ค้นหา

แนะเกษตรกร! ใช้‘โดรน’พ่นยาฆ่าหญ้าอย่างไรได้ผล-ไม่รบกวนเพื่อนบ้าน

สมาคมวิทยาการวัชพืช
เข้าชม 783 ครั้ง

“สมาคมวิทยาการวัชพืช”แนะเกษตรกร ใช้”โดรน”พ่นยาฆ่าหญ้าอย่างไรได้ผล-ไม่รบกวนเพื่อนบ้าน

เพจเฟซบุ๊ก “สมาคมวิทยาการวัชพืชแห่งประเทศไทย” ซึ่งเป็นองค์กรที่ให้ความรู้ด้านการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชอย่างปลอดภัย โพสต์ข้อความพร้อมภาพประกอบแนะนำการใช้โดรน หรืออากาศยานไร้คนขับสำหรับพ่นสารเคมีกำจัดศัตรูพืชโดยไม่สร้างความเดือดร้อนรำคาญต่อเพื่อนบ้าน ดังนี้ “ช่วงนี้ลมแรง..พ่นยาฆ่าหญ้าในแปลงเรา แต่ละอองยา อาจไปลงแปลงเพื่อนบ้าน เปลี่ยนมาใช้หัวฉีดผสมอากาศ ช่วยลดการปลิวของละอองได้ 90-95%”

“คนรับจ้างพ่นยาฆ่าหญ้าด้วยโดรน นิยมติดตั้ง ‘หัวผ่า’ เพราะมีราคาถูกและเห็นละอองฟุ้งกระจายทำให้เกษตรกรรู้สึกพอใจ แต่ความจริงคือยิ่งฟุ้งยิ่งปลิวลมไปไกล ข้อดี เกษตรกรรู้สึกว่าพ่นยาโดนวัชพืชแล้วและราคาถูก ส่วนข้อเสีย เมื่อลมแรง ละอองสารจะไม่ตกลงบนพื้นที่เป้าหมายทำให้ประสิทธิภาพกำจัดวัชพืชต่ำ มีโอกาสสูงที่ละอองสารจะปลิวไปโดนพืชข้างเคียง และอาจต้องพ่นยาซ้ำสิ้นเปลือง”

“การใช้โดรนพ่นยาฆ่าหญ้าที่ถูกต้องควรใช้หัวผสมอากาศแบบพัดคู่ เพราะลดการฟุ้งกระจายได้ 90-95% ข้อดี กำจัดวัชพืชได้ดีกว่า ละอองสารจะปลิวไปโดนพืชข้างเคียงน้อยมาก และไม่ต้องพ่นซ้ำ ส่วนข้อเสีย ราคาแพงกว่าหัวผ่าธรรมดา 3 เท่า ใช้เวลาพ่นนานขึ้นเพราะแนวฉีดแคบลง และเกษตรกรรู้สึกเหมือนไม่ได้ฉีดยาเพราะมองไม่เห็นละอองสาร”

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.naewna.com/local/712369