ค้นหา

ศมข.สุราษฎร์ หนุนเกษตรกรปราดเปรื่อง สู่การขายข้าวรายได้ปีละครึ่งล้าน

ไทยรัฐออนไลน์
เข้าชม 402 ครั้ง

ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสุราษฎร์ธานี ร่วมส่งเสริม “เกษตรกรปราดเปรื่อง” หนุนยกระดับเศรษฐกิจ การผลิตข้าวท้องถิ่น ต.เลม็ด อ.ไชยา สู่ช่องทางการตลาดอย่างมั่นคง

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 65 นายสันติภาพ ทองอุ่น หัวหน้ากลุ่มถ่ายทอดวิทยาการผลิตเมล็ดพันธุ์ดี ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสุราษฎร์ธานี กรมการข้าว กล่าวว่า ศูนย์ฯ พร้อมสนับสนุน การพัฒนายกระดับคุณภาพชีวิตให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในพื้นที่ รวมถึงนายวาริน สังข์ปล้อง เกษตรกรปราดเปรื่องผู้ผลิตข้าว จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งถือได้ว่าเป็นเกษตรกรต้นแบบ และเป็นจุดเรียนรู้ของการแปรรูป การรวบรวมผลผลิต การวิเคราะห์การตลาด การสร้างจุดเด่น จุดขาย ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา เกษตรกรในพื้นที่ ในชุมชนหรือนอกพื้นที่ สามารถมาร่วมเรียนรู้ โดยศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสุราษฎร์ธานี พร้อมจะประชาสัมพันธ์ให้กับลุงริน เพื่อให้หลายๆ พื้นที่ เล็งเห็นความสำคัญ การดำเนินงาน “โครงการพัฒนาเกษตรกรปราดเปรื่อง” สามารถต่อยอดยกระดับชีวิต และพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวนา ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่าง มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

“การทำงานร่วมกันระหว่างลุงรินและศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว ทำให้ลุงรินมีความภาคภูมิใจ ที่ได้ผลิตข้าวมีคุณภาพให้กับผู้บริโภค และได้การตอบรับที่ดี สร้างรายได้ จำหน่ายได้ทุกวัน ส่งผลดีทั้งตนเอง และสมาชิก เป็นกำลังใจให้สามารถผลิตข้าวให้ขายต่อไป และยังเป็นศูนย์การเรียนรู้สำคัญสำหรับผู้ที่สนใจ ทุกขั้นตอนด้านการผลิตข้าว จนถึงช่องทางการตลาด และการจำหน่ายสินค้า ซึ่งมีผู้เข้ามาเยี่ยมชมศูนย์ข้าวลุงรินเป็นจำนวนมาก มีการศึกษาดูงานบ่อยครั้งไม่ว่าจะเป็นภาคเหนือ ภาคกลาง” นายสันติภาพ กล่าว
นายวาริน กล่าวว่า ปัจจุบันจำหน่ายข้าว “ตราลุงริน” ผ่านการออกบูธประจำ กับกิจกรรมธงฟ้า หรือออกบูธตามงานกิจกรรมต่างๆ ของจังหวัด และออกบูธตามตลาดนัด นอกจากนี้ยังมีตัวแทนจำหน่ายจากหลายพื้นที่นำสินค้าไปจำหน่ายตามห้างดัง ปัจจุบันมียอดขายอยู่ที่เดือนละ 2-3 ตัน คิดเป็นเงินประมาณ 35,000 บาทต่อเดือน และ 420,000 บาทต่อปี ทำนาปีละ 2 ครั้ง พันธุ์ข้าวที่ปลูกอยู่ปัจจุบัน จะเป็นข้าวหอมมะลิ ข้าวไรซ์เบอรี่ ข้าวกข 43 และข้าวไร่ ได้ผลผลิตเฉลี่ย ปีละ 20 ตัน และการจำหน่ายส่วนใหญ่จะบรรจุถุงติดตราเรียบร้อยถุงละ 1 กิโลกรัม ราคาจำหน่ายคือข้าวหอมมะลิ ราคา 50 บาท, ข้าวไรซ์เบอรร์รี่ ราคา 80 บาท,ข้าวไร่ ราคา 70 บาท, ข้าวกข43 ราคา 50 บาท

สำหรับท่านใดที่สนใจผลิตภัณฑ์ข้าวเพื่อสุขภาพ ของกลุ่ม”ข้าวลุงริน วิสาหกิจชุมชน” สามารถติดต่อได้ที่ โทร. 089-971-6282  หรือช่องทาง : Face book ข้าวลุงริน ต.เลม็ด อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี และสามารถ Walk in หน้าร้าน ได้ที่วัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร บริเวณ จุดบริการจำหน่ายสินค้านักท่องเที่ยว.

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thairath.co.th/news/local/south/2584136