ค้นหา

สาวพะเยามองไกล เลี้ยงไข่ผำพืชน้ำโปรตีนสูง แบบอินทรีย์รุ่นบุกเบิกของจังหวัด

นางปิยฉัตร คำวัง ประธานกลุ่มแปรรูปวิสาหกิจชุมชนบ้านโป่งเกลือ
เข้าชม 641 ครั้ง

สาวพะเยามองเห็นโอกาสในอนาคต บุกเบิกเลี้ยงไข่ผำ พืชน้ำโปรตีนสูง ที่กำลังเป็นที่สนใจของตลาด ขายทำรายได้ดี กก.ละ 100 บาท โดยถือเป็นเจ้าแรกๆ ของจังหวัด เผย เลี้ยงแบบอินทรีย์ในบ่อซีเมนต์ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางปิยฉัตร คำวัง อายุ 49 ปี ประธานกลุ่มแปรรูปวิสาหกิจชุมชนบ้านโป่งเกลือ เลขที่ 40/1 หมู่ 9 ตำบลแม่ปืม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา เป็นคนแรกของจังหวัดที่ได้นำเอาผำ หรือไข่น้ำ มาเพาะเลี้ยงโดยใช้พื้นที่ว่างภายในบ้าน โดยใช้บ่อซีเมนต์ เพาะเลี้ยง “ไข่ผำ” พืชน้ำพื้นบ้านแบบอินทรีย์ โดยการใช้น้ำซาวข้าวในการเลี้ยง จำหน่ายทั้งแปรรูป และสด

สำหรับไข่ผำเป็นพืชน้ำพื้นบ้านที่พบได้ตามห้วย หนอง คลอง บึง ลักษณะเป็นเม็ดสีเขียวขนาดเล็ก มีชื่อว่า “กรีนคาเวียร์” และเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการด้านโปรตีนสูง และไข่ผำเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่มีเจ้าเดียวในจังหวัดที่ทำการเพาะเลี้ยง และแปรรูป โดยจะจำหน่ายแบบสดในราคากิโลกรัมละ 100 บาท แบบแห้งกิโลกรัมละ 2,500-3,000 บาท สามารถสร้างรายได้อย่างงาม และเป็นคนแรกของจังหวัดที่เลี้ยงไข่ผำ

ประธานกลุ่มแปรรูปวิสาหกิจชุมชนบ้านโป่งเกลือ อ.เมือง จ.พะเยา กล่าวว่า ตนเองเลี้ยงผำ หรือ ไข่ผำ “กรีนคาเวียร์” ในกลุ่มแปรรูปบ้านโป่งเกลือจังหวัดพะเยาเป็นเจ้าแรกของจังหวัดที่นำไข่ผำมาเพาะเลี้ยงแบบอินทรีย์ ในการเพาะเลี้ยงโดยจะใช้น้ำซาวข้าว ซึ่งไข่ผำสามารถเกิดและเจริญเติบโตได้ตามธรรมชาติ เมื่ออยู่ในสภาวะแวดล้อมคุณภาพน้ำที่เหมาะสม บ่อเลี้ยงมีร่มเงา

นางปิยฉัตร กล่าวอีกว่า วิธีการเพาะเลี้ยงไข่ผำ ผู้เลี้ยงต้องเตรียมบ่อเลี้ยงไข่ผำ เช่น ท่อซีเมนต์กลม โดยล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย และควรตั้งในที่ร่มใต้ต้นไม้ หรือมีแสงรำไรเพื่อให้ไข่ผำมีการสังเคราะห์แสง เติมน้ำสะอาดสูงประมาณ 15-20 ซม. โดยไข่ผำจะแตกขยายพันธุ์ใหม่ทุก 5-6 วัน หลังปล่อยเลี้ยงสามารถเก็บผลผลิตได้

ประธานกลุ่มแปรรูปวิสาหกิจชุมชนบ้านโป่งเกลือ อ.เมือง จ.พะเยา กล่าวด้วยว่า สำหรับไข่ผำที่ได้ทั้งสะอาดปลอดภัยจากสารเคมี พร้อมนำไปแปรรูปเป็นอาหารต่างๆ เช่น ปลานิลผำ คุกกี้ผำ และจำหน่ายไข่ผำอินทรีย์แบบสดๆ กิโลกรัมละ 100 บาท หากแห้ง กิโลกรัมละ 2,500-3,000 บาท สามารถสร้างรายได้ทั้งขายสด และแปรรูป ให้กับชุมชนได้อย่างงาม สำหรับผู้ที่สนใจที่จะซื้อสินค้าแปรรูป และไข่ผำ สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทร.09-4861-9978.

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thairath.co.th/agriculture/agricultural-technology/2731442