงการ 76 โมเดล 76 จังหวัดการผลิตสินค้าเกษตรอย่างปลอดภัยมูลค่าสูงมาตรฐาน GAP

จุดที่ 2  ศูนย์เรียนรู้การผลิตพืชตามแนวพระราชดำริทฤษฎีใหม่  นิทรรศการโครงการพระราชดำริและโครงการพิเศษที่โดดเด่นของกรมวิชาการเกษตร

จุดที่ 3 การใช้จุลินทรีย์ย่อยสลายตอซัง เพื่อลด PM 2.5 ที่เกิดจากการเผา  ชมการสาธิต “การใช้จุลินทรีย์ย่อยสลายตอซังในนาข้าวโดยใช้โดรน”

03 รพี

“ในวันที่ 13 มิถุนายน 2567 กรมวิชาการเกษตรได้รับเกียรติจาก ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาเป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการสืบสาน รักษา ต่อยอด ศูนย์เรียนรู้การผลิตพืช ตามแนวพระราชดำริทฤษฎีใหม่ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ  พร้อมกับร่วมกิจกรรม ฉีดพ่นจุลินทรีย์ย่อยสลายตอซังในนาข้าว ด้วย  สำหรับนักเรียน นักศึกษา หน่วยงานภาครัฐ และประชาชนทั่วไปที่สนใจสามารถเข้ามาเที่ยวชมผลงานวิจัยของกรมวิชาการเกษตรพร้อมทั้งผลงานจากภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง จะได้รับความรู้การใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาการเกษตรของกรมวิชาการเกษตร  ซึ่งจะเปิดให้ชมตั้งแต่วันที่ 13 – 15 มิถุนายน  ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 55 พรรษา  กรมวิชาการเกษตร” อธิบดีกรมวิชาการเกษตร  กล่าว

05 รพี
06 รพี
08 รพี
09 รพี
แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.agrinewsthai.com/news/135585