ค้นหา

นวัตกรรมผลึกเกลือพีระมิด ผลงานสมาร์ทฟาร์มเมอร์

กรมส่งเสริมการเกษตร
เข้าชม 97 ครั้ง

นายพีรพันธ์ คอทอง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เผยว่า 7 จังหวัดของประเทศไทย มีพื้นที่ผลิตเกลือทะเลประมาณ 47,210 ไร่ ได้ผลผลิตเกลือปีละประมาณ 5 แสนตัน แต่การผลิตเกลือในปัจจุบันส่วนใหญ่ยังคง เป็นการผลิตเกลือตามกรรมวิธีแบบดั้งเดิม คือ ทำนาดิน ที่สืบทอดกันมายาวนานจากรุ่นสู่รุ่น มีเพียงเกษตรกรบางรายที่นำเทคนิคการใช้ผ้าใบมาปูรองพื้นนาเกลือ หรือที่เรียกกันว่านาปลง ทำให้ได้ผลผลิตเกลือทะเลสีขาวใสในปริมาณเพิ่มขึ้น

นายบุญล้อม สำราญ สมาร์ทฟาร์มเมอร์ เกษตรกรนาเกลือจังหวัดสมุทรสาคร ถือเป็นตัวอย่างของการใช้ภูมิปัญญาดั้งเดิมและนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ร่วมกัน จากเดิมเคยทำนาดิน 75 ไร่ แต่หลังจากได้รับคำแนะนำในการปรับปรุงกระบวนการผลิตโดยนำผ้าใบ Food Grade มาปูในพื้นที่นาปลงเพื่อเพิ่มผลผลิต ลดต้นทุน และพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกลือทะเล ในพื้นที่ 5 ไร่ ได้ผลผลิตเกลือปีละ 1,600 ตัน เป็นเกลือขาว 800 ตัน เกลือกลาง 800 ตัน”

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรเผยอีกว่า เมื่อ นายบุญล้อม ได้นำความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีมาปรับใช้ในการทำนาเกลือจนผ่านการรับรองการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับการทำนาเกลือทะเล (มกษ. 9055-2562) ปี 2566 และเข้าร่วมโครงการส่งเสริมการจัดตั้งและบริหารจัดการวิสาหกิจ เกษตรฐานชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่น ในปี 2566 ของกรมส่งเสริมการเกษตร เพื่อเข้ารับการถ่ายทอดความรู้ด้านการตลาดและการแปรรูปผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า และวางแผนพัฒนาการผลิต การตลาดเกลือทะเลทั้งระบบอย่างยั่งยืน พร้อมพัฒนาสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์เกลือทะเล ร่วมกับ ดร.บุศราภรณ์ สำราญ จนได้เกลือ โดยใช้ชื่อผลิตภัณฑ์ว่า Salté ที่มีลักษณะพิเศษคือผลึกเกลือรูปทรงพีระมิด ซึ่งเกิดจากกระบวนการผลิตที่คิดค้นโดยผู้เชี่ยวชาญ ทำให้เกลือมีความเค็มที่กลมกล่อมและรสชาติหวานเล็กน้อย เหมาะสำหรับการปรุงอาหารและแต่งรสเพิ่มเติม และยังได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิต เช่น HACCP, GHP, HALAL, FSSC 22000 และ FDA โดยมีกำลังการผลิต ปีละ 48 ตัน ช่วยสร้างรายได้ปีละกว่า 2.6 ล้านบาท

นายพีรพันธ์ กล่าวว่า นายบุญล้อม ถือเป็นเกษตรกรตัวอย่างในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เกลือในรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่หลากหลาย และเป็นเกษตรกรที่ทำครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ โดยมีเจตนารมณ์ในการประกอบอาชีพด้วยความมุ่งมั่นในการรักษาอาชีพการทำนาเกลือทะเลสู่ชนรุ่นหลัง คงอยู่คู่จังหวัดสมุทรสาครและประเทศไทย ได้อย่างยั่งยืน.

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thairath.co.th/news/local/2793884