ค้นหา

เกษตรกาญจนบุรี ขอตัว “มวนพิฆาต” ปล่อยรับมือหนอนกระทู้ระบาดในไร่มันสำปะหลัง

สำนักงานเกษตรจังหวัดกาญจนบุรี,กรมส่งเสริมการเกษตร,จิตอาสา 904,สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร ที่ 2 จังหวัดราชบุรี (สสก.2 รบ.),ไทยรัฐออนไลน์
เข้าชม 124 ครั้ง

กรณีที่เกษตรกรที่ปลูกมันสำปะหลังราว 700 ราย หลายอำเภอใน จ.กาญจนบุรี ประสบปัญหา หนอนกระทู้หอม ระบาดสร้างความเสียหาย ขณะที่ เกษตรจังหวัดให้คำแนะนำการใช้สารเคมีพ่นกำจัดแล้ว ขณะที่ เตรียมประสาน สสก.2 ราชบุรี ขอตัว มวนพิฆาต และ มวนเพชฌฆาต มาปล่อยกำจัดหนอนกระทู้อีกแรง

ต่อมาเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2567 นายวีระศักดิ์ สุขทอง หัวหน้าสำนักงานเกษตรจังหวัดกาญจนบุรี ได้จัดกิจกรรมจิตอาสากำจัดหนอนกระทู้ในไร่มันสำปะหลัง ประกอบด้วย กรมส่งเสริมการเกษตร จิตอาสา 904 สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร ที่ 2 จังหวัดราชบุรี (สสก.2 รบ.) สำนักงานเกษตรจังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานเกษตรอำเภอทุกอำเภอ ยกเว้นสังขละบุรี ทองผาภูมิ และศรีสวัสดิ์ และเกษตรกร ลงพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลดอนตาเพชร อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกันจับหนอนกระทู้หอม กัดกินต้นมันสำปะหลัง โดยแต่ละคนจับหนอนกระทู้ใส่ถุงและมอบให้สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร ที่ 2 จังหวัดราชบุรี (สสก.2 รบ.) เพื่อเป็นการทำลายวงจรหนอนกระทู้ในเบื้องต้น

จากนั้นสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร ที่ 2 จังหวัดราชบุรี (สสก.2 รบ.) นำไปเพาะเชื้อเพื่อนำมาใช้ในการกำจัดหนอนกระทู้หอมที่มากัดกินทำลายไร่มันสำปะหลังในระยะยาว ต่อไป สำหรับพันธุ์มันสำปะหลังที่พบการระบาด ได้แก่ KU50, ระยอง 5

สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร ที่ 2 จังหวัดราชบุรี (สสก.2 รบ.) ได้แนะแนวทางวิธีการปฏิบัติเมื่อพบหนอนกระทู้หอมกัดกินมันสำปะหลัง ดังนี้

1.เมื่อพบตัวหนอนหรือกลุ่มไข่ในแปลงให้เก็บ และนำมาทำลายพร้อมกำจัดวัชพืชที่อยู่ในแปลง และบริเวณรอบแปลง
2.ฉีดพ่นด้วยสารป้องกันกำจัดศัตรูพืช โดยเลือกสารชนิดใด ชนิดหนึ่ง ผสมน้ำ 20 ลิตร เช่น คลอแรนทรานิลิโพรล 5.17% SC อัตรา 20 มิลลิลิตร, เดลทาเมทริน 3% EC อัตรา 30 มิลลิลิตร หากการระบาดของหนอนลดลงให้ควบคุมด้วยชีวภัณฑ์ โดยฉีดพ่นเชื้อแบคทีเรีย บาซิลลัส ทูริงเยนซิส (Bt) อัตรา 80 มิลลิลิตรผสมน้ำ 20 ลิตร หลังจากฉีดพ่นสารเคมีแล้ว 15 วัน
3.ในเบื้องต้นได้ประสานงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในพื้นที่หารือแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรเพื่อนำงบประมาณของ อปท.มาจัดซื้อสารเคมี สนับสนุนแก่เกษตรกรกำจัดหนอนกระทู้หอมดังกล่าวโดยเร่งด่วน

และในวันที่ 17 มิถุนายน 2567 นี้ ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วยสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร ที่ 2 จังหวัดราชบุรี (สสก.2 รบ.) จะนำแมลงศัตรูธรรมชาติ เช่น มวนพิฆาต และ มวนเพชฌฆาต มาปล่อยในพื้นที่ ที่มีหนอนกระทู้หอมที่มากัดกินทำลายต้นมันสำปะหลัง เพื่อให้ มวนพิฆาต และ มวนเพชฌฆาต ทำลายหนอนกระทู้หอมต่อไป.

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thairath.co.th/agriculture/agricultural-technology/2793795