ค้นหา

วิทยาลัยการอาชีพพนมทวน ผลิต ลิปสติกจากแก่นฝาง สีสันสวยงามจากธรรมชาติ

วิทยาลัยการอาชีพพนมทวน,ศ.ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ,คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่,Facebook : อาชีวะ Marketplace,เว็บไซต์เทคโนโลยีชาวบ้าน ดอทคอม
เข้าชม 165 ครั้ง

ฝาง ชื่ออื่นๆ  หนามโค้ง,ฝางแดง, ขวาง, ฝางเสน, ฝางส้ม,ง้าย ชื่อวิทยาศาสตร์ Caesalpinia Sappan L.  ฝาง เป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดในเขตร้อนของเอเชีย พบได้ทั่วไปในประเทศเขตร้อนเช่น อินเดีย พม่า ไทย ลาว กัมพูชา ศรีลังกา บังคลาเทศ เวียดนาม รวมถึงทางตอนใต้ของจีน สำหรับในประเทศไทยนั้น สามารถพบได้บริเวณป่าดิบแล้ง ป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง และภูเขาหินปูน ทางภาคเหนือ ภาคอีสาน และบางส่วนของภาคกลาง

“  ไม้ฝาง  ” เป็นไม้ที่ช้างป่าไม่กิน และไม่ทำลาย ไม้ฝาง มีสรรพคุณทางยามากมาย  งานวิจัยของคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดย ศ.ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ พบว่า ไม้ฝาง มีสารสำคัญจำนวน 4 ชนิด โดยตัวหลักคือ สารบราซิลลิน (Brazilin) มีความสามารถในการต้านการอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันเชื้อไวรัสรวมถึงเชื้อ SARS-CoV-2 หรือไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ได้  นอกจากนี้นอกจากนี้ ยังพบว่า สารบราซิลลิน สามารถฆ่า และหยุดการแพร่กระจายลุกลามของเซลมะเร็งเต้านมในหลอดทดลองได้

วิทยาลัยการอาชีพพนมทวนนำเสนอ ลิปสติกจากแก่นฝาง

ฝาง เป็นไม้ยืนต้นที่หาได้ง่ายในจังหวัดกาญจนบุรี  ชาวบ้านใช้ ไม้ฝาง เป็นพืชสมุนไพรพื้นบ้าน ที่มีคุณประโยชน์มากมายทั้งเป็นยารักษาโรค และเป็นต้นตำหรับยาบำรุงโลหิต อีกทังยังมีสีสันที่สวยงาม  ทีมนักวิจัยวิทยาลัยการอาชีพพนมทวน จึงมีแนวคิดนำแก่นฝางมาแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่มในรูปแบบ “ ลิปสติก”  ยี่ห้อ 𝙥𝙣𝙩 𝙡𝙞𝙥𝙨𝙩𝙞𝙘𝙠   เพราะลิปสติกจากแก่นฝาง สีจากธรรมชาติ ช่วยเรื่องปากดำคล้ำ มีเม็ดสครับในตัว ฝางมีประโยชน์ ทั้งบำรุงโลหิตของสตรี แก้ประจำเดือนมาไม่ปกติ รักษาโรคความดันโลหิตสูง ช่วยแก้ท้องร่วง ท้องเดิน และหืดหอบ  ไม่มีสารอันตรายต่อสุขภาพร่างกาย

ลิปสติกจากแก่นฝาง  ผลิตจากส่วนผสมสำคัญ ได้แก่ ผงแก่นฝาง ไขผึ้ง  แคนเดลิลลา แว็กซ์  ,  คาร์นูบาร์แว็กซ์  น้ำมันเมล็ดองุ่น   น้ำมันโจโจ้บาร์   เชียร์บัตเตอร์    น้ำมันละหุ่ง  และ น้ำมันเมล็ดแอลม่อน

ลิปสติกจากแก่นฝาง เป็นลิปสติกจากธรรมชาติ ไม่ใช้สารเคมี ควรเก็บลิปสติกไว้ในสภาพอากาศที่เป็นอุณหภูมิปกติ เพื่อการใช้งานที่ยาวนาน  Pnt lipstick ลิปสติกจากแก่นฝาง ขนาด 5 กรัม ราคา 59 บาท สนใจลิปสติกจากแก่นฝาง ติดต่อสั่งซื้อได้ที่ เบอร์โทร 099-361-9694 ครูสุดารัตน์

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.technologychaoban.com/bullet-news-today/article_279697