ค้นหา

‘ธรรมนัส’เปิดงาน ทำให้รายย่อยยั่งยืน รับฟังข้อเรียกร้อง เกษตรกรรายย่อย

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เข้าชม 372 ครั้ง

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายไชยา พรหมา รมช.เกษตรฯ เปิดสัมมนา “ทำอย่างไรให้รายย่อยยั่งยืน” โดยมีสมาคมผู้เลี้ยงสุกรเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง หน่วยงานเอกชน ด้านปศุสัตว์ เข้าร่วม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเรียกความเชื่อมั่น ขวัญกำลังใจให้เกิดแก่เกษตรกร ภาคปศุสัตว์เศรษฐกิจรายย่อยทั่วประเทศให้ดำรงอยู่ในอาชีพการเลี้ยงสุกรต่อไป และเพื่อปราบปรามการลักลอบนำเข้าเนื้อสุกรเถื่อนจากต่างประเทศ ซึ่งส่งผลให้ราคาสุกรในประเทศตกต่ำ

ทั้งนี้ กลุ่มเกษตรกรได้สะท้อนปัญหาต่างๆ ทั้งต้นทุนการผลิตสูง ราคาผลผลิตตกต่ำ การลักลอบเนื้อสุกรแช่แข็งผิดกฎหมาย การระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) โดยรมว.เกษตรฯ ให้ความมั่นใจว่าจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง และจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม

ร.อ.ธรรมนัสกล่าวอีกว่าภาคปศุสัตว์ต้องเข้มแข็ง จะดำเนินการป้องกันการลักลอบการนำเข้าเนื้อสุกรผิดกฎหมายอย่างจริงจังให้เห็นเป็นรูปธรรม โดยแต่งตั้งคณะกรรมการปราบปรามของเถื่อนทุกประเภท ที่ดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ และจะให้ รมช.เกษตรฯ ทั้ง 2 ท่าน เป็นรองประธานฯ รวมทั้งอธิบดีที่เกี่ยวข้องของแต่ละกระทรวง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงยุติกรรม DSI เจ้าหน้าที่ตำรวจกระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์เข้ามามีส่วนร่วม อย่างไรก็ดีขอให้เกษตรกรมั่นใจว่าภายใต้การกำกับดูแลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พี่น้องเกษตรกรจะมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.naewna.com/local/761185