ค้นหา

กรมอุตุฯเตือน พายุพระพิรุณ ฉบับที่ 8 – รับมือฝนตกหนักอีกรอบ 26-29 ก.ค.นี้

กรมอุตุนิยมวิทยา
เข้าชม 116 ครั้ง

กรมอุตุฯพยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า เตือนช่วง 26-29 ก.ค.นี้ ฝนกลับมาตกหนักอีกรอบอิทธิพลจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ โดยเฉพาะภาคอีสาน ภาคตะวันออก และด้านตะวันตกของภาคเหนือและภาคกลาง รวมทั้งพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลด้วย เฉลี่ย 60-70% ของพื้นที่ ส่วนพายุพระพิรุณขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามไปแล้ว ขณะที่ไต้ฝุ่นแคมีจะเข้าทางด้านตะวันออกของจีนช่วง 24-26 ก.ค.นี้

วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายอากาศทั่วไประหว่างวันที่ 23 – 29 กรกฎาคม 2567 ว่า ในช่วงวันที่ 24 – 25 ก.ค. 67 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและภาคตะวันออก

ส่วนในช่วงวันที่ 26 – 29 ก.ค. 67 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง

โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และด้านตะวันตกของภาคเหนือและภาคกลาง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนล่าง มีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

อนึ่ง พายุโซนร้อน “พระพิรุณ” ได้เคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนแล้วในช่วงเช้าของวันที่ 23 ก.ค. 67 คาดว่าจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ ส่วนพายุโซนร้อนแคมีบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก คาดว่าจะเคลื่อนไปทางด้านตะวันออกของประเทศจีนในช่วงวันที่ 24 – 26 ก.ค. 67 โดยพายุทั้งสองไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย

ข้อควรระวัง
ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม สำหรับชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามัน ขอให้เดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย ตลอดช่วง

ประกาศเตือนฉบับที่ 8 พายุ “พระพิรุณ”
วันเดียวกัน (23 ก.ค. 2567) เมื่อเวลา 16.30 น. นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 8 เรื่อง พายุพระพิรุณว่า เมื่อเวลา 07.00 น. ของวันนี้ (23 ก.ค. 67) พายุโซนร้อน “พระพิรุณ” ได้เคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองก๋วงนินห์ ประเทศเวียดนามตอนบน โดยเมื่อเวลา 13.00 น. มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 21.6 องศาเหนือ ลองจิจูด 107.3 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศเหนือค่อนตะวันตกเล็กน้อยอย่างช้า ๆ คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่นและหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงตามลำดับในระยะต่อไป พายุนี้ไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปบริเวณดังกล่าวตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางในช่วงวันดังกล่าวไว้ด้วย

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.tmd.go.th/