ค้นหา

กรมข้าว แนะ 8 ขั้นตอน ลดต้นทุนปลูกข้าว เพิ่มคุณภาพผลผลิตสู้จีน อินเดีย

กรมการข้าว
เข้าชม 309 ครั้ง

กรมการข้าวส่งเสริมให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวลดต้นทุนการผลิต แนะนำวิธีลดต้นทุน 8 ขั้นตอน ตั้งแต่เริ่มใช้เมล็ดพันธุ์ดี จนถึงทำบัญชีฟาร์ม

นางปรารถนา สุขศิริ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้าวชัยนาท เปิดเผยว่า ประเทศไทยเป็นพื้นที่ที่ได้เปรียบหลายประเทศ เนื่องจากมีดินดี น้ำดี เหมาะแก่การทำเกษตรกรรม โดยเฉพาะการทำนาปลูกข้าว ปัจจุบันประเทศคู่แข่งของไทย ได้แก่ จีน อินเดีย ปากีสถาน และเวียดนาม ผลิตข้าวที่มีคุณภาพดีต้นทุนการผลิตต่ำเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีการพัฒนาเทคโนโลยีนวัตกรรมเข้ามาช่วยในการลดต้นทุนการผลิต ในขณะที่ประเทศไทยมีการใช้ต้นทุนการผลิตที่สูง ซึ่งมาจากปัจจัยการผลิตที่มีราคาสูง ไม่ว่าจะเป็นปุ๋ยเคมี สารเคมีทางการเกษตร น้ำมันเชื้อเพลิง ศูนย์วิจัยข้าวชัยนาทจึงเข้ามาขับเคลื่อนนโยบายลดต้นทุนการผลิตข้าว ที่สามารถช่วยให้เกษตรกรลดค่าใช้จ่าย และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตได้ ด้วยวิธีการ 8 ขั้นตอน 

ขั้นตอนที่ 1 ใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ความงอกต้องไม่ต่ำกว่า 80% เพราะเมล็ดพันธุ์ที่มีความงอกสูงช่วยเรื่องการลดอัตราการใช้เมล็ดพันธุ์ ซึ่งสามารถลดค่าใช้จ่ายได้ประมาณ 300 บาท

ขั้นตอนที่ 2 การเตรียมดิน เช่น ห้ามเผาฟาง เพราะทำลายสภาพดิน ปรับหน้าดินให้เรียบสม่ำเสมอ การเตรียมดินที่ดี จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการป้องกันและกำจัดวัชพืชได้ ประมาณ 250 บาทต่อไร่

ขั้นตอนที่ 3 กำจัดวัชพืช ใช้สารกำจัดวัชพืชให้ตรงกับชนิดของวัชพืชที่ระบาด โดยใช้สารป้องกันกำจัดวัชพืชทันทีหลังหว่านข้าวและก่อนวัชพืชงอก โดยห้ามเกิน 4 วันหลังหว่าน

ขั้นตอนที่ 4 การใส่ปุ๋ยเคมี ใช้ถูกสูตร ถูกอัตรา และถูกระยะเวลา

ขั้นตอนที่ 5 การป้องกันและกำจัดศัตรูข้าว หากเกษตรกรปฏิบัติตาม 4 ขั้นตอนข้างต้นจะลดการระบาดของโรคและแมลงได้ และต้องหมั่นตรวจแปลงนาอย่างสม่ำเสมอ

ขั้นตอนที่ 6 การจัดการน้ำอย่างเหมาะสม หลังทำเทือกเสร็จแล้วต้องระบายน้ำออก ให้ดินแห้งแบบหมาดๆ แล้วจึงหว่านข้าวงอก ช่วงข้าวยังเล็กให้รักษาระดับน้ำอยู่ที่ 5 เซนติเมตร ช่วงข้าวแตกกอ สร้างรวงอ่อน และข้าวออกดอกให้รักษาระดับน้ำอยู่ที่ 10-15 เซนติเมตร ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการสูบน้ำได้ 30% หรือประมาณ 360 บาทต่อไร่ ขั้นตอนที่ 7 การเก็บเกี่ยวควรเก็บเกี่ยวข้าวระยะพลับพลึงหรือหลังข้าวออกดอก 30 วันเท่านั้น และ ขั้นตอนที่ 8 การทำบัญชีฟาร์ม โดยต้องบันทึกต้นทุนการผลิตตลอดฤดูกาลปลูกข้าว จะทำให้เห็นว่า สามารถปรับลดต้นทุนอะไรลงได้บ้าง ซึ่งทั้ง 8 ขั้นตอนนี้นอกจากลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตได้แล้ว ยังทำให้ผลผลิตข้าวมีมาตรฐาน สามารถแข่งขันกับคู่แข่งในตลาดโลกได้.

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thairath.co.th/news/local/central/2710616