ค้นหา

จัด “วันข้าว” ชาวนาแห่งชาติ ส่งเสริมต่อยอด 4-6 มิ.ย.อิมแพ็ค เมืองทองธานี

กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เข้าชม 106 ครั้ง

กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงจัดงาน “วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ 2567” อย่างยิ่งใหญ่ ณ Hall 5-6 อิมแพ็คเมืองทองธานี ภายใต้ธีมงาน “พระบารมีเกริกก้องหล้า สู่ผืนนาข้าวไทย ผสานเกษตรแนวใหม่ ชาวนาไทยยั่งยืน” เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และเพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระ บรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระบรมวงศานุวงศ์ที่ทรงมีต่อกิจการข้าวและชาวนาของไทย “ธรรมนัส” เผยงานนี้มุ่งหวังให้เกษตรกร ชาวนา ผู้ประกอบการธุรกิจภาคการเกษตรได้เรียนรู้การถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิตข้าว พัฒนา ต่อยอด ยกระดับคุณภาพเกษตรกร สร้างความมั่นคงแก่ชาวนา

ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ แถลงข่าวการจัดงาน “วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ”ประจำปี 2567 ที่กรมการข้าว กระทรวงเกษตรฯ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 มิ.ย. ณ Hall 5-6 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยวันที่ 4 มิ.ย.ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นองค์ประธานพิธีเปิดงานที่จัดอย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้แนวคิด “พระบารมีเกริกก้องหล้า สู่ผืนนาข้าวไทย ผสานเกษตรแนวใหม่ ชาวนาไทยยั่งยืน” เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงและเพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรม ชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถ บพิตรและพระบรมวงศานุวงศ์ ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อกิจการข้าวและชาวนาไทย

รมว.เกษตรฯกล่าวด้วยว่า ในงานมีการจัดนิทรรศการสาธิตด้านการผลิตข้าว นิทรรศการเทคโนโลยีสมัยใหม่ด้านการผลิตข้าว การเชิดชูเกียรติเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ เวทีเสวนา สาธิตนวัตกรรมจากข้าว การผลิตข้าวที่ปรับตัวและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การออกร้านจำหน่ายสินค้าข้าวและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าว โดยชาวนาและผู้ประกอบการค้าข้าวต่างๆ ด้วยความสำคัญที่ผูกพันอย่างลึกซึ้งระหว่างข้าวและชาวนา คณะรัฐมนตรีจึงมีมติให้วันที่ 5 มิ.ย.ของทุกปี เป็น “วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ” เนื่องจากเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. พ.ศ.2489 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8 พร้อมด้วยพระอนุชา คือ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรฯ รัชกาลที่ 9 เสด็จฯ ไปทอดพระเนตรการทำนาและกิจการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ทั้ง 2 พระองค์ได้ทรงหว่านข้าวจึงถือเป็นวันที่เป็นสิริมงคลยิ่งของชาวนาไทย เป็นการเชิดชูเกียรติสร้างขวัญกำลังใจแก่ชาวนาไทยที่เสมือนเป็นกระดูกสันหลังของชาติ

ร.อ.ธรรมนัสกล่าวอีกว่า รัฐบาลมีนโยบาย เกษตรกรต้องอยู่ดี สินค้าเกษตรมูลค่าสูง ทรัพยากรเกษตรยั่งยืน ด้วยการเชื่อมโยงนโยบายการพัฒนาข้าว ลงสู่การปฏิบัติในพื้นที่ปลูกข้าวทั่วประเทศ โดยให้ความสำคัญด้านการวางระบบการผลิต การตลาด การบริหารจัดการ เพื่อประหยัดต้นทุนเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต นำไปสู่การสร้างความมั่น คงให้แก่ชาวนาอย่างยั่งยืน รวมทั้งเป็นการให้เกียรติชาวนาไทยในฐานะผู้ผลิตอาหารหลักให้กับประชาชน สร้างขวัญกำลังใจให้แก่ชาวนาทั่วประเทศ จึงจัดงานวันข้าวฯ เพื่อมุ่งหวังให้เกษตรกร ชาวนา ผู้ประกอบการธุรกิจภาคการเกษตรได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี ลดต้นทุนการผลิตข้าวเพื่อพัฒนา ต่อยอด สร้างโอกาสในการเพิ่มคุณภาพผลผลิตและผลตอบแทนจากการผลิต ยกระดับคุณภาพให้ชาวนาทั่วประเทศ เพื่อสนองความต้องการของตลาด พร้อมทั้งการผลิตข้าวที่ปรับตัวและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการผลิตข้าว สร้างความมั่นคงให้แก่ชาวนาและการพัฒนาข้าวไปสู่สากล

ขณะที่นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่า การจัดงาน “วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2567” จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “RICE” ประกอบด้วย นิทรรศการเทิดพระเกียรติ 10 พันธุ์ข้าวเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา พระบารมีเกริกก้องหล้า สู่ผืนนาข้าวไทย นวัตกรรมอารักขาข้าวเพื่อสนับสนุนการผลิตข้าวแบบปลอดภัย เทคโนโลยีการเกษตรสมัยใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าว นิทรรศการเมล็ดพันธุ์ข้าวไทย สู่ความภูมิใจในพื้นนา นิทรรศการเชื่อมโยงเครือข่ายชาวนาไทย สู่เกษตรสมัยใหม่ พัฒนาข้าวไทยอย่างยั่งยืน นิทรรศการกว่าจะมาเป็นข้าวคุณภาพ นิทรรศการเทคโนโลยีดิจิทัลด้านข้าวและชาวนา นิทรรศการทำนารักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม สู่การผลิตข้าวอย่างยั่งยืน

อธิบดีกรมการข้าวกล่าวอีกว่า นอกจากโซนนิทรรศการและกิจกรรม ยังมีหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชนจัดแสดงนิทรรศการผลงาน โครงการ ให้ความรู้ นำเสนอนวัตกรรมการเกษตรต่างๆ และมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินนักร้องชื่อดัง อาทิ เต๋า ภูศิลป์, ลำยอง หนองหินห่าว มาร่วมสร้างความบันเทิงให้ผู้เข้าชมงาน ส่วนผู้ที่ช็อปปิ้งสินค้ามีจุดให้บริการส่งสินค้าถึงบ้าน คาดหวังอย่างยิ่งว่าการจัดงานนี้ จะสร้างการรับรู้ถ่ายทอดนวัตกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่ด้านการผลิตข้าวและส่งเสริมพัฒนาชาวนา ให้เกษตรกรกับประชาชนทั่วไปได้รับทราบและตระหนักถึงความสำคัญของข้าวและชาวนาไทย จึงขอเชิญทุกท่านเที่ยวชมงานที่จัดตั้งแต่เวลา 10.00-19.00 น. วันที่ 4-6 มิ.ย. Hall 5-6 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thairath.co.th/news/politic/2787756