ค้นหา

‘ประภัตร’มอบโค-กระบือพื้นที่อีสาน

แนวหน้าออนไลน์
เข้าชม 323 ครั้ง

นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังเป็นประธานมอบโคให้กับเกษตรกรในโครงการธนาคารโค-กระบือ เพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ ที่ อบต.โคกสี อ.เมือง จ.ขอนแก่น และเทศบาล ต.หนองบัว อ.เมือง จ.อุดรธานี โดยมีนายสุเทพ มณีโชติ รอง ผวจ.ขอนแก่น และผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ว่าโครงการนี้เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่ยากจน ทำให้เกษตรกรมีรายได้และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ได้กระบือเป็นทรัพย์สินของตนเอง เป็นการเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย รวมถึงเป็นการสนับสนุนให้เกษตรกรมีส่วนร่วมในการรวมกลุ่ม สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน

“การมอบโคให้กับเกษตรกรในโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ ที่ จ.ขอนแก่น ครั้งนี้ กรมปศุสัตว์ ได้ดำเนินการส่งมอบโค 54 ตัว และส่งมอบให้กับเกษตรกรในพื้นที่ อ.เมือง จ.อุดรธานี 54 ตัว เพื่อให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ ได้นำโคไปใช้ในการประกอบอาชีพ สร้างความมั่นคงในครัวเรือน โดยจะส่งเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำ ทั้งในเรื่องการเลี้ยง การดูแล ตลอดจนเรื่องสุขภาพสัตว์อย่างใกล้ชิด” นายประภัตร กล่าว

นอกจากนี้ รมช.เกษตรฯ ได้ชี้แจงและขอความร่วมมือหน่วยงานในพื้นที่ จ.ขอนแก่น และ จ.อุดรธานี ให้ช่วยกันผลักดันโครงการ “สานฝันสร้างอาชีพ และยกระดับรายได้เกษตรกร” ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการปล่อยสินเชื่อสำหรับใช้ในการประกอบอาชีพการเกษตร หรืออาชีพนอกภาคเกษตร หรือการลงทุนค้าขาย เพื่อเสริมรายได้ในครัวเรือน เน้นอาชีพที่มีตลาดรองรับชัดเจน มีการประกันราคารับซื้อผลผลิต สามารถสร้างรายได้ในระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน มีผลตอบแทนเบื้องต้นเพียงพอต่อการดำรงชีพ และสามารถต่อยอดเป็นอาชีพที่มั่นคงต่อไปได้ในอนาคต

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.naewna.com/local/676992