ค้นหา

จ.ขอนแก่น ผลักดันข้าวทับทิมชุมแพ ให้ขึ้นทะเบียน GI งานวันข้าวและชาวนาไทย

นายศิริวัฒน์ พินิจพาณิชย์ รอง ผวจ.ขอนแก่น,สำนักงานเกษตรจังหวัดขอนแก่น,ไทยรัฐออนไลน์
เข้าชม 83 ครั้ง

รองผู้ว่าฯ ขอนแก่น เปิดงานวันข้าวและชาวนาไทย มุ่งดันข้าวเจ้าหอมมะลิทับทิมชุมแพ หรือ กข 69 อันเป็นข้าวที่มีชื่อเสียง เพื่อขอขึ้นทะเบียน GI ชูจุดเด่น ปลูกได้ทั้งปี ต้นเตี้ยไม่หักล้มง่าย หุงสุกจะมีสีแดงคล้ายทับทิม รสชาตินุ่มหอม

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 19 มิ.ย. 2567 ที่บ้านไชยสอ พื้นที่หมู่ 2 ต.ไชยสอ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น นายศิริวัฒน์ พินิจพาณิชย์ รอง ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดงานวันข้าวและชาวนาไทยจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2567 เพื่อส่งเสริมศักยภาพข้าวอัตลักษณ์กลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์สู่ตลาด Niche Market และประชาสัมพันธ์ข้าวทับทิมชุมแพ อันเป็นข้าวที่มีชื่อเสียงและจังหวัดขอนแก่นกำลังดำเนินการผลักดันเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) โดยมีนายธงชัย  มูลคำศรี เกษตรจังหวัดขอนแก่นมีหน่วยงานภาครัฐ เอกชน เกษตรกรและเจ้าหน้าที่ ทั้งหมด 700 ราย เข้าร่วมกิจกรรม

นายศิริวัฒน์ พินิจพาณิชย์ รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ข้าว เป็นพืชที่มีความสำคัญมาก เป็นอาหารหลักของคนในชาติ มีความเกี่ยวพันกับชีวิตคนไทยเรามายาวนาน การที่จะทำให้ชาวนา มีความมั่นคง มั่นใจ และยืนหยัดอยู่ได้ เป็นสิ่งที่หน่วยงานทุกภาคส่วนในจังหวัดขอนแก่น ให้ความสำคัญ และพร้อมจะผนึกกำลังร่วมกันพัฒนา เห็นได้จากมีโครงการต่างๆ มากมายที่ไปส่งเสริมและสนับสนุนเป็นการยืนยันได้ว่า เราไม่ละทิ้งพี่น้องชาวนาของเราการจัดงานในวันนี้ เป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อพี่น้องชาวนา ขอให้ทุกท่านได้รับเอาความรู้จากหน่วยงานราชการ และภาคเอกชน ที่ได้นำมาจัดแสดงไปใช้ประยุกต์ใช้ให้เข้ากับการผลิตข้าวของตัวเอง

“ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2552 เห็นชอบกำหนดให้วันที่ 5 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ที่มีพระมหากรุณาธิคุณต่อกิจการด้านข้าวและชาวนาของไทย และเพื่อรำลึกถึงความสำคัญของข้าว และเชิดชูเกียรติชาวนา สร้างขวัญกำลังใจให้ชาวนา และยังมุ่งหวังที่จะสร้างความภาคภูมิให้กับลูกหลานชาวนาไทย ซึ่งจะเป็นผู้สืบทอดอาชีพการทำนาในอนาคตอีกด้วย” รองผู้ว่าฯ ขอนแก่น กล่าว 

สำหรับส่วนคุณสมบัติของข้าวเจ้าหอมมะลิทับทิมชุมแพ หรือ กข 69 ที่สามารถทำราคาได้สูงเนื่องจากเป็นข้าวพันธุ์ผสมระหว่างข้าวเจ้าหอมมะลิ 105 กับพันธุ์ข้าวสังข์หยดพัทลุง นำไปทดลองปลูกครั้งแรกที่ศูนย์วิจัยข้าวชุมแพ จังหวัดขอนแก่น โดยข้าวพันธุ์ทับทิมชุมแพสามารถปลูกได้ทั้งปี ต้นเตี้ยไม่หักล้มง่าย ลักษณะเมล็ดข้าวเมื่อหุงสุกจะมีสีแดงคล้ายทับทิม รสชาตินุ่ม หอม ด้านสารอาหารนั้น มีพฤกษเคมีสูง ผู้ป่วยโรคเบาหวานสามารถรับประทานได้ และช่วยลดความดันโลหิตจากไขมันในเลือดสูง ซึ่งเป็นผลวิจัยจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนการขอขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ให้กับข้าวพันธุ์ทับทิมชุมแพ เพื่อให้เป็นข้าวพันธุ์ประจำจังหวัดขอนแก่น

โดยการจัดงานวันข้าวและชาวนาไทยจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2567 นี้ สำนักงานเกษตรจังหวัดขอนแก่น ที่มีการดำเนินโครงการพัฒนาสินค้าเกษตรอัตลักษณ์พื้นถิ่น ในตลาดมูลค่าสูง ตอบสนองความต้องการตลาดในระดับสากล ส่งเสริมศักยภาพข้าวอัตลักษณ์กลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์สู่ตลาดเฉพาะกลุ่ม หรือ Niche Market จัดงานวันข้าวและชาวนาไทยขึ้น เพื่อประชาสัมพันธ์ข้าวทับทิมชุมแพ อันเป็นข้าวที่มีชื่อเสียงและจังหวัดขอนแก่นกำลังดำเนินการผลักดันเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI). 

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thairath.co.th/agriculture/agricultural-products/2794538