ค้นหา

ยกระดับการผลิต “มะพร้าวน้ำหอม”ตั้งเป้าปี 66 ผลักดันสมาชิกสู่ GI

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 10 ราชบุรี
เข้าชม 521 ครั้ง

กลุ่มแปลงใหญ่มะพร้าวน้ำหอมตำบลดอนคลัง จ.ราชบุรี ขานรับ BCG Model ยกระดับการผลิตตั้งเป้าปี 66 ผลักดันสมาชิกสู่ GI

น.ส.ศิริพร จูประจักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 10 ราชบุรี (สศท.10) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า “มะพร้าวน้ำหอม” นับเป็นหนึ่งในสินค้าที่มีความสำคัญโดดเด่นทางด้านเศรษฐกิจของจังหวัดราชบุรี เนื่องจากจังหวัดราชบุรีเป็นแหล่งเพาะปลูกมะพร้าวน้ำหอมเป็นอันดับ 1 ของประเทศ มีพื้นที่ปลูกคิดเป็นร้อยละ 34.38 ของพื้นที่ปลูกทั้งประเทศ และยังเป็นสินค้าที่ได้รับเลือกให้นำร่องในโครงการโมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ BCG Model (Bio-Circular-Green Economy) การขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียวของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สามารถสร้างรายได้ให้แก่กลุ่มเกษตรกรในจังหวัด ด้วยลักษณะเด่นของมะพร้าวน้ำหอมราชบุรี คือ ลูกใหญ่ เนื้อนุ่ม น้ำหวานและหอมกลิ่นใบเตยอ่อนๆ ทำให้ได้รับความนิยมและเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศเป็นอย่างมาก รวมถึงได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP จึงสร้างความมั่นใจกับผู้ค้า และผู้บริโภคได้ว่าผลผลิตได้มาตรฐานและมีคุณภาพ

สศท.10 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การผลิตและตลาดมะพร้าวน้ำหอมในพื้นที่จังหวัดราชบุรี พบว่า หนึ่งในกลุ่มแปลงใหญ่ตัวอย่าง กลุ่มแปลงใหญ่มะพร้าวน้ำหอมตำบลดอนคลัง อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี นับเป็นกลุ่มที่เกิดจากการรวมตัวของเกษตรกรในพื้นที่ผลิตมะพร้าวน้ำหอมจนประสบผลสำเร็จ กลุ่มมีความเข้มแข็ง และมีศักยภาพการผลิตในพื้นที่ มีการพัฒนาและยกระดับองค์ความรู้แก่เกษตรกรสมาชิกอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับการผลิตให้มีคุณภาพและมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ โดยกลุ่มแปลงใหญ่มะพร้าวน้ำหอมตำบลดอนคลัง เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2562 มีพื้นที่ปลูกรวม 1,100 ไร่ สมาชิกเกษตรกร 56 ราย มีนายเสน่ห์ ชูนิตย์ เป็นประธานกลุ่มฯ เกษตรกรนิยมปลูกมะพร้าวพันธุ์ก้นจีบ ราคาต้นพันธุ์อยู่ระหว่าง 60-120 บาท/ต้น (1 ไร่ นิยมปลูกประมาณ 40-45 ต้น) ลักษณะการปลูก คือ ปลูกแบบยกร่องสวน ซึ่งจะเริ่มให้ผลผลิตตั้งแต่อายุ 3 ปีขึ้นไป ผลผลิตที่ได้มีขนาดใหญ่ ให้ผลผลิตสม่ำเสมอ และน้ำมะพร้าว มีความหวานอยู่ระหว่าง 7-10 องศาบริกซ์

ด้านสถานกรณ์การผลิตมะพร้าวน้ำหอมของกลุ่มฯ ปี 2565 พบว่า มีต้นทุนการผลิตเฉลี่ย 18,445.34 บาท/ไร่/ปี (เริ่มให้ผลผลิตในปีที่ 3 และเก็บเกี่ยวได้ถึง 20 ปี) ซึ่งเกษตรกรสามารถปลูกได้ตลอดทั้งปี โดยในรอบ 1 ปี สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ 17 ครั้ง (เฉลี่ยเก็บเกี่ยวได้ทุก 20 วัน) ผลผลิตจะออกสู่ตลาดมากที่สุดช่วงเดือนพฤศจิกายน ร้อยละ 11.10 ของผลผลิตทั้งหมด ผลผลิตรวมประมาณ 8,781 ตัน/ปี ผลผลิตเฉลี่ย 7,983 กิโลกรัม/ไร่/ปี (น้ำหนักประมาณ 700-1,500 กรัม/ผล) ผลตอบแทนของทั้งกลุ่มเฉลี่ย 48,456.81 บาท/ไร่/ปี ผลตอบแทนสุทธิ (กำไร) เฉลี่ย 30,011.47 บาท/ไร่/ปี หากคิดเป็นผลตอบแทนของทั้งกลุ่มฯ จะมีรายได้อยู่ที่ 53 ล้านบาท/ปี หรือ คิดเป็นกำไรของทั้งกลุ่มฯ เฉลี่ยอยู่ที่ 33 บาท/ปี

