ค้นหา

โค่นสวนยาง ปลูกเมล่อน รายได้ดีเกินคาด พลิกชีวิตชาวสวนผู้มีรายได้น้อย สู่เกษตรกรตัวอย่าง

นายสมศักดิ์ จันทรักษ์
เข้าชม 406 ครั้ง

สตูล โค่นสวนยางพารา ทำโรงเรือนปลูกเมล่อน หวานหอมอร่อย อุดมด้วยสารอาหาร ทำเงิน สร้างรายได้ดีเกินคาด พลิกชีวิตชาวสวนผู้มีรายได้น้อย สู่เกษตรกรตัวอย่าง

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมศักดิ์ จันทรักษ์ เกษตรกรชาวสวนยางพารา ตัดสินใจโค่นยางพารา เพื่อใช้พื้นที่มาทำโรงเรือนปลูกผัก ทำไปทำมาได้ผลดีเกินคาด พลิกชีวิตจากเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย สู่เกษตรกรตัวอย่าง

จากการปลูกผักส่งห้างสรรพสินค้า ต่อมาได้รับงบประมาณจากเกษตร อ.ควนกาหลง ในการทำโรงเรือนปลูกเมล่อน จึงได้ศึกษาการปลูกเมล่อนถึง 3 รอบ เพื่อคัดสายพันธุ์ โดยทดลองปลูกเมล่อน 4 สายพันธุ์ คือ แสนหวาน หยกขาว เรนโบว์สวิท และไข่ทองคำ กระทั่งประสบผลสำเร็จ ลงตัว 2 สายพันธุ์ แต่ละรอบใช้เวลา 75 วัน มีรายได้รอบละ 4 หมื่นบาท ถือเป็นรายได้ที่ดีกว่าการปลูกยางพารา

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จากการลองผิดลองถูกอยู่ 3 รอบ ทำให้ได้สายพันธุ์ที่ผ่านการคัดเลือกแล้ว 2 สายพันธุ์คือ แสนหวานและไข่ทองคำ โดย แสนหวาน เนื้อสีส้ม หวานหอมนุ่ม ส่วนไข่ทองคำเป็นเมล่อนสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมลักษณะผิวสีทองสวย เนื้อสีส้มรสชาติหวานอร่อยและมีกลิ่นหอม เวลาเคี้ยวในปากจะเหมือนเคี้ยวสาลี่ ต้านทานโรคได้ดี ทนกับสภาพอากาศ อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง อุดมด้วยวิตามินหลายชนิด มีไขมันและแคลอรี่ต่ำ ไม่มีคอเลสเตอรอล ถือเป็นผลไม้เพื่อสุขภาพ

“เมล่อนแสนหวานและไข่ทองคำ ขนาดลูกไม่โตมากอยู่ที่ 2-2.5 กก./ 1 ผลขายราคาก.ก.ละ 100 บาท เป็นแมล่อนปลอดสารที่ผู้บริโภคบริโภคได้อย่างปลอดภัย ส่วนตลาดนั้นเป็นตลาดทั่วไปและตามโรงพยาบาลโดยในรอบนี้ได้ผลผลิต 4 หมื่นบาทรอบต่อไปผลผลิตจะออกสู่ตลาดในช่วงวาเลนไทน์ปี67 ซึ่งคาดว่าจะมียอดจองเพิ่มมากขึ้น” นายสมศักดิ์ กล่าว

น.ส.จริยาภรณ์ อังสะปราบ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ กล่าวว่าสำนักงานเกษตรอ.ควนกาหลง ได้สนับสนุนเชื้อราไตรโคโดม่า ป้องกันกำจัดโรค ซึ่งเมล่อนศัตรูที่สำคัญคือเชื้อรา ต้องดูแลเรื่องเชื้อราตั้งแต่การเตรียมดิน ปลูก หลังปลูกรวมทั้งก่อนเก็บควรงดให้น้ำเพื่อให้เมล่อนมีความหวาน

ด้าน นายธารสวาท พิมเสน นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ เกษตรอ.ควนกาหลง กล่าวว่า สวนผักตาหวานแห่งนี้ได้ทำการทดลองปลูกเมล่อนเพื่อคัดสายพันธุ์ ขณะนี้ได้สายพันธุ์ที่คัดเรียบร้อยแล้วคือพันธุ์แสนหวานและไข่ทองคำ เพราะมีความต้านทานโรคสูงเหมาะกับสภาพอากาศบ้านเรา รสชาติหอมกรอบอร่อย

สวนแห่งนี้ได้มาตรฐานความปลอดภัย หากผู้ใดสนใจ สามารถมาศึกษาวิธีการปลูกสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทร. 080-036-8055 หรือติดต่อได้ที่ช่องทางเฟซบุ๊ก : สวนผักตาหวาน

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_7965818