ค้นหา

ปันน้ำปุ๋ยสู่เกษตรกร ปีที่ 20 สอดรับเศรษฐกิจหมุนเวียน

ไทยรัฐออนไลน์
เข้าชม 347 ครั้ง

นายสมพร เจิมพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการบริหาร บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ เผยถึงความสำเร็จของโครงการปันน้ำปุ๋ยสู่เกษตรกรที่ได้ดำเนินการมาจนเข้าสู่ปีที่ 20 ว่า ซีพีเอฟให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน มุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด ยึดหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน ตามกลยุทธ์และเป้าหมายความยั่งยืน “CPF 2030 Sustainability in Action” ด้วยการนำหลักการ 3Rs มาบริหารจัดการน้ำ ตลอดห่วงโซ่การผลิต ลดปริมาณการใช้น้ำดิบจากธรรมชาติ (Reduce) นำน้ำที่ผ่านกระบวนการบำบัดแล้วกลับมาใช้ซ้ำ (Reuse) และนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) โดยมีเป้าหมายไม่ปล่อยน้ำทิ้งออกภายนอกฟาร์ม (Zero Discharge)

ที่ผ่านมาบริษัทมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการวิเคราะห์การใช้น้ำ เพื่อลดการใช้น้ำจากธรรมชาติให้มากที่สุด ขณะเดียวกันมีการนำน้ำที่ผ่านระบบไบโอแก๊ส ที่บำบัดให้เป็นน้ำมีคุณภาพและผ่านการฆ่าเชื้อมาใช้ล้างคอกสุกร ล้างพื้นถนน และลานจอดรถ ช่วยลดการใช้น้ำดิบจากแหล่งน้ำธรรมชาติ ควบคู่กับการนำน้ำที่มีแร่ธาตุเหมาะสมกับการเจริญเติบโตของต้นพืช ที่เรียกกันว่าน้ำปุ๋ยมาใช้ ประโยชน์ รดต้นไม้ สนามหญ้า ผักและปลอดภัยจากสารพิษ

“จนพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่รอบฟาร์ม เห็นความสำเร็จจากการใช้น้ำปุ๋ยของบริษัท ได้ประสานผ่านองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ขอรับน้ำไปใช้รดพืชผลทั้งในช่วงฤดูแล้งและช่วงปกติตลอดทั้งปี จึงช่วยลดต้นทุนการใช้ปุ๋ยเคมี และเพิ่มผลผลิตแก่เกษตรกรได้ ทั้งสวนผลไม้ นาข้าว ต้นสัก ยางพารา ยูคาลิปตัส ปาล์มน้ำมัน ไร่อ้อย ไร่ข้าวโพด ไร่มันสำปะหลัง หญ้าเลี้ยงสัตว์ สวนไผ่ มะนาว กล้วย พืชผักสวนครัว เราภูมิใจที่ได้มีส่วนช่วยลดผลกระทบจากภัยแล้งให้กับเกษตรกร และยังช่วยเพิ่มผลผลิต ลดการใช้ปุ๋ยเคมีและลดต้นทุนให้เกษตรกร”

นายสมพร เผยอีกว่า ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2565 มีเกษตรกรในชุมชน 63 ราย ขอรับน้ำจากการบำบัดจากฟาร์มสุกรไปใช้แทนปุ๋ยเคมีถึง 544,208 ลบ.ม. สำหรับพื้นที่เพาะปลูก 1,601 ไร่ ช่วยลดค่าปุ๋ยเคมีแก่เกษตรกรได้ถึง 1,814,200 บาท ที่สำคัญเกษตรกรที่รับน้ำมาตั้งแต่ 20 ปีที่แล้ว ยังคงขอรับน้ำมาตลอด สะท้อนความสำเร็จในการใช้น้ำปุ๋ย ถือเป็นการหมุนเวียนใช้ทรัพยากรธรรมชาติ สอดคล้องกับมาตรการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ประหยัด คุ้มค่า มีประสิทธิภาพสูงสุด ป้องกันการสูญเสีย และลดการใช้อย่างเป็นรูปธรรม.

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thairath.co.th/news/local/2481232