ค้นหา

นิวซีแลนด์ สร้างเครื่องมือพยากรณ์ภัยแล้งใน 35 วันข้างหน้า ช่วยเหลือเกษตรกร

เข้าชม 367 ครั้ง

สถาบันวิจัยน้ำและบรรยากาศแห่งชาติ นิวซีแลนด์ เปิดตัวเครื่องมือใหม่ที่จะพยากรณ์ความแห้งแล้งที่จะเกิดใน 35 วันข้างหน้า โดยใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ และการคำนวณเพื่อสร้างแบบจำลอง ซึ่งจะช่วยเกษตรกรและผู้เพาะปลูกรับมือภัยแล้งได้

วานนี้ (3 ต.ค. 66) สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นิวซีแลนด์เปิดตัวเครื่องมือใหม่ที่จะพยากรณ์ความแห้งแล้งและภัยแล้งที่อาจเกิดขึ้นภายในระยะ 35 วันข้างหน้า ซึ่งจะช่วยเกษตรกรและผู้เพาะปลูก เตรียมพร้อมรับมือกับสภาพอากาศอันท้าทายได้ดียิ่งขึ้น

สำหรับเครื่องมือดังกล่าว พัฒนาโดยสถาบันวิจัยน้ำและบรรยากาศแห่งชาติ และกระทรวงอุตสาหกรรมพื้นฐานของนิวซีแลนด์ ซึ่งใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ และการสร้างแบบจำลองสภาพอากาศระยะไกลรุ่นล่าสุด ในการคาดการณ์ปริมาณน้ำฝน ความแห้งแล้ง และภัยแล้งที่อาจเกิดขึ้นแบบสัปดาห์ต่อสัปดาห์ ภายในระยะ 35 วันข้างหน้า

สถาบันฯ เผยว่า การพยากรณ์จะปรับปรุงข้อมูลทุกวัน ตรวจจับการเปลี่ยนแปลงล่าสุดในระบบสภาพภูมิอากาศ รวมถึงทำการพยากรณ์ระยะยาวด้วยความละเอียดเชิงพื้นที่สูงขึ้นกว่าเดิม

เบน โนลล์ นักอุตุนิยมวิทยาของสถาบันฯ ระบุว่า เครื่องมือใหม่นี้จะช่วยให้สามารถคาดการณ์ปริมาณฝน ความแห้งแล้ง และภัยแล้งในระดับเขตได้บ่อยขึ้น เพื่อเตือนการเกิดความแห้งแล้งในอนาคตล่วงหน้า

แชร์ :