ค้นหา

โซลาร์เซลล์ปิกนิกทำมือ สภาเกษตรฯหนุนลดต้นทุน

ไทยรัฐออนไลน์
เข้าชม 291 ครั้ง

นายคงศักดิ์ ปวงสุข ประธานกลุ่มวิสาหกิจศูนย์ข้าวชุมชนบ้านโนนหนองผือ อ.ไทยเจริญ จ.ยโสธร เผยว่า ปัจจุบันกลุ่มมีสมาชิก 42 ราย พื้นที่ทำการเกษตรกว่า 1,000 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นนาข้าวเพื่อผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวจำหน่ายในนามศูนย์ข้าวชุมชน โดยได้รับการสนับสนุนจากศูนย์วิจัยข้าวจังหวัดร้อยเอ็ด และทำสวนยางพาราบ้างเล็กน้อย เสร็จจากฤดูทำนา สมาชิกจะปลูกพืชผักสวนครัวสร้างรายได้เสริม เช่น ถั่วพร้า ปอเทือง พริก แตงโม รวมถึงผักสวนครัว แต่ก็ยังมีจำนวนน้อย เพราะยังค่อนข้างขาดแคลนแหล่งน้ำ ที่สำคัญบางพื้นที่ไฟฟ้ายังเข้าไม่ถึง ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการซื้อน้ำเป็นต้นทุนเพิ่ม

“ต่อมาสำนักงานสภาเกษตรกรยโสธรร่วมกับสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานยโสธร ได้เข้ามาให้องค์ความรู้เรื่องโซลาร์เซลล์ เราจึงเกิดความคิดทำโซลาร์เซลล์เพื่อนำไปใช้ในพื้นที่ที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง เพื่อทำการเกษตร สูบน้ำ ใช้ไฟจึงร่วมกันออกแบบโซลาร์เซลล์ปิกนิก เคลื่อนที่ได้เพื่อไปสูบน้ำทำการเกษตรปลูกพืชหลังนา หากสมาชิกคนไหนต้องการใช้ จะประสานจองแล้วนำเครื่องไปใช้สูบน้ำได้ โดยไม่คิดค่าบริการ คิดเพียงแค่ค่าน้ำมันกับค่าสึกหรอเล็กน้อยนำเข้าเป็นรายได้ของกลุ่ม”

ประธานกลุ่มวิสาหกิจศูนย์ข้าวชุมชนบ้านโนนหนองผือ เผยอีกว่า โซลาร์เซลล์ปิกนิกจะประกอบเข้ากับรถซาเล้ง สมาชิกบางรายที่พอมีทุนก็ติดแผงโซลาร์เซลล์ไว้ที่นาเพื่อกลางวันใช้สูบน้ำ กลางคืนใช้ให้ความสว่าง ใช้เงินทุนไม่เกิน 30,000 บาท ประกอบไปด้วยแผงโซลาร์เซลล์ 1 แผง เครื่องปั๊มซัมเมอร์ 1 เครื่อง ราคาขึ้นอยู่กับจำนวนวัตต์ที่ใช้ประกอบ บ้านไหนมีมอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง สามารถออกแบบเป็นโครงหลังคา เมื่อไม่ใช้สามารถถอดออกได้ ถ้าต้องการเก็บไฟไว้ใช้ก็เพิ่มแบตเตอรี่ใช้ทดแทนไฟฟ้าได้ ช่วยประหยัดต้นทุนการผลิต เช่น ค่าแรงงาน ค่าน้ำมัน ค่าไฟ และใช้ได้ยาวนานหลายปี ตอนนี้ในกลุ่มสมาชิกต่อแผงโซลาร์เซลล์ใช้เองแล้ว 10 ราย

“ตอนนี้สมาชิกยังมีความต้องการบ่อน้ำบาดาลและโซลาร์เซลล์อยู่ และหากเป็นไปได้ก็อยากให้ภาครัฐช่วยสนับสนุนเรื่องของเครื่องจักรกลการเกษตร เช่น รถเกี่ยว รถไถ ตาชั่งขนาดเล็ก เครื่องเป่าคัดเมล็ดพันธุ์ข้าว เครื่องวัดความชื้น จักรเย็บ เพราะขาดแคลนแรงงาน ซึ่งเครื่องจักรเหล่านี้จะช่วยให้ผลิตข้าวได้มีคุณภาพขึ้น สามารถแปรรูปเพิ่มมูลค่า และขยายผลออกต่อยอดไปได้อีก” นายคงศักดิ์ กล่าว

เกษตรกรสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดยโสธร โทร. 0-4571-4332 หรือ กลุ่มวิสาหกิจศูนย์ข้าวชุมชนบ้านโนนหนองผือ โทร. 08-1136-1444.

โซลาร์เซลล์ปิกนิกทำมือ สภาเกษตรฯหนุนลดต้นทุน
แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thairath.co.th/news/local/northeast/2491927