ปัจจุบันราคาที่เกษตรกรขายได้ ณ 17 เมษายน 2566 เฉลี่ย 8.89 บาท/กิโลกรัม (13.33 บาท/ผล) ทั้งนี้ ด้านสถานการณ์ตลาด โดยผลผลิตเกือบทั้งหมดร้อยละ 99 จำหน่ายให้พ่อค้าคนกลางภายในจังหวัด และขายให้ล้งในพื้นที่โดยล้งจะส่งต่อให้โรงงานที่ตั้งอยู่ภายในอำเภอดำเนินสะดวก นำไปแปรรูปเพื่อส่งออก ส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 1 จำหน่ายให้พ่อค้าคนกลางภายนอกจังหวัด ซึ่งพ่อค้าจะมารับซื้อและตัดที่สวนเอง

ผลสำเร็จของกลุ่มแปลงใหญ่มะพร้าวน้ำหอมตำบลดอนคลัง ทางกลุ่มฯ ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในพื้นที่นำร่องในการดำเนินงานตาม BCG Value Chain โดยสมาชิกกลุ่มส่วนใหญ่ได้มีโอกาสเข้ารับการอบรมและศึกษาดูงานในด้านต่างๆ เช่น การจัดการผลผลิตไปสู่ Zero Waste การสร้างมูลค่าเพิ่มจากส่วนเหลือทิ้ง (ปุ๋ย, เชื้อเพลิง) การถ่ายทอดเทคโนโลยีการยืดอายุและคงคุณภาพมะพร้าวน้ำหอม การยกระดับมาตรฐานการผลิต GAP/อินทรีย์ และการสร้างอัตลักษณ์เฉพาะถิ่นด้วย GI ซึ่งที่ผ่านมาทางกลุ่มฯ มีแนวคิดในการส่งเสริมและผลักดันให้สมาชิกในกลุ่มผลิตมะพร้าวน้ำหอมให้มีคุณภาพตามมาตรฐาน GAP อย่างชัดเจน ทำให้ปัจจุบันมีสมาชิกกลุ่มที่ได้รับใบรับรองมาตรฐาน GAP จำนวน 50 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 89 ของสมาชิกกลุ่มฯ และที่เหลืออีกจำนวน 6 ราย ได้มีการดำเนินการยื่นขอไปแล้วและอยู่ในระหว่างขั้นตอนการดำเนินการตามปกติส่วนแนวทางการดำเนินงานใน ปี 2566 นั้น ทางกลุ่มฯ มีเป้าหมายที่จะดำเนินการยื่นขอจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI มะพร้าวน้ำหอมราชบุรี ให้ครบทุกรายภายในปี 2566 เพราะทางกลุ่มฯ เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และรักษาความตรงต่อพันธุ์ ความจำเพาะและจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของมะพร้าวน้ำหอมราชบุรี และเพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อนและสนับสนุนโครงการ BCG Model ให้บรรลุเป้าหมาย

“การขับเคลื่อนโครงการ BCG Model ของจังหวัดราชบุรี เป็นการผลักดันให้เกิดการพัฒนาภาคเกษตรด้วยรูปแบบการบูรณาการเชิงพื้นที่ ภายใต้ความร่วมมือทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน กลุ่มเกษตรกร และสถาบันการศึกษาในพื้นที่ และกลุ่มแปลงใหญ่มะพร้าวน้ำหอมตำบลดอนคลัง ถือเป็นกลุ่มเกษตรกรต้นแบบที่มีศักยภาพในการดำเนินการและมีความพร้อมที่จะพัฒนาจากเกษตรกรต้นทางไปสู่สถาบันเกษตรกรกลางทางได้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการผลิตที่มีประสิทธิภาพสูง มาตรฐานสูง รายได้สูง นำไปสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาคเกษตรของจังหวัดต่อไป หากเกษตรกรหรือท่านที่สนใจข้อมูลการผลิตมะพร้าวน้ำหอมของกลุ่มแปลงใหญ่มะพร้าวน้ำหอมตำบลดอนคลัง สามารถขอคำปรึกษา นายเสน่ห์ ชูนิตย์ อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี หรือ โทร. 08-9260-7729 และสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สศท.10 ราชบุรี โทร. 0-3233-7951 หรืออีเมล [email protected]

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.dailynews.co.th/news/2256841/