ค้นหา

ไข่มุกไข่ผำ เมนูใหม่ของคนรักสุขภาพ

ผศ.ดร.นวพร ลาภส่งผล นักวิจัยและอาจารย์ คณะเทคโนโลยีการเกษตร ร่วมกับ น.ส.ภัทรภร ชมสวน น.ส.วรรณศิริ กรุดน้อย และน.ส.อริสา น้ำเงิน นักศึกษาสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
เข้าชม 102 ครั้ง

นักวิจัย :

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นวพร ลาภส่งผล นักวิจัยและอาจารย์ คณะเทคโนโลยีการเกษตร ร่วมกับ นางสาวภัทรภร ชมสวน นางสาววรรณศิริ กรุดน้อย และนางสาวอริสา น้ำเงิน นักศึกษาสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา :

ไข่ผำ หรือ ผำ ที่ได้รับฉายาว่า ‘คาเวียร์เขียว’ อาหารพื้นเมืองมีมากทางภาคเหนือและภาคอีสาน ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลการพัฒนาอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร ตั้งเป้าให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตอาหารท็อปเทนของโลก โดยจะนำร่องด้วย “ผำ” หรือ “ไข่ผำน้ำ” (Wolffia) ให้เป็นสุดยอดซูเปอร์ฟู้ดของโลก คุณค่าทางโภชนาการในไข่ผำ มีโปรตีนสูง คลอโรฟิลล์ แคโรทีนอยด์ เบต้าแคโรทีน และวิตามินบี 12 ส่วนใหญ่นิยมนำมาประกอบอาหาร เช่น ยำผำ คั่วผำ ไข่เจียวผำ เพื่อให้ไข่ผำซึ่งส่วนใหญ่จะได้รับความนิยมเฉพาะกลุ่ม จึงได้คิดค้นผลิตภัณฑ์ไข่มุกไข่ผำขึ้นมา เพื่อผู้รักสุขภาพ กลุ่มคนที่ต้องการโปรตีนจากพืช

สำหรับไข่มุกไข่ผำ เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีไข่ผำเป็นส่วนประกอบหลัก ไม่มีส่วนผสมของแป้ง น้ำตาล และวัตถุกันเสีย ใช้เทคนิคแอนแคปซูเลชันในการผลิต ช่วยรักษาให้สารสำคัญต่าง ๆ จากไข่ผำให้มีความคงตัวและเก็บได้นานขึ้น ได้ผลิตภัณฑ์ไข่มุกไข่ผำที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ โดยเฉพาะโปรตีนและใยอาหาร รงควัตถุ เช่น คลอโรฟิลล์ เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย กลุ่มคนที่รักสุขภาพกลุ่มคนที่ต้องการโปรตีนจากพืช โดยผลิตภัณฑ์ไข่มุกไข่ผำ 50 กรัม ให้พลังงาน 50 กิโลแคลอรี่ มีโปรตีนสูง 6 กรัม เมื่อเทียบกับไข่มุกปกติ ที่มีวัตถุดิบหลักเป็นแป้งมันสำปะหลัง ซึ่งไข่มุก 30 กรัม ให้พลังงานประมาณ 100 กิโลแคลอรี่

ซึ่งส่วนผสมของไข่มุกไข่ผำ ประกอบด้วย ผงไข่ผำ และสารทำให้เจล ผ่านนวัตกรรมเทคนิคแอนแคปซูเลชัน (Encapsulation) ซึ่งเป็นเทคนิคการผลิตแบบห่อหุ้ม ที่สามารถห่อหุ้มสารสำคัญต่าง ๆ ให้อยู่ภายในเม็ดแคปซูล สารที่นำมาห่อหุ้มหรือสารเคลือบ นิยมทำจากพอลิเมอร์ที่สามารถห่อหุ้มสารสำคัญ ช่วยป้องกันการเสื่อมสลายของสารสำคัญ หรือ สารที่ออกฤทธิ์ทางชีวภาพระหว่างการแปรรูป ขนส่ง และการเก็บรักษา ‘ลักษณะของผลิตภัณฑ์ไข่มุกไข่ผำ มีสีเขียวตามธรรมชาติ ผิวด้านนอกเป็นเจลห่อหุ้มไข่ผำที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการไว้ด้านใน สามารถนำมารับประทานได้กับทุกเมนูเพียงโรยบนอาหารหรือเครื่องดื่มต่าง ๆ เช่น สลัด โยเกิร์ต ชานม กาแฟ น้ำผลไม้

คุณสมบัติและจุดเด่นของผลงาน :

  • คุณค่างทางโภชนาการ มีโปรตีนสูง คลอโรฟิลล์ แคโรทีนอยด์ เบต้าแคโรทีน และวิตามินบี 12
  • เพื่อผู้รักสุขภาพ และกลุ่มคนที่ต้องการโปรตีนจากพืช
  • สามารถนำมารับประทานได้กับทุกเมนูอาหาร
  • เก็บได้นาน โดยไม่ต้องแช่เย็น

ผลที่คาดว่าจะเกิดจากการนําไปใช้ :

นำไข่ผำที่เป็นอาหารพื้นเมือง ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการสูงมาเพิ่มมูลค่า และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับนานาประเทศ เพื่อเป็นซุปเปอร์ฟู้ดของโลก

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.prd.rmutt.ac.th/%e0%b9%84%e0%b8%82%e0%b9%88%e0%b8%a1%e0%b8%b8%e0%b8%81%e0%b9%84%e0%b8%82%e0%b9%88%e0%b8%9c%e0%b8%b3-%e0%b8%a1%e0%b8%97%e0%b8%a3-%e0%b8%98%e0%b8%b1%e0%b8%8d%e0%b8%9a%e0%b8%b8%e0%b8%a3/