ค้นหา

นักวิจัย สจล. คิดค้น นวัตกรรม AI เครื่องตรวจจับสารพิษในผักผลไม้ แบบพกพา เตือนภัยใน 10 วินาที

รศ.ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.),ฐานเศรษฐกิจ,เว็บไซต์เทคโนโลยีชาวบ้าน ดอทคอม
เข้าชม 121 ครั้ง

ทุกวันนี้ผู้คนส่วนใหญ่หันมาดูแลตัวเองกันมากขึ้น ทั้งภายนอกและภายใน เลือกรับประทานผักผลไม้ที่เป็นออร์แกนิกกันมากขึ้น เนื่องจากปลอดภัย ไร้สารเคมีตกค้าง บางครั้งเวลาเลือกซื้อผักผลไม้ไม่สามารถรู้ได้ว่า ใช้สารเคมีมากน้อยแค่ไหน หากสะสมไปนานๆ อาจก่อให้เกิดโรคมะเร็งจากสารเคมีปนเปื้อนในอาหารได้

รศ.ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เล่าว่า ปัจจุบันความปลอดภัยด้านอาหารจากสารเคมีเป็นสิ่งที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ ทีมวิจัย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) โดย วิทยาลัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมวัสดุ (CMIT) ประกอบด้วย รศ.ดร.เบญจพล ตันฮู้ รศ.ดร.ดารินี พรหมโยธิน และ ผศ.ดร.ทุติยาภรณ์ ทิวาวงศ์ ได้คิดค้นนวัตกรรมอัจฉริยะ “เครื่องตรวจจับสารพิษตกค้างในผักผลไม้แบบพกพา” ชื่อ “เค-เวจจี้ สกรีน (K-Veggie Screen)” ช่วยคัดกรองสารพิษตกค้างในผักผลไม้และสารก่อภูมิแพ้ในอาหารด้วยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีก่อนบริโภค

รศ.ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)

รศ.ดร.เบญจพล ตันฮู้ ทีมนักวิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมวัสดุ สจล. เปิดเผยถึงแนวคิดที่มาของ เค-เวจจี้ สกรีน (K-Veggie Screen) เครื่องตรวจจับสารพิษตกค้างในผักผลไม้แบบพกพา เป็นการพัฒนาอุปกรณ์เครื่องอ่านค่าทางเคมีด้วยขั้วไฟฟ้า ที่สามารถช่วยคัดกรองปริมาณสารพิษในผักผลไม้และอาหาร 

สจล. ออกแบบเพื่อใช้งานได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยในการดูแลสุขภาพของผู้ใช้งานตามบ้าน เป็นอุปกรณ์เสมือนผู้ช่วยในบ้าน สามารถเข้าถึงได้ง่าย หลักการคือนำผักที่ซื้อมาจากตลาดสดมาล้างก่อน แล้วนำเอาน้ำที่ได้จากการล้างมาตรวจวัดเพื่อดูปริมาณสารตกค้าง ถ้ามีปริมาณสารตกค้างยังอยู่ในปริมาณมาก ผู้ใช้งานก็สามารถนำผักไปล้างซ้ำจนกระทั่งได้น้ำที่สะอาด

วิธีใช้งาน

สะดวกง่ายดาย เพียงหยด “น้ำล้างผักผลไม้” ลงในช่องตรวจวัดค่าสารเคมี ใช้เวลาประมวลผลด้วย AI อย่างรวดเร็วเพียง 10 วินาที และแสดงผลผ่านทางแอปพลิเคชัน ชื่อ “Smartzen” ผ่านหน้าจอสมาร์ทโฟน แบบเข้าใจง่าย มี 3 ระดับ (สี) ได้แก่

– สีเขียว หมายถึง ปลอดภัย

– สีเหลือง สารเคมีอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

– สีแดง มีค่าสารเคมีเกินมาตรฐาน

เค-เวจจี้ สกรีน (K-Veggie Screen) เครื่องตรวจจับสารพิษตกค้างในผักผลไม้แบบพกพา ประกอบด้วย 2 ส่วนหลัก คือ

ส่วนที่ 1 ส่วนควบคุม ที่ประกอบจากไมโครคอนโทรลเลอร์ขนาดเล็กและประมวลผลก้าวล้ำด้วยระบบเอไอ (AI) เพื่อการทำงานอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

ส่วนที่ 2 ส่วนตรวจวัด (Sensor) ซึ่งได้พัฒนาผิวหน้า “ขั้วไฟฟ้า” ให้มีความจำเพาะกับสารกำจัดศัตรูพืชและแมลงได้อย่างแม่นยำ ผลตรวจวิเคราะห์ผ่านการทดสอบด้วยเครื่องวัดมาตรฐาน High Performance Liquid Chromatography (HPLC) สามารถเปลี่ยนเซ็นเซอร์เพื่อตรวจวัดสารก่อภูมิแพ้ในอาหาร อาทิ เคซีน (Casein), สารเร่งเนื้อแดง, กลูเตน, เมลามีน และสารโลหะหนัก, ซิงค์ และสารปรอท ได้อีกด้วย

ในปัจจุบันผักผลไม้แต่ละชนิดมีปริมาณสารเคมีตกค้างและแหล่งที่มาแตกต่างกัน เค-เวจจี้ สกรีน (K Veggie Screen) จะช่วยทำให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจไม่ต้องกังวลในการล้างผักผลไม้ให้สะอาดปลอดภัย โดยสารพิษตกค้างในผักผลไม้ เช่น ยาฆ่าแมลง ยาฆ่าหญ้า ปุ๋ยเคมี โลหะหนัก ก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้บริโภค และเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งจากสารเคมีปนเปื้อนในอาหาร

ตัวอย่างสารเคมีที่มักพบเจอ ได้แก่ สารคาร์โบฟูราน (Carbofuran), สารเมโทมิล (Methomyl), สารไดโครโตฟอส (Dicrotophos), สารอีพีเอ็น (EPN) นอกจากนี้ ยังมีสารพิษที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ได้แก่ สารพิษจากเชื้อจุลินทรีย์ เช่น สารอะฟลาทอกซิน (Aflatoxin)

จุดเด่นของนวัตกรรมชิ้นนี้ ตัวเครื่องมีขนาดเล็กกะทัดรัด พกพาได้สะดวก น้ำหนักเบา ราคาถูก เซ็นเซอร์ใช้งานง่าย อ่านผลได้รวดเร็ว แม่นยำ มีความจำเพาะในการวัดสูง สร้างความมั่นใจและตอบโจทย์ผู้บริโภคในความปลอดภัยของอาหาร ลดปัญหาผลกระทบทางสุขภาพจากสารเคมีตกค้างในผักผลไม้

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.technologychaoban.com/bullet-news-today/article_271166