ค้นหา

คนหนองหมี..อดเงินเยียวยา เหตุเพราะธนาคารน้ำใต้ดิน

เข้าชม 383 ครั้ง

ไม่รู้ว่าจะเป็นการใช้งบประมาณที่ไม่คุ้มค่า หรือเกินคุ้มกันแน่ กับการใช้เม็ดเงินภาษีประชาชนไป 6 ล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาท่วมแล้งซ้ำซาก ในพื้นที่ 52 ตารางกิโลเมตร หรือ 16,382 ไร่ คิดเฉลี่ยแล้วใช้เงินลงทุนไปไร่ละ 366.25 บาท…ลงทุนครั้งเดียวปัญหาจบ

จนชาวบ้านต้องตัดพ้อ นับแต่องค์การบริหารส่วนตำบลหนองหมี อ.กุดชุม จ.ยโสธร ดำเนินโครงการธนาคารน้ำใต้ดินแล้วเสร็จมาตั้งแต่ปี 2564 ไม่เคยได้รับเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยและภัยแล้งเหมือนชาวบ้านที่อื่นเลย

“ตำบลของเราเหมือน กับพื้นที่อื่นๆในภาคอีสาน เจอท่วมแล้งเป็นประจำแบบปีเว้นปี แต่มาปี 2558-2561 เกิดเหตุการณ์ค่อนข้างแปลก คือ ชาวบ้านเจอปัญหาภัยแล้งทยอยเพิ่มขึ้นมาทุกปี ปีละ 1 หมู่บ้าน 4 ปี เจอไป 4 หมู่บ้าน เป็นภัยแล้งในระดับที่ทาง อบต.ต้องสั่งซื้อน้ำไปส่งให้ชาวบ้านได้ใช้กัน เพราะเมื่อก่อนไม่เคยแล้งถึงขนาดนี้ และจากการสอบถามความต้องการของชาวบ้าน เราได้รับคำตอบที่เหมือนกัน คือ ต้องการน้ำประปาหมู่บ้าน ขุดบ่อบาดาล

ทั้งที่สิ่งเหล่านี้มีอยู่แล้ว ถ้าจะแก้ปัญหาตามที่ชาวบ้านต้องการ มันจะเป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด เพราะต้นตอของปัญหามันอยู่ตรง ทำไมบ่อบาดาล แหล่งผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน ถึงไม่มีน้ำต้นทุน น้ำหายไปไหนหมด จนกระทั่งกลางปี 2561 สมาคมนายกฯ อบต.ภาคอีสาน ได้จัดการประชุมและมีการนำผู้เชี่ยวชาญเรื่องธนาคารน้ำใต้ดินมาบรรยายให้ฟังกัน เราเลยสนใจที่จะนำธนาคารน้ำใต้ดินมาแก้ปัญหาในพื้นที่ และทางนายกฯ อบต.หนองหมี ได้เห็นชอบส่งคนไปอบรมเรียนรู้ และกลับมาลงมือทำ พร้อมกับของบประมาณสนับสนุนจากกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น”

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thairath.co.th/news/local/2730039