ค้นหา

ปลัดเกษตรฯเยือนญี่ปุ่นต่อยอดภาคเกษตร

แนวหน้าออนไลน์
เข้าชม 368 ครั้ง

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ เดินทางไปยังจังหวัดอิบารากิ ประเทศญี่ปุ่น ภายหลังร่วมลงนามในบันทึกความร่วมมือการพัฒนาเทคโนโลยีเกษตรอัจฉริยะระหว่างกระทรวงเกษตรฯ กับกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงญี่ปุ่น เพื่อหารือความร่วมมือกับองค์กรวิจัยด้านการเกษตรและอาหารแห่งประเทศญี่ปุ่น ซึ่งดำเนินงานด้านการทดลองและวิจัยเทคโนโลยีเกษตร ป่าไม้ ประมง และอุตสาหกรรมอื่นๆ โดยมีผู้บริหารทั้ง 2 สถาบัน ต้อนรับ พร้อมบรรยายเกี่ยวกับหน่วยงาน

สำหรับประเทศญี่ปุ่นถือเป็นประเทศต้นแบบในภูมิภาคเอเชีย ที่ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อมาปรับใช้ในภาคการเกษตรอย่างเต็มรูปแบบและสามารถนำมาปฏิบัติได้จริง เพื่อแก้ปัญหาต่างๆ อาทิ เกษตรกรสูงวัย ต้นทุนการผลิตสูงการขาดแคลนแรงงาน ผลผลิตไม่มีเสถียรภาพ

“ประเทศไทยจำเป็นต้องปรับใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตรให้มากยิ่งขึ้น เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันเพื่อให้เป็นอาชีพที่น่าดึงดูดคนรุ่นใหม่ ส่งเสริมความมั่นคงทางอาหาร พัฒนาประสิทธิภาพการผลิตและความปลอดภัยอาหารด้วยต้นทุนที่ลดลง ยกระดับการผลิตสินค้าเกษตรและระบบอาหารยั่งยืน และเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรด้วยการผลิตตามความ ต้องการของตลาด ทั้งนี้ การส่งเสริมความร่วมมือผ่านระดับทวิภาคี/พหุภาคีด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตรอัจฉริยะในมิติต่างๆ อาทิ การดำเนินโครงการวิจัยร่วมการทดลองการใช้เทคโนโลยีเกษตรอัจฉริยะ การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้/ผู้เชี่ยวชาญ และการประชุม/สัมมนาเชิงปฏิบัติการ จึงมีความสำคัญต่อกระทรวงเกษตรฯ อย่างมาก ในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ภาคการเกษตรไทย รวมทั้งเสริมสร้างความสมดุลระหว่างผลิตผลทางการเกษตรและการปกป้องสิ่งแวดล้อม” ดร.ทองเปลว กล่าว

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.naewna.com/local/679827