ค้นหา

ช่วยเพิ่มคนเลี้ยงกุ้งทะเล

ไทยรัฐออนไลน์
เข้าชม 473 ครั้ง

ตามที่ กรมประมง ได้ดำเนิน “โครงการลดต้นทุนการผลิตกุ้งทะเลเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในอุตสาหกรรมกุ้งทะเลอย่างยั่งยืน ปี 2564 (คชก.64)” สนับสนุนการเข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำแก่เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งทะเล ด้วยการชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้ร้อยละ 3 ต่อปี วงเงินสินเชื่อรายละไม่เกิน 3 ล้านบาท ตั้งแต่วันที่กู้ไปจนถึงเดือนพฤษภาคม 2569 ไปแล้วนั้น

ล่าสุด การประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการลดต้นทุนการผลิตกุ้งทะเลฯ มีมติอนุมัติให้เพิ่ม การติดตั้งระบบพลังงานแสง อาทิตย์ (Solar cell) ขนาดเล็ก ต่อกับเครื่องเติมอากาศ เครื่องตีน้ำ ใบพัดตีน้ำ รูทโบลเวอร์ หรืออุปกรณ์อื่นๆเข้าไปในโครงการอีกด้วย

และยังสามารถติดตั้งได้ทั้งรูปแบบออฟกริด (off grid) หรือแบบออนกริด (on grid) และไฮบริด (hybrid) ใช้ไฟฟ้าจาก 2 แหล่งจ่าย คือ โซลาร์เซลล์ร่วมกับไฟฟ้าจากการไฟฟ้า เพื่อให้เกษตรกรใช้เครื่อง เติมอากาศได้ทั้งในช่วงที่มีแสงแดดและไม่มีแสงแดด

ซึ่งการเพิ่มโซลาร์เซลล์เข้าไปในโครงการนี้ จะช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้าได้ชุดละประมาณ 2,000 บาทต่อเดือน ในขณะที่ใช้เงินลงทุน ชุดละ 3–5 หมื่นบาท มีอายุการใช้งานมากกว่า 20 ปี ซึ่งจะใช้ระยะเวลาคืนทุนเพียงประมาณ 1 ปีครึ่ง
ทั้งนี้ เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งทะเลที่มีความพร้อมสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการ ได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ธันวาคม 2565

ดาวน์โหลดเอกสารการสมัครได้ที่หน้าเว็บไซต์กองวิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง หัวข้อ “โครงการลดต้นทุนการผลิตกุ้งทะเลเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในอุตสาหกรรมกุ้งทะเลอย่างยั่งยืน ปี 2564” และยื่นเอกสารการสมัครได้ ณ ศูนย์ที่รับผิดชอบโครงการในพื้นที่

มีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ให้บริการตอบคำถาม (Help Desk) ทาง Line @ “COASTALCARES” (Line ID : @281jxxaj) หรือกลุ่มวิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งและพัฒนาธุรกิจ กองวิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง กรมประมง โทร.0-2940-6295 และ 0-2561-3997.

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thairath.co.th/news/local/2523331