ค้นหา

สหกรณ์ห้วยยอดปลื้มสมาชิกปลูกไผ่เลี้ยงหวานแซมยางพาราทำเงินแสน

สหกรณ์การเกษตรห้วยยอด จำกัด,นางสาวพิมศิกรณ์ คีรีรักษ์,ไทยรัฐออนไลน์
เข้าชม 88 ครั้ง

สหกรณ์ห้วยยอดปลื้มสมาชิกปลูกไผ่เลี้ยงหวานแซมยางพาราทำเงินแสน ชูอาชีพเสริมรายได้สมาชิกสหกรณ์ห้วยยอด จำกัด จ.ตรัง

เมื่อวันที่ 11 ก.ค.67 นางสาวพิมศิกรณ์ คีรีรักษ์ ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรห้วยยอด จำกัด กล่าวว่า สหกรณ์ฯได้จัดทำโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ(เสริม)แก่สมาชิกสหกรณ์ วงเงินกู้สูงสุดรายละไม่เกิน 1 แสน ไม่คิดอัตราดอกเบี้ย ทุกปีจะตั้งงบไว้ที่ 1 ล้าน แต่ปีนี้เพิ่มเป็น 5 ล้าน เพราะสมาชิกสนใจเยอะขึ้น เป็นงบของสหกรณ์ฯเราเอง ไม่ได้กู้จากภายนอก ซึ่งนายสมศักดิ์ ใสเพี๊ย เกษตรกรสมาชิกเป็นตัวอย่างที่ดีในการมุ่งมั่นทำอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ด้วยการปลูกไผ่เลี้ยงหวาน ภายใต้โครงการดังกล่าว โดยขอกู้กับสหกรณ์เมื่อเดือน เม.ย.67 ที่ผ่านมา วงเงิน 1 แสนบาท เพื่อนำมาลงทุนต่อยอดขยายพื้นที่ปลูกไผ่เลี้ยงหวานแซมยางพารา ซึ่งกู้มาต่อเนื่องเป็นปีที่ 5

จุดเริ่มต้นเลยจะทำอย่างไรให้สมาชิกมีรายได้เพิ่ม นอกจากอาชีพหลักยางและปาล์ม เป้าหมายเราอยากให้สมาชิกชำระหนี้ได้ แต่ไม่อยากให้มีรายได้ทางเดียว เพราะยางและปาล์มราคาก็ไม่แน่นอน จากนั้นได้มีการประชุมร่วมกันว่าใครอยากมีอาชีพเสริมอะไรก็เสนอโครงการเข้ามา บางรายก็ปลูกพืชผัก ทำเกษตรผสมผสาน เลี้ยงปศุสัตว์ เลี้ยงหมู ไก่ไข่ ขุดบ่อเลี้ยงปลา ปลูกไผ่ ซึ่งโครงการนี้สหกรณ์ได้ดำเนินการ 5 ปีแล้ว มีสมาชิกมาขอกู้เพิ่มขึ้นทุกปี อย่างที่แล้วขอมา 74 ราย ปีนี้มีเพิ่มขึ้นเป็น 94 ราย ขณะนี้มีสมาชิกขอกู้วงเงินต่ำสุดอยู่ที่ 8,000 บาท ส่วนใหญ่นำไปทำเกษตรผสมผสาน ส่วนรายที่กู้สูงสุด 1 แสนบาท มีอยู่ 3-4 ราย โดยทุกรายจะต้องส่งเงินคืนภายในวันที่ 31 มี.ค. 68 หากสนใจกู้ต่อก็มาทำสัญญากู้ฉบับใหม่ได้ในวงรอบปีถัดไป ปัจจุบันสหกรณ์ฯมีสมาชิกจำนวน 4,700 ราย รายได้ของสหกรณ์ฯส่วนใหญ่จะมาจากธุรกิจสินเชื่อและธุรกิจบริการจัดหาสินค้ามาจำหน่าย เรามียอดขายของสูงที่สุดในจ.ตรัง ขายสินค้าได้เป็นเกือบ 100 ล้านต่อปี ซึ่งปีงบฯ 2567 สหกรณ์ฯมีกำไรสุทธิ 32 ล้านบาท มีทุนดำเนินการ 1,400 ล้านบาท ส่วนหนี้เสียไม่มี

ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรห้วยยอด จำกัด ยังกล่าวขอบคุณสำนักงานสหกรณ์จังหวัดตรังที่ได้เข้ามาช่วยเหลือดูแลให้คำปรึกษาแนะนำเรื่องกฎระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ทำให้ช่วยป้องกันข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ นอกจากนี้ยังส่งเจ้าหน้าที่ ผู้เชี่ยวชาญมาให้คำแนะนำเรื่องส่งเสริมอาชีพแก่สมาชิก มีการจัดโครงการฝึกอบรม ถ่ายทอดองค์ความรู้ในอาชีพแขนงต่างๆ พร้อมพาไปดูงาน

นายสมศักดิ์ ใสเพี๊ย เกษตรกรสมาชิกสหกรณ์การเกษตรห้วยยอด จำกัด เจ้าของสวนไผ่เลี้ยงหวาน แห่งบ้านต้นโพธิ์ ต.นาวง อ.ห้วยยอด จ.ตรัง กล่าวว่า ตนปลูกไผ่แซมยางพาราเป็นอาชีพเสริม บนเนื้อที่ 20 ไร่ จนสามารถสร้างรายได้เฉลี่ย 2-3 หมื่นบาทต่อเดือน โดยมีตลาดหลักเจ้าของฟาร์มเลี้ยงกุ้งในจ.ตรังและใกล้เคียง ส่วนหน่อไผ่จำหน่ายที่ตลาดในหมู่บ้าน โดยจุดเริ่มต้นของการปลูกไผ่เลี้ยงหวานมาจากการให้คำปรึกษาแนะนำของเจ้าหน้าที่สหกรณ์การเกษตรห้วยยอดทั้งสิ้น

“ไผ่เลี้ยงหวานสีทองปลูกมา 12 ปีแล้ว ปลูกในร่องยาง เนื้อที่ 20 ไร่ ปีนี้กู้สหกรณ์มา 1 แสน ขยายพื้นที่ปลูกเพิ่มอีก 200 ต้น ปลูกขายหน่อที่ตลาดใกล้บ้านกิโลละ 60 บาท ส่วนลำต้นขายให้นากุ้ง เมตรละ 8 บาท ตัดขายเฉลี่ยสัปดาห์ละ 800 ต้นส่งให้เจ้าของนากุ้ง ทั้งในตรังและจังหวัดใกล้เคียง ใช้ไม้ไผ่ต้นทุนจะถูกกว่า ทนทาน มีอายุใช้นาน 5-6 ปี เงินที่กู้มาจะเป็นค่าต้นพันธุ์ ค่าปุ๋ย ค่าวางท่อน้ำ ตอนนี้พื้นที่แถวนี้มีคนปลูกไผ่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะทำรายได้ดี ใช้เวลาปลูกแค่ 8 เดือนก็เก็บหน่อ ตัดลำต้นขายได้” นายสมศักดิ์ ระบุ

ด้านนายสงบ เย็นใจ ผู้อำนวยการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดตรัง กล่าวถึงโครงการส่งเสริมอาชีพ(เสริม) ให้กับสมาชิกสหกรณ์ใน จ.ตรังว่า ขณะนี้มีหลายสหกรณ์ทั้งในและนอกภาคเกษตรได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องในทุกรูปแบบเพื่อช่วยเหลือสมาชิกให้มีรายได้เพิ่ม เช่น สหกรณ์การเกษตรปะเหลียน จำกัด ขณะนี้มีโครงการนำร่องปลูกพริกไทย หรืออย่างสหกรณ์ฯห้วยยอด ก็มีการจัดหาเงินทุนให้กับเกษตรกรสมาชิกเพื่อนำไปประกอบอาชีพเสริมโดยไม่คิดดอกเบี้ย

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thairath.co.th/agriculture/agricultural-policy/2800057