ค้นหา

ปลาเม็ง GI ของฝากขึ้นชื่อวิสาหกิจชุมชนบ้านห้วยทราย เพาะเลี้ยงเอง ขายเอง

วิสาหกิจชุมชนบ้านห้วยทรัพย์
เข้าชม 579 ครั้ง

ปลาเม็ง GI สุราษฎร์ธานี ของฝากขึ้นชื่อที่วิสาหกิจชุมชนบ้านห้วยทรัพย์ เพาะเอง เลี้ยงเอง แปรรูปขายเอง ขณะที่ ธ.ก.ส.ให้ทุนหมุนเวียนดอกเบี้ยถูก อนาคตอาจเพาะปลาชนิดอื่นสร้างรายได้เพิ่มให้กับชาวบ้าน

เจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เข้าเยี่ยมชมกิจการของชาวบ้านที่เข้าร่วมโครงการธุรกิจชุมชนสร้างไทย ณ วิสาหกิจชุมชนบ้านห้วยทราย ต.ทรัพย์ทวี อ.บ้านาเดิม จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งสามารถพัฒนาสินค้าชุมชนอย่างปลาเม็งได้ครบวงจร ตั้งแต่การเพาะฟัก อนุบาล เลี้ยง แปรรูป ก่อนนำขายเป็นของฝากขึ้นชื่อ ทั้งยังได้รับการรับรอง GI จากกระทรวงพานิชย์

นายกิตติศักดิ์ นาคกุล ประธานวิสาหกิจชุมชนบ้านห้วยทรัพย์ ต.ทรัพย์ทวี อ.บ้านนาเดิม จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ภายหลังจากที่ปลาเม็งบ้านห้วยทรายของจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้รับอนุญาตใช้ตราสัญลักษณ์ส่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือใบรับรองมาตรฐาน GI จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ที่ผ่านมา ส่งผลให้เป็นที่รู้จักของลูกค้ามากยิ่งขึ้น มีการเข้ามาศึกษาเรียนรู้แลกเปลี่ยนบริหารการจัดการของกลุ่ม

วันนี้ก็เลยส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มเริ่มที่จะจัดจำหน่ายได้เพิ่มมากขึ้นแล้ว ก็ส่วนนี้เองที่ส่งผลให้กลุ่มมีความภาคภูมิใจได้ใบรับรองมาตรฐาน อย.และจีเอ็มพี ในการผลิตปลาเม็งให้ได้มาตรฐาน จากเดิมที่จำหน่ายเพียงในออนไลน์ ปัจจุบันปลาเม็งต้มโคลงและยำปลาเม็งได้เข้ามาจำหน่ายในห้างท็อป ซุปเปอร์มาร์เก็ต และห้างเซ็นทรัล อาทิ เซ็นทรัลบางนา เซ็นทรัลนครศรีธรรมราช เซ็นทรัลสาขาตรังและสุราษฎร์ธานี ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่ให้เกษตรกรมีรายได้ และได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก และเป็นของฝากปลาเม็ง GI จากจังหวัดสุราษฎร์ธานี

วิสาหกิจชุมชนบ้านห้วยทรายแห่งนี้ หากไม่ได้รับความช่วยเหลือจาก ธ.ก.ส.เข้าร่วมโครงการธุรกิจชุมชนสร้างไทย เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำล้านละร้อยคงจะไม่สามารถขับเคลื่อนโครงการไปได้ ซึ่งภายในวิสาหกิจชุมชนบ้านห้วยทราย นอกจากเราจะมีผลิตภัณฑ์ ปลาเม็ง GI ที่สร้างชื่อเสียงให้กับกลุ่มแล้ว เรายังมีผลิตภัณฑ์อีกหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น แกงส้มกบ เห็ด ข้าวสารซ้อมมือ สบู่น้ำผึ้ง ปัจจุบันเรามีที่เพาะพันธุ์ปลาเม็ง ซึ่งสามารถเพาะพันธุ์ลูกปลาเม็งได้บ่อละ 1 พันตัว มีโรงงานแปรรูปเพื่อบรรจุผลิตถัณฑ์ปลาเม็ง และอีกหลายนิดและในอนาคตทางกลุ่มเพาะเลี้ยงปลาชนิดอื่นออกสู่ตลาด

อีกทั้งในวันนี้คณะอนุกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมตามโครงการขับเคลื่อนนวัตกรรมสร้างมูลค่าเพิ่มสมุนไพรไทย ของ ธ.ก.ส. ได้เดินทางมาติดตามกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับเงินอุดหนุนดอกเบี้ยต่ำจาก ธ.ก.ส.เข้ามาดำเนินกิจการได้มาเยี่ยมชมขั้นตอนการผลิตปลาเม็ง GI ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านห้วนทราย ที่ประสบความสำเร็จจนเป็นที่รู้จักแพร่หลายอยู่ในขณะนี้.

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thairath.co.th/news/local/localbusiness/2638805