ค้นหา

เริ่มแล้วฤดูกาลผลไม้ตะวันออก ชูอัตลักษณ์รสชาติทุเรียนไทยหนึ่งเดียวในโลก

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เข้าชม 314 ครั้ง

เริ่มแล้วฤดูกาลผลไม้ตะวันออก ปลัดกระทรวงเกษตรฯ ย้ำเกษตรกรชูอัตลักษณ์รสชาติทุเรียนไทยหนึ่งเดียวในโลก ปรับรูปแบบสวนสู่การท่องเที่ยวเชิงเกษตรดึงดูดความสนใจ เพิ่มมูลค่าผลผลิต ย้ำทูตเกษตรประชาสัมพันธ์คุณภาพทุเรียนไทยในตลาดจีน

นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงานฤดูกาลผลไม้ภาคตะวันออก ณ สวนรินรดี ต.เขาบายศรี อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี โดยมี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

โดยปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่าเมื่อไทยเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยว ภาคเกษตรจำเป็นต้องพัฒนาสินค้าให้ได้คุณภาพ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภค อีกทั้งยังจะต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ด้วยการผสมผสานการท่องเที่ยวเชิงเกษตรเข้าไปในสวนไม้ผลเพื่อดึงดูดความสนใจจากนักท่องเที่ยว และเพิ่มมูลค่าผลผลิต สร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกร

และยังได้มอบนโยบายการควบคุมคุณภาพทุเรียน และการเตรียมความพร้อมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ตั้งแต่การกำหนดมาตรการควบคุมคุณภาพผลผลิตที่แหล่งผลิต (สวน) มาตรการการขึ้นทะเบียนนักคัด นักตัดทุเรียน และมาตรการควบคุมคุณภาพผลผลิตตลาดส่งออก (ตรวจก่อนปิดตู้ส่งออก)

“กระทรวงเกษตรฯ พร้อมสนับสนุนการทำงานเจ้าหน้าที่ของทั้ง จ.จันทบุรี ระยอง ตราด ด้วยการเสริมกำลังเจ้าหน้าที่จากกรมปศุสัตว์ กรมประมง เพื่อร่วมกันตรวจสอบคุณภาพทุเรียนในโรงคัดบรรจุผลไม้ และขอฝากไปยังผู้ประกอบการให้ช่วยกันดูแลเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นลำไย รวมไปถึงมันสำปะหลังซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีโอกาสทางการค้าสูง ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการของประเทศจีนด้วย”

นอกจากนั้น ยังได้มอบหมายให้ทูตเกษตรสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์เรื่อง ‘ทุเรียนไทยทุเรียนคุณภาพ’ ในประเทศจีน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภค โดยมีจุดขายที่คุณภาพ ความปลอดภัย และอัตลักษณ์ที่ไม่เหมือนชาติใด เนื่องจากทุเรียนไทยแต่ละจังหวัดมีอัตลักษณ์ที่ชัดเจน รสชาติอร่อย เพราะมีดินที่อุดมสมบูรณ์

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://mgronline.com/local/detail/9660000027807