ค้นหา

เผยชีวภัณฑ์บาซิลลัส ซับทิลิส ควบคุมโรคแอนแทรคโนสในพริก

สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร กรมวิชาการเกษตร
เข้าชม 21 ครั้ง

ชีวภัณฑ์บาซิลลัส ซับทิลิส ป้องกันกำจัดโรคแอนแทรคโนส (โรคกุ้งแห้ง) พริก สาเหตุจากเชื้อราคอลเลทโตรตริคัม แนะนำขั้นตอนการใช้

สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร กรมวิชาการเกษตร เปิดเผยถึง ชีวภัณฑ์บาซิลลัส ซับทิลิส ควบคุมโรคแอนแทรคโนสในพริก โดยระบุ เป็นสารชีวภัณฑ์ที่ผลิตจากแบคทีเรียบาซิลลัส ซับทิลิส สายพันธุ์ 20W33 ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่ผ่านการคัดเลือกจากแบคทีเรียหลายๆ สายพันธุ์ ที่แยกได้จากเมล็ดพืช โดยที่แบคทีเรียกลุ่มนี้เป็นแบคทีเรียที่มักพบอยู่ทั่วไปในดิน เศษวัสดุปลูก รากพืช หรือแหล่งน้้า จึงมีความปลอดภัยทั้งผู้ใช้และสิ่งแวดล้อม และมีความทนทานในสภาพแวดล้อม เนื่องจากสามารถสร้างสปอร์ที่เรียกว่าเอ็นโดสปอร์ ซึ่งเป็นโครงสร้างที่มีความทนทานต่อสภาวะแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม เช่น อุณหภูมิสูง หรือแสงแดดได้ดี จึงสามารถปรับตัวให้อยู่ในสภาพธรรมชาติได้ยาวนาน จึงท้าให้แบคทีเรียชนิดนี้มีการน้ามาผลิตเป็นสารชีวภัณฑ์เพื่อใช้ในการควบคุมโรคพืชกันอย่างแพร่หลาย โดยแบคทีเรียกลุ่มบาซิลลัสที่ใช้ในการควบคุมโรคพืช มีการขึ้นทะเบียนเพื่อผลิตเป็นการค้าทั่วโลก แล้วไม่ต่ำกว่า 25 ประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา เยอรมนี แคนาดา ญี่ปุ่น สเปน เม็กซิโก และ อิตาลี เป็นต้น

สำหรับประโยชน์  ชีวภัณฑ์บาซิลลัส ซับทิลิส สายพันธุ์20W33 (Bacillus subtilis (Bs) มีประสิทธิภาพในการป้องกันก้าจัดโรคแอนแทรคโนส (โรคกุ้งแห้ง) พริก สาเหตุจากเชื้อราคอลเลทโตรตริคัม (Colletrotrichum gloeosporioides)

วิธีการใช้และอัตราใช้ : ใช้ชีวภัณฑ์บาซิลลัส ซับทิลิส สายพันธุ์20W33 อัตรา 40-50 กรัม ผสมน้ำ 20 ลิตร พ่นเมื่อเริ่มพบการระบาดของโรค หรือเมื่อพริกเริ่มออกดอก หลังจากนั้นพ่นอีกทุก 5 วัน เป็นจำนวน 4-5 ครั้ง

ทั้งนี้ เนื่องจากโรคนี้สามารถเข้าทำลายพืชได้ทุกระยะการเจริญเติบโตของพืช และแฝงตัวอยู่บนต้นพริก โดยที่อาจจะยังไม่แสดงอาการของโรค ดังนั้น ในแปลงที่เคยพบการระบาดของโรค หรือในช่วงที่มีฝนตกชุก ควรเริ่มพ่นตั้งแต่ระยะก่อนพริกออกดอก หลังจากนั้นพ่นทุก 5 วัน จนกว่าจะเก็บผลพริกหมด เกษตรกรที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามเบอร์โทร. 0-2579-9581 ในวันเวลาราชการ

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.dailynews.co.th/news/3872171/