ค้นหา

‘ธรรมนัส’ชูผู้นำคุณภาพขับเคลื่อนภาคเกษตรในอนาคต

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เข้าชม 321 ครั้ง

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังเป็นประธานพิธีมอบประกาศนียบัตรและเข็มวิทยฐานะ แก่ผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรนักบริหารระดับสูง กระทรวงเกษตรฯ รุ่นที่ 6 หลักสูตรผู้นำในวันพรุ่งนี้ (Leaders for Tomorrow)หลักสูตรนักบริหารการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ระดับสูง รุ่นที่ 83-85 และหลักสูตรนักบริหารการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ระดับกลาง รุ่นที่ 104–107 โดยมีนายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรฯ ผู้บริหารหน่วยงานในสังกัด และผู้ผ่านการอบรม 980 คน เข้าร่วม ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต กทม. ว่าการฝึกอบรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรในระดับผู้บริหารของกระทรวงเกษตรฯ ได้บูรณาการความรอบรู้ในมิติของวิชาการ การทำงาน สังคม และชีวิต ตลอดจนสร้างภาวะผู้นำ และมุมมองความคิดของนักบริหารยุคใหม่ เพื่อเตรียมก้าวขึ้นสู่การเป็นนักบริหารระดับสูงของกระทรวงเกษตรฯ โดยจะส่งผลให้เกิดผลสัมฤทธิ์ที่ดีต่อระบบบริหารจัดการในระดับกรม/กองต่างๆ สามารถพัฒนาภารกิจในภาคการเกษตรให้ประสบความสำเร็จทั้งในปัจจุบันและอนาคตที่นักบริหารระดับสูงทุกคนต้องร่วมกันรับผิดชอบทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์ของงาน และสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงาน ซึ่งจะเชื่อมโยงสู่เป้าหมายแห่งการพัฒนาในภาพรวมของรัฐ

สำหรับหลักสูตรนักบริหารระดับสูง กระทรวงเกษตรฯ รุ่นที่ 6 (นบส.กษ.) มีผู้ผ่านการฝึกอบรม 64 คน หลักสูตรผู้นำในวันพรุ่งนี้ (Leaders forTomorrow) 51 คน หลักสูตรนักบริหารการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ระดับสูง (นบส.) รุ่นที่ 83-85 จำนวน 347 คน และหลักสูตรนักบริหารการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ระดับกลาง (นบก.) รุ่นที่ 104–107 จำนวน 518 คน โดยหวังผลจากการฝึกอบรม 3 ประการ คือ 1.ผู้ผ่านการฝึกอบรมมีความรู้ แนวคิด และกลยุทธ์ใหม่ๆ เพื่อรองรับภารกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทั้งในปัจจุบันและอนาคต 2.ผู้ผ่านการฝึกอบรมมีภาวะผู้นำ และพร้อมที่จะบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ และ 3.ผู้ผ่านการฝึกอบรมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันขณะเข้ารับการฝึกอบรม อันจะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานของตนเอง และได้ใช้เครือข่ายช่วยบูรณาการงานของกระทรวงเกษตรฯ ต่อไป

อย่างไรก็ดี การขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงเกษตรฯ และบทบาทของผู้บริหารควรมีการพัฒนา รับรู้ และให้เกิดความเข้าใจในประเด็นต่างๆ ได้แก่ 1.เข้าใจนโยบายรัฐบาล นโยบายกระทรวงเกษตรฯ และขับเคลื่อนนโยบายสู่บทบาทภารกิจของหน่วยงานได้อย่างชัดเจน 2.มีความเชี่ยวชาญในงานที่รับผิดชอบ และเข้าใจบทบาทภาวะผู้นำยุคใหม่ หลักการบริหาร การวางแผน การนำเสนอ ประชาสัมพันธ์ การบริการที่ดี และการพัฒนาบุคลิกภาพ และ 3.มีจิตสำนึกการเป็นข้าราชการที่ดีรวมถึงการพัฒนาบุคลากรในสังกัดให้มีอุดมการณ์และมีจิตสำนึกการเป็นข้าราชการที่ดีและหวังว่าผู้ผ่านการฝึกอบรมจะนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากการฝึกอบรมไปปรับใช้และพัฒนางานที่รับผิดชอบให้เกิดประโยชน์และเกิดความร่วมมือในการทำงานอย่างบูรณาการ เพื่อความสำเร็จในการพัฒนางานให้เข้มแข็งต่อไป

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.naewna.com/local/761694