ค้นหา

ครั้งแรกรอบทศวรรษ! ชลประทานฯ ดึงน้ำเหนือหลากเติมบึงสีไฟเต็ม 100% แล้ว

กรมชลประทาน
เข้าชม 420 ครั้ง

นายเอกฉัตร เอี่ยมตาล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิจิตร พร้อมด้วย นายวิทูร เกิดอินทร์ หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง กล่าวหลังลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในบึงสีไฟบริเวณด้านหลังสนง.ชลประทานพิจิตร ซึ่งมีอุปกรณ์เป็นเสาวัดระดับน้ำและกล้อง CCTV ที่ใช้สำหรับติดตามระดับน้ำแบบออนไลน์ 24 ชั่วโมง

ล่าสุดพบว่าระดับน้ำในบึงสีไฟมีปริมาณน้ำ 12.64 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 100% ตั้งแต่วันที่ 3-4 ต.ค. 66 ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี หลังจากที่โครงการชลประทานพิจิตรทำการส่งน้ำเข้าบึงสีไฟเป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในช่วงฤดูน้ำหลาก เพื่อให้บึงสีไฟเป็นแก้มลิง ใช้เพื่อการรับน้ำ และจะได้เก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง รวมถึงรักษาระบบนิเวศและส่งเสริมการท่องเที่ยวของบึงสีไฟ

นายเอกฉัตร เอี่ยมตาล ผอ.โครงการชลประทานพิจิตร เผยว่า ระดับน้ำในบึงสีไฟในเนื้อที่ 5,390 ไร่ มั่นใจว่าจะคงความสมบูรณ์แบบนี้ไปได้อีกประมาณเกือบ 1 เดือน หากไม่มีการผันน้ำออกไปใช้เพื่อการเกษตรรอบๆ บึงสึไฟ ซึ่งน้ำในบึงสีไฟแห่งนี้จะเป็นน้ำซึมน้ำซับให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ในระบบน้ำใต้ดินและรักษาระบบนิเวศวิทยาในหลากหลายมิติอีกด้วย

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://mgronline.com/local/detail/9660000089682