ค้นหา

ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์..น้ำหยด

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) และสำนักงานเลขานุการระบบข้อมูลสารสนเทศความมั่นคง
เข้าชม 508 ครั้ง

การลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ต.ดงดินแดง อ.หนองม่วง จ.ลพบุรี ของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) และสำนักงานเลขานุการระบบข้อมูลสารสนเทศความมั่นคง

ทางอาหารในภูมิภาคอาเซียน (AFSIS) เพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการจัดทำรายงานสถานการณ์การเติบโตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ หรือ Maize Growing Outlook (MGO) Report พบว่า เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ในเขตพื้นที่ ม.3 และ ม.10 ต.ดงดินแดง มีการเพาะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ด้วยระบบน้ำหยด

โดยได้รับการสนับสนุนจากกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ในการสร้างระบบกักเก็บน้ำโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ สูบน้ำบาดาลมาใช้เพื่อการเกษตรในพื้นที่

ซึ่งช่วยให้เกษตรกรสามารถควบคุมการให้ปริมาณน้ำได้อย่างสม่ำเสมอ ช่วยประหยัดน้ำในการเพาะปลูกและสามารถใช้น้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทำให้เกษตรกรสามารถทำการเพาะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ได้ถึงปีละ 3 ครั้ง และยังช่วยให้ได้ผลผลิตต่อไร่เพิ่มขึ้นจากไร่ละ 900 กก. เพิ่มเป็น 1,800 กก.

ในขณะที่การผลิตและการตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2566 ของจังหวัดลพบุรี ปัจจุบันมีพื้นที่เพาะปลูก 398,912 ไร่ ให้ผลผลิต 450,841 ตัน ผลผลิตต่อไร่เฉลี่ยไร่ละ 1,158 กก.

โดยผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ได้ เกษตรกรจะจำหน่ายให้กับลานรับซื้อในจังหวัดทั้งหมด

ทั้งนี้ ปัจจุบันกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้กำหนดมาตรการจูงใจในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ให้เป็นหนึ่งในเขตส่งเสริมการผลิต 3 ด้าน ได้แก่

1.ด้านการพัฒนาเกษตรกรและสถาบันเกษตรกร สนับสนุนการรวมกลุ่มของเกษตรกรและพัฒนาเป็นกลุ่มแปลงใหญ่สร้างความเข้มแข็ง มีอำนาจต่อรองทั้งในส่วนของการซื้อปัจจัยการผลิต และการจำหน่ายสินค้า ส่งเสริมให้สหกรณ์การเกษตรและกลุ่มเกษตรกรทำการผลิตเมล็ดพันธุ์คุณภาพจำหน่ายในราคาไม่แพง

2.ด้านการผลิต สนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ

และ 3.ด้านการแปรรูปและการตลาด ส่งเสริมการแปรรูปข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ไม่ได้มาตรฐาน และวัสดุเหลือใช้ (ซังข้าวโพด ต้นข้าวโพด) มาเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆเพื่อสร้างรายได้.

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thairath.co.th/news/local/2729748