ค้นหา

นาโนเทค แก้มะนาวแพงเก็บได้ 2 ปีกลิ่นรสชาติเดิม

ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)
เข้าชม 326 ครั้ง

ดร.อิศรา สระมาลา ทีมวิจัยกระบวนการระดับนาโนเพื่ออุตสาหกรรมเกษตร ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า นาโนเทคร่วมกับบริษัทเชียงใหม่ไบโอเวกกี้ จำกัด พัฒนากระบวนการยืดอายุน้ำมะนาวคั้นสดแช่แข็งแบรนด์ “มะนีมะนาว” ให้เก็บในช่องแช่แข็งได้นาน 2 ปี และเก็บในช่องแช่เย็นได้นาน 3 เดือน โดยคงกลิ่นและรสชาติที่เทียบเคียงกับน้ำมะนาวคั้นสด เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการร้านอาหารและผู้บริโภคมีโอกาสเข้าถึงน้ำมะนาวสำเร็จรูปคุณภาพสูงที่มีราคาใกล้เคียงกับการใช้มะนาวผลสดในช่วงราคาปกติ เพื่อแก้ปัญหามะนาวราคาผันผวน ที่เกษตรกร ผู้ประกอบการร้านอาหาร ผู้บริโภคต้องเผชิญกันเป็นประจำเกือบทุกปี

ดร.อิศรากล่าวว่า ทั้งนี้ ทีมวิจัยได้คิดค้นกระบวนการยืดอายุผลิตภัณฑ์ โดยใช้ความเย็นระดับเยือกแข็งในการปรับเปลี่ยนรูปร่างของเอนไซม์ในน้ำมะนาวไม่ให้สามารถทำงานได้ ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการยืดอายุด้วยวิธีนี้จัดเก็บที่อุณหภูมิ -18°C หรือช่องแช่แข็งได้นานถึง 2 ปี และจัดเก็บที่อุณหภูมิ 0-5°C หรือช่องแช่เย็นได้นาน 3 เดือน ที่สำคัญผลิตภัณฑ์ยังคงจุดแข็งของแบรนด์มะนีมะนาวในเรื่องรสชาติและกลิ่นที่เทียบเคียงกับน้ำมะนาวคั้นสดเอาไว้ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ด้านนางวิริยา พรทวีวัฒน์ กรรมการผู้จัดการบริษัทเชียงใหม่ไบโอเวกกี้ จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ “มะนีมะนาว” เข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้นได้แล้ว ล่าสุดได้ส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศญี่ปุ่นซึ่งมีมาตรฐานการนำเข้าสินค้าสูงมากสำเร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วและมีแผนที่จะขยายการทำตลาดส่งออกไปยังประเทศอื่นๆต่อไป

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thairath.co.th/news/local/2646408