ค้นหา

ศมข.นครราชสีมา หนุนเกษตรกรผลิตเมล็ดพันธุ์ชั้นดีขายคืนกรมข้าว

ไทยรัฐออนไลน์
เข้าชม 616 ครั้ง

กรมการข้าว โดยศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครราชสีมาส่งเสริมเกษตรกรพัฒนากระบวนการผลิตข้าว เพื่อให้ได้คุณภาพ ขายได้ราคาดี

เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 65 นางเนตรนภา หัตถ์ฐาปนวัฒน์ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครราชสีมา กล่าวว่า ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครราชสีมา เป็นศูนย์ที่มีการดำเนินการตามนโยบายของกรมการข้าว ส่งเสริม ถ่ายทอดความรู้ ให้กับพี่น้องเกษตรกรในการผลิตข้าวทั้งกระบวนการ และมีการบริหารจัดการผลผลิตให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาด เพื่อให้พี่น้องเกษตรกรปลูกข้าวได้ราคาดี ส่งผลให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น

ซึ่งโครงการพัฒนาศักยภาพกระบวนการผลิตสินค้าเกษตร เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ศูนย์ดำเนินงาน โดยรับผิดชอบการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว ชั้นพันธุ์ขยาย และชั้นพันธุ์จำหน่าย เพื่อกระจายให้กับพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ชัยภูมิ และใกล้เคียง ในลักษณะของการจำหน่ายให้กับเกษตรกรผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวให้กับศูนย์ฯ เป้าหมายการผลิตอยู่ที่ 4,000-4,500 ตันต่อปี ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวขาวดอกมะลิ 105 และชัยนาท 1 สำหรับเกษตรกรที่ทำหน้าที่ผลิตเมล็ดพันธุ์ให้กับศูนย์ฯ มี 651 ราย พื้นที่ปลูกทั้งหมด 11,000 ไร่กระจายอยู่ในอำเภอต่างๆ ของ จ.นครราชสีมา ถือได้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เป็นเกษตรกรมืออาชีพ สามารถผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ได้คุณภาพตามมาตรฐานของกรมการข้าว และจำหน่ายคืนให้กับศูนย์ฯได้ตามเป้าหมายเกือบทุกๆ ปี ซึ่งเกษตรกรหลายท่านก็เป็นปราชญ์เกษตรกรอยู่แล้ว เป็นทั้งแหล่งเรียนรู้เรื่องการผลิตเมล็ดพันธุ์ให้กับเกษตรกรในชุมชน บางกลุ่มก็มีพัฒนาตัวเองขึ้นเป็นศูนย์ข้าวชุมชน หรือกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่

ศมข.นครราชสีมา หนุนเกษตรกรผลิตเมล็ดพันธุ์ชั้นดีขายคืนกรมข้าว

สำหรับโครงการพัฒนาศักยภาพกระบวนการผลิตสินค้าเกษตร ก็เข้ามามีส่วนช่วยในการพัฒนากระบวนการผลิตข้าวแก่พี่น้องเกษตรกรให้มีคุณภาพมาตรฐานมากยิ่งขึ้น ตั้งแต่กระบวนการควบคุมคุณภาพ ศูนย์ฯมีการควบคุมตั้งแต่เรื่องเมล็ดพันธุ์ ที่สนับสนุนให้เกษตรกรปลูกในแปลงขยายพันธุ์ เกษตรกรจะต้องใช้เมล็ดพันธุ์ที่ศูนย์จัดหามา ทั้งเมล็ดพันธุ์ชั้นพันธุ์หลัก หรือชั้นพันธุ์ขยาย จากนั้นศูนย์ฯ จะมีนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร นักวิชาการเกษตร ลงไปควบคุมแนะนำเกษตรกร

“อยากฝากให้พี่น้องเกษตรกรที่ทำนาทุกท่าน อาชีพการทำนาถือว่าเป็นอาชีพที่มีความยั่งยืน อยากให้ทุกท่านหันมาใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีในการผลิต และพัฒนากระบวนการผลิตให้มีการลดต้นทุนการผลิต และใช้เทคโนโลยีต่างๆ เพื่อทำให้ผลผลิตข้าวมีคุณภาพ เพื่อจำหน่ายได้ในราคาดี ซึ่งศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครราชสีมายินดีให้บริการกับเกษตรกรทุกท่านที่จะเข้ามาขอรับบริการกับศูนย์” นางเนตรนภา กล่าว.

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thairath.co.th/news/local/northeast/2562183