ค้นหา

วันส้มโอขาวแตงกวาชัยนาท

ไทยรัฐออนไลน์
เข้าชม 396 ครั้ง

ส้มโอขาวแตงกวาชัยนาท ถือเป็นไม้ผลท้องถิ่นที่สำคัญทางด้านเศรษฐกิจของจังหวัดชัยนาท มีรสชาติที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ คือ เนื้อกุ้งใหญ่ รสหวานฉ่ำ เนื้อมีสีครีมสดเป็นเงาหรือสีขาวอมเหลือง จึงเป็นที่นิยมบริโภคของทั้งชาวไทยและต่างประเทศอีกทั้งยังเป็นไม้ผลที่ปลูกง่าย โตไว ให้ผลผลิตดก เป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญที่มีการปลูกแพร่กระจายอยู่ในทุกอำเภอของจังหวัดชัยนาท จึงเหมาะที่จะเป็นหนึ่งพืชทางเลือกที่สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร

นอกจากนี้ ส้มโอขาวแตงกวาชัยนาทยังได้รับการรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indication: GI) กรมทรัพย์สินทางปัญญา เมื่อ 23 มิถุนายน 2549สถานการณ์การผลิต ข้อมูลจากสำนักงานเกษตรจังหวัดชัยนาท ปี 2564 มีพื้นที่เพาะปลูกส้มโอขาวแตงกวาชัยนาท รวม 2,394 ไร่ มีเกษตรกรผู้ปลูกที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมส่งเสริมการเกษตร 538 ราย

จากการลงพื้นที่ของ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) พบว่า เกษตรกรได้ผลผลิตเฉลี่ยไร่ละ 1,200 กิโลกรัม หรือประมาณ 40-70 ผล/ต้น/ปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอายุของต้นส้มโอและการดูแลรักษาเกษตรกรสามารถปลูกได้ตลอดทั้งปี จะเริ่มให้ผลผลิตได้ในปีที่ 4 และเก็บเกี่ยวได้ประมาณ 30 ปี จะให้ปริมาณผลผลิตสูง 2 ช่วง กุมภาพันธ์-เมษายน และสิงหาคม-กันยายน

ด้านการจำหน่าย เกษตรกรจะจำหน่ายในรูปแบบของผลสดทั้งหมด ร้อยละ 59 จำหน่ายผ่านตลาดท้องถิ่น ร้านค้าปลีก ร้านอาหาร ร้อยละ 41 จำหน่ายให้กับผู้รวบรวมในพื้นที่เพื่อส่งต่อไปยังตลาดขายส่ง และร้านค้าปลีก ราคาที่เกษตรกรขายได้หน้าสวนเฉลี่ยในปี 2564 อยู่ที่ กก.ละ 30-50 บาท

และในเดือนสุดท้ายของการเก็บเกี่ยวประจำปี จังหวัดชัยนาทได้จัดงาน “วันส้มโอขาวแตงกวาชัยนาท ครั้งที่ 38” ประจำปี 2565 เพื่อส่งเสริมการตลาด สร้างโอกาสแก่เกษตรกรและสถาบันเกษตรกรในการนำสินค้าเกษตรและสินค้าโอทอป (OTOP) ในท้องถิ่นมาจำหน่าย ส่งเสริมด้านการตลาด สร้างเครือข่ายระหว่างกลุ่มเกษตรกรและผู้ประกอบการร่วมกัน

จึงขอเชิญชวนแฟนพันธุ์แท้ส้มโอ ร่วม ชม ช็อป ชิม ส้มโอขาวแตงกวาชัยนาทส่งตรงจากสวนของเกษตรกร ระหว่างวันที่ 8-18 กันยายน 2565 ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท.

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thairath.co.th/news/local/2497425