ค้นหา

พริกประดับแต่งสวนสไตล์ผักสวนครัว

เทคโนโลยีการเกษตร,ปรัชญา รัศมีธรรมวงศ์
เข้าชม 72 ครั้ง

ปัจจุบันคนไทยนิยมนำ พริกประดับ มาประดับสวนในสไตล์ผักสวนครัวในอาคาร บ้านเรือน คอนโดฯ กันมากขึ้น เพราะมีราคาไม่แพง ปลูกดูแลง่าย พริกประดับที่ปลูกในกระถางจะขายดีในช่วงปลายฝนต้นหนาว เพราะต้นพริกประดับกำลังเจริญเติบโตสวย

ต้นพริกประดับ มีลักษณะเป็นไม้ทรงพุ่มเตี้ย และแน่นเต็มไปด้วยเม็ดพริกและใบ ที่ดูสวยงาม เวลาติดดอกออกผลจะมีหลากหลายสีสันที่จัดจ้านภายในต้นเดียว ทั้งสีเขียว สีแดง สีส้ม สีเหลือง สีม่วง ดูสวยงามน่ามอง แถมผลพริกก็สามารถนำไปปรุงรสในเมนูอาหารสุดโปรดได้เป็นอย่างดี เกษตรกรจำนวนมากจึงนิยมปลูกต้นพริกประดับเป็นอาชีพเพราะเป็นสินค้าขายดีทุกฤดูกาล

“พริกประดับสีม่วง” นิยมปลูกประดับเพื่อความสวยงาม และรสชาติเผ็ดเหมือนพริกขี้หนู สามารถรับประทานสดหรือนำไปปรุงรสอาหารได้ ต้นพริกประดับสีม่วงมีสีสันสวยงาม เมล็ดอ่อนจะมีสีม่วง หลังจากนั้นจะค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีครีม สีเหลือง สีส้ม เมื่อแก่จัด จะมีสีแดง

“พริกแม็กซิกัน” ได้รับความสนใจ ในกลุ่มผู้ชื่นชอบการตกแต่งสวน เพราะมีรูปทรงสวยสีสันสดใส ออกผลจำนวนมากจนเต็มต้น พริกชนิดนี้มีอายุประมาณ 1- 2 ปี ช่วงแรกผลพริกจะมีสีเขียวก่อนจากนั้นจะเปลี่ยนเป็นสีแดง สีส้ม สีม่วง เมื่อออกผลใหม่ พริกเม็ดเดิมร่วงหล่นไป สามารถนำไปปรุงอาหารได้ แต่ต้องระวังสักหน่อยเพราะเป็นพริกที่มีความเผ็ดร้อนมาก ไม่ถูกปากคนไทยที่กลัวรสเผ็ด

โดยทั่วไปนิยมปลูกพริกประดับในช่วงเดือนกรกฎาคม เพื่อให้มีผลผลิตออกขายในช่วงปลายฤดูฝน ทั้งนี้ต้นพริกประดับส่วนใหญ่จะทนทานต่อภาวะฝนตกได้ดี การปลูกพริกประดับว่า เริ่มจากนำเมล็ดพันธุ์พริกมาเพาะลงในถาดหลุม จะใช้เวลาประมาณ 7 วันจึงผลิใบออกมาเป็นต้นกล้า ให้เพาะเลี้ยงในถาดหลุมต่อไปจนอายุ 25 วัน จึงค่อยย้ายต้นกล้าพริกมาปลูกในกระถาง ขนาด 8 นิ้ว ที่ใช้เครื่องปลูกประกอบไปด้วย ขุยมะพร้าว 3 ส่วน ดิน 2 ส่วน ผสมกันแล้วนำใส่กระถางปลูก ให้เกษตรกรเลี้ยงต่อไปอีกประมาณ 75 วัน หรือสองเดือนครึ่งจึงขายต้นพริกประดับเข้าสู่ตลาด

ใช้ปุ๋ยด่าง ปลูกพริกประดับ  

หากต้องการให้ต้นพริกประดับเติบโตสวยงามตามธรรมชาติ แนะนำให้ใช้ปุ๋ยที่ไม่มีค่าเป็นกรด เรียกว่า ปุ๋ยด่าง นั่นเอง เพราะต้นพริกที่ปลูกในกระถางดิน จะมีค่าความเค็มอยู่แล้ว หากใส่ปุ๋ยเคมีเข้าไปยิ่งจะทำให้ต้นพริกเกิดอาการโทรมลงไปอีก

ควรใส่ปุ๋ยด่างในช่วงที่ย้ายต้นกล้าได้สักประมาณ 10 วัน จึงค่อยใส่ปุ๋ยด่าง โดยใส่ในอัตรา 1 ช้อนชา ต่อ 1 กระถาง หลังจากนั้นให้น้ำทุกเช้าเย็น ส่วนช่วงฤดูหนาว ควรให้น้ำเพียงครั้งเดียวในตอนเช้า โดยรดน้ำแค่พอชุ่มต้นเท่านั้น

ระวัง เพลี้ยไฟ 

ในช่วงที่ต้นพริกประดับแตกใบอ่อน มักมีปัญหาเพลี้ยไฟรบกวน สามารถป้องกันได้โดยฉีดยาในช่วงยามเย็น ที่ไร้เงาแดด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเพลี้ยไฟในสวน เพราะหากต้นพริกประดับถูกเพลี้ยไฟเข้าทำลายแล้ว จะแก้ไขไม่ได้ เพราะต้นพริก มีลักษณะใบหงิกงอ ไม่สวย นอกจากนี้ เพลี้ยไฟยังเข้าทำลายฝักอ่อน ใบอ่อน ดอกอ่อน ซึ่งเป็นเรื่องที่ป้องกันได้ยาก หากเด็ดใบทิ้ง ต้นก็จะไม่สวย ใบไม่งาม ไม่น่าซื้อ ไม่น่ามอง

ลูกค้าส่วนใหญ่นิยมเลือกซื้อพริกประดับ เช่น พริกตุ้ม หรือ พริกอินโด เพราะมีรูปทรงสวยงาม หลากสีสันภายในต้นเดียวกัน นอกจากนี้ยังนิยมซื้อ “พริกงาช้าง” และ“พริกกะเหรี่ยง” ที่ปลูกในกระถางนำไปใช้ประดับตกแต่งสวนและอาคารบ้านเรือน เนื่องจากพริกกลุ่มนี้จะมีลักษณะแผ่ใบสวยงาม แถมเมล็ดพริกยังมีลักษณะอ้วนๆ ป้อมๆ สะดุดตาผู้คนอีกด้วย

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.technologychaoban.com/agricultural-technology/article_292097