ค้นหา

‘เฉลิมชัย’หนุนหมอดินอาสา ใช้เทคโนโลยีพัฒนาสินค้าเกษตร

แนวหน้าออนไลน์
เข้าชม 443 ครั้ง

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรม “โครงการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพของหมอดินอาสาด้านการพัฒนาที่ดินจ.ประจวบคีรีขันธ์ ปีงบประมาณ 2566 ที่โรงแรมแกรนด์หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งกรมพัฒนาที่ดิน จัดขึ้นเพื่อให้หมอดินอาสาใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้พัฒนาความรู้ความชำนาญด้านการพัฒนาที่ดิน สามารถเข้าถึงข้อมูลและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการพัฒนาพื้นที่การเกษตรของตนเอง แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการนำเทคโนโลยีในการพัฒนาที่ดินไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่

อย่างไรก็ดี กรมพัฒนาที่ดิน ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของหมอดินอาสา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหมอดินอาสาประจำจังหวัด โดยดำเนินงานให้สอดคล้องเชื่อมโยงระหว่างยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (2560–2579) กับยุทธศาสตร์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ระยะ 20 ปีที่มีเป้าหมายให้เกษตรกรเข้มแข็ง พึ่งพาตนเองได้ สถาบันเกษตรกรมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ สินค้าเกษตรมีคุณภาพมาตรฐาน มีความปลอดภัย ภาคเกษตรเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยนวัตกรรม รวมถึงมีการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างเหมาะสม จึงมุ่งเน้นการสร้างหมอดินอาสาให้เป็นเกษตรกรต้นแบบที่มีองค์ความรู้สามารถใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ทางการเกษตร ช่วยลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต สร้างมาตรฐานสินค้าเกษตร ยกระดับรายได้

ทั้งนี้ โครงการหมอดินอาสาของกรมพัฒนาที่ดิน เริ่มก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2538 เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานในพื้นที่ทุกหมู่บ้าน โดยช่วงแรกเริ่มจากแต่งตั้งเกษตรกรที่สนใจงานด้านการพัฒนาที่ดิน และสมัครใจเป็นอาสาสมัครของกรมพัฒนาที่ดิน มีความต้องการพร้อมที่จะเข้ารับการอบรมรับความรู้การใช้เทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ของกรมพัฒนาที่ดินและนำไปใช้พัฒนารูปแบบการทำการเกษตรของตนเองและมีความเป็นผู้นำสามารถถ่ายทอดความรู้สู่เกษตรกรภายในหมู่บ้านหรือพื้นที่อื่นได้ โดยหมอดินอาสาของกรมพัฒนาที่ดิน แบ่งออกเป็น 4 ระดับ ตามรูปแบบการปกครองของประเทศไทย ได้แก่ หมอดินอาสาประจำหมู่บ้าน หมอดินอาสาประจำตำบล หมอดินอาสาประจำอำเภอ และหมอดินอาสาประจำจังหวัด

ปัจจุบันมีหมอดินอาสาทุกระดับปฏิบัติงานอยู่ทั่วประเทศ กว่า 77,000 คน สำหรับ จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีหมอดินอาสา ทั้งสิ้น 435 ราย ประกอบด้วยหมอดินอาสาประจำจังหวัด 1 ราย หมอดินอาสาประจำอำเภอ 8 ราย หมอดินอาสาประจำตำบล 45 ราย และหมอดินอาสาประจำหมู่บ้าน 381 ราย

“การฝึกอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพของหมอดินอาสาด้านการพัฒนาที่ดิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ประจำปีงบประมาณ 2566 ได้คัดเลือกหมอดินอาสาที่มีความรู้ความสามารถ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้หมอดินอาสาได้มีเวทีพบปะและแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ในการนำเทคโนโลยีด้านการพัฒนาที่ดินไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ร่วมกัน ตลอดจนเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล มาใช้ประโยชน์สร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายหมอดินอาสาในแต่ละพื้นที่” ดร.เฉลิมชัย กล่าว

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.naewna.com/local/701876