ค้นหา

สพด. ปลื้มทุเรียนเมืองระยอง ปรับสภาพดินก่อนปลูก ได้คุณภาพดี ไม่มีโรค

ไทยรัฐออนไลน์
เข้าชม 387 ครั้ง

สพด.ระยอง แนะเกษตรกรใช้สารอินทรีย์ปรับสภาพดินก่อนเพาะปลูก ชูผลสำเร็จทุเรียนเมืองระยอง คุณภาพดี ไม่มีโรค ตั้งแต่โคนต้นสู่ปลายใบ เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 65 นายวิษณุ พิมบำรุง ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินระยอง กล่าวว่า ทุเรียนถือเป็นราชาแห่งผลไม้ สู่สุดยอดของดีเมืองระยอง เนื่องจากสภาพแวดล้อมใกล้ทะเลและภูเขา ทำให้ทุเรียนมีรสชาติโดดเด่นกว่าจังหวัดอื่น และช่วงนี้เข้าสู่ฤดูกาลการตัดแต่ง บำรุง ทุเรียน แน่นอนว่าเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนในปัจจุบันยังคงประสบปัญหาในการปลูกทุเรียน ไม่ว่าจะเป็นสภาพดินที่เป็นกรด ปุ๋ยมีราคาสูง โรคของทุเรียนชนิดต่างๆ ซึ่งหน้าที่หลักของสถานีพัฒนาที่ดินระยองคือ การให้ความรู้เกี่ยวกับดิน เพราะดินเป็นหัวใจหลักของการปลูกพืช ให้ความรู้เกี่ยวกับการผลิตปุ๋ยหมัก น้ำหมักชีวภาพ ทั้งยังสนับสนุนปัจจัยในการปลูกทุเรียน เช่น โดโลไมท์ สารเร่งซุปเปอร์ พด. ต่างๆ เพื่อใช้ในแปลงทุเรียนของเกษตรกร รวมถึงนายเกียรติชัย ดวงผาสุข หมอดินอาสาเจ้าของแปลงทุเรียน 160 ต้น อ.เขาชะเมา จ.ระยอง จะเห็นได้ว่าทุเรียนไม่มีโรคเลย เป็นผลงานเชิงประจักษ์ถึงการจัดการดินดี ดูแลต้นทุเรียนดี นำไปสู่คุณภาพของผลผลิตที่ดี และลดต้นทุนได้อย่างแท้จริง

นายสุชล แก้วเกาะสะบ้า ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 2 กล่าวว่า เกษตรกรส่วนใหญ่ยังคงประสบปัญหาเกี่ยวกับดิน ไม่มีความรู้ในการจัดการดินให้เหมาะสมกับการปลูกพืช ถ้าเราจัดการดินดี ดินมีความอุดมสมบูรณ์ เหมาะสมแก่การเพาะปลูก ต้นทุเรียนก็จะเจริญเติบโตด้วยความแข็งแรง โรคต่างๆ ก็จะไม่มารบกวน ซึ่งกรมพัฒนาที่ดินผลักดันให้เกษตรกรใช้สารอินทรีย์หรือจุลินทรีย์ในการควบคุมโรคพืชเพื่อลดการใช้สารเคมี รวมไปถึงเป็นการลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตและรักษาคุณภาพของผลผลิตให้ตรงตามมาตรฐาน สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค เพราะทุเรียนถือได้ว่าเป็นพืชเศรษฐกิจหลักของประเทศไทย สนใจสอบถามความรู้ ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ติดต่อได้ที่สายด่วน 1760 กรมพัฒนาที่ดิน

นายเกียรติชัย ดวงผาสุก หมอดินอาสา กล่าวว่า เนื่องจากพื้นที่ปลูกทุเรียนเป็นดินทราย ขาดธาตุอาหาร แต่ด้วยองค์ความรู้ที่ได้จากการอบรมโครงการหมอดินอาสาของกรมพัฒนาที่ดิน ทำให้สามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้ เช่น การทำปุ๋ยหมักจากกากอ้อย ชานอ้อย ผสมร่วมกับผลิตภัณฑ์สารเร่งซุปเปอร์ พด.1 และ พด.3 จะช่วยในการยับยั้งเชื้อราไฟทอปธอร่าได้ แต่สิ่งสำคัญคือการใส่ปูนโดโลไมท์เพื่อปรับสภาพดิน ตรงนี้คือการลดต้นทุนอย่างยั่งยืนแน่นอน ทุเรียนจะรสชาติดี มีคุณภาพ เป็นที่ต้องการของตลาด.

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thairath.co.th/news/local/east/2490